In bài viết

Nga điều một loạt chiến hạm đến Syria để làm gì?

(Chinhphu.vn) - Nga không có ý định tiến hành các hành động vũ trang với Hoa Kỳ ở Syria. Nhiệm vụ của Lực lượng Hàng không Vũ trụ và đội tàu của Liên bang Nga là hỗ trợ cho các lực lượng vũ trang Syria trong cuộc chiến chống chủ nghĩa khủng bố.

11/04/2017 19:05

Đây là tuyên bố của Chủ tịch Ủy ban Quốc phòng và An ninh thuộc Hội đồng Liên bang Victor Ozerov với Sputnik.

Chiến hạm Đô đốc Grigorovich thuộc biên chế Hạm đội Biển Đen đã trở lại thành phần đội thường trực của Hải quân ở Địa Trung Hải sau khi tham gia cuộc thao diễn Nga-Thổ trong thời gian chuyến thăm không chính thức của hải đội Thổ Nhĩ Kỳ tại Novorossiysk.

"Nga sẽ không tiến hành các hoạt động vũ trang với Hoa Kỳ ở đó. Mục tiêu của chúng tôi là để hỗ trợ lực lượng vũ trang Syria trong cuộc chiến chống chủ nghĩa khủng bố. Chúng tôi được ủy nhiệm về việc thực hiện nhiệm vụ này", Thượng nghị sĩ Victor Ozerov nói.

Được biết, chiến hạm "Đô đốc Grygorovych" có lắp đặt tên lửa hành trình "Kalibr-NK", tổ hợp tên lửa phòng thủ "Shtil-1",  hệ thống pháo A-190 cỡ nòng 100 mm, pháo phòng không, dàn bom phản lực, ngư lôi. Chiến hạm này cũng có thể mang theo trực thăng Ka-27 hoặc Ka-31.

Trong một diễn biến liên quan, báo Thanh Niên dẫn thông tin USNI News cho biết, sau chiến hạm Đô đốc Grigorovich, một nhóm tàu chiến Nga cũng đang lên đường tới Syria.

Cụ thể, ngày 10/4 dẫn lời một quan chức quốc phòng Mỹ tiết lộ nhóm tàu này khởi hành không lâu sau khi hai tàu khu trục Mỹ phóng tên lửa 59 quả tên lửa Tomahawk vào sân bay Shayrat của Syria vào rạng sáng 7/4.

Nhóm tàu bao gồm hai tàu hộ tống Steregushchy, một tàu kéo và một tàu chở dầu đã khởi hành từ căn cứ hải quân ở của Nga ở khu vực Kaliningrad vào ngày 8/4.

Các chiếc tàu thuộc Hạm đội Biển Đen này dự kiến đến vùng biển ngoài khơi Syria trong vài ngày tới.

Tàu lớp Steregushchy là một trong những lớp tàu hộ tống hiện đại nhất của Nga, được đóng từ đầu thập niên 2000, với một số phiên bản được trang bị tên lửa hành trình tấn công mặt đất tầm xa Kalibr - NK.

Theo một báo cáo của Văn phòng Tình báo hải quân Mỹ, các tàu hộ tống có độ choán nước 2.200 tấn này “được thiết kế để hoạt động trong các vùng biển gần, chống các tàu mặt nước và tàu ngầm của đối phương, cũng như yểm trợ hỏa lực hải quân cho các cuộc đổ bộ”.