In bài viết

Nga-Đức phải nhanh chóng giải quyết các tồn tại

(Chinhphu.vn) - Thủ tướng Đức đã đến Moscow để tham dự các hoạt động trọng thể kỷ niệm 70 năm Chiến thắng.

10/05/2015 17:00

Tại cuộc gặp Thủ tướng Đức Angela Merkel, Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố rằng trong quan hệ giữa Nga và Đức đang hiện hữu một số vấn đề. Ông Putin cũng nhấn mạnh về sự cần thiết phải phấn đấu nhanh chóng giải quyết những tồn tại đó.

"Hôm nay, đã rõ là hiện hữu những vấn đề. Càng sớm chấm dứt tác động tiêu cực của những vấn đề này với sự phát triển quan hệ thì càng tốt”, ông Putin nhận định.

Ông Putin cũng cảm ơn bà Merkel đã thực hiện chuyến đi tới Moscow nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng trong Chiến tranh Vệ quốc vĩ đại.

"Trước hết tôi muốn cảm tạ Thủ tướng vì đã đến Moscow để tỏ lòng kính trọng những người đã hy sinh trong Thế chiến II, trong Chiến tranh Vệ quốc Vĩ đại chống chủ nghĩa phát-xít", Tổng thống Nga nhấn mạnh.

Đáp lời ông Putin, Thủ tướng Đức Angela Merkel tuyên bố sẵn sàng làm việc cùng với Nga để tìm giải pháp cho những tình huống phức tạp nhất.

"Từ những kinh nghiệm cay đắng của mình chúng tôi đã rút ra bài học, mà cụ thể là cần phải làm việc, cần hợp tác, kể cả trong những tình huống phức tạp như đang hiện hữu hôm nay. Và cố gắng phấn đấu tìm ra giải pháp ngoại giao", bà Merkel tuyên bố.

Như nhận định của Thủ tướng Đức, "thật hay là hôm nay có cơ hội thảo luận về quan hệ song phương, về quan hệ giữa Nga - EU, về diễn biến sự kiện và toàn vẹn lãnh thổ của Ukraina".

"Tôi vui mừng về cuộc gặp này”, bà Merkel nói với nhà lãnh đạo Nga. Thủ tướng Đức nhấn mạnh rằng bà "rất hạnh phúc khi đến Matxcơva nhân dịp kỷ niệm 70 năm kết thúc Thế chiến II để mặc niệm những nạn nhân vô tội, tưởng nhớ những người dân Liên Xô đã hy sinh trong cuộc chiến… Chúng tôi xin nghiêng mình thi lễ trước vong linh họ".

Tổng  thống Nga Putin và Thủ tướng Đức Merkel. Ảnh Sputnik

Trước đó Sputnik đưa tin rằng, khắc phục khủng hoảng Ukraine và khả năng khôi phục sự hợp tác giữa Nga và Đức sẽ là đề tài chính của cuộc hội kiến được tổ chức trong điện Kremlin ngày Chủ nhật giữa Tổng thống Nga Vladimir Putin và Thủ tướng Đức Angela Merkel.

Nhà lãnh đạo Đức đến Matxcơva để tham gia các hoạt động trọng thể kỷ niệm mốc 70 năm Chiến thắng.

Trước khi hội đàm, hai nhà lãnh đạo sẽ cùng nhau tới đặt vòng hoa tại Nấm mồ Chiến sĩ Vô danh.

"Trung tâm của chương trình nghị sự là đề tài giải quyết cuộc xung đột nội địa Ukraine”, ông Yuri Ushakov Trợ lý của nguyên thủ Nga cho biết.

“Nga và Đức đều mong muốn rằng Kiev và khu vực đông-nam Ukraine tuân thủ các điều khoản của thỏa thuận Minsk”, ông Ushakov nhận xét.

Trước đó, khi được phóng viên hỏi xung quanh vấn đề Thủ tướng Đức A.Merkel sẽ đến Moscow dự lễ mừng chiến thắng vào ngày 10/5 (muộn 1 ngày), Cựu Tổng thống Nga M.Gorbachev nói: “Tôi hiểu bà A.Merkel đang bị lâm vào thế khó xử nhưng để tôn vinh những người dân Xô Viết trong cuộc chiến chống chủ nghĩa phát xít, bà ấy không thể không đến Moscow” bởi vì “bà A.Merkel là đại diện cho một nước Đức mới, nơi đây nhờ có Liên Xô và các đồng minh mà đã tránh được hoạ phát xít và người dân của đất nước này hiện cũng đang tích cực đấu tranh nhằm bài trừ khuynh hướng phát xít và dân tộc chủ nghĩa”.