In bài viết

Nga gặp rắc rối đầu tiên sau khi vào WTO

(Chinhphu.vn) - Liên minh châu Âu (EU) ngày 9/7 đã đưa cuộc tranh cãi với Nga về một loại phí nhập khẩu ô tô ra Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO).

10/07/2013 07:30

Ảnh minh họa

Đây là tranh cãi thương mại đầu tiên giữa EU và Moscow kể từ khi nước này chính thức gia nhập WTO gần một năm qua.

EU tuyên bố đưa vấn đề này lên tổ chức thương mại toàn cầu là do lo ngại việc Nga áp "phí tái chế" đối với tất cả ô tô nhập khẩu trong đó bao gồm cả xe mới và xe cũ, sẽ đẩy giá thành xe tăng cao.

Theo Ủy viên phụ trách thương mại của EU Karel de Gucht, việc áp mức phí tái chế, dao động từ 420 euro tới 2.700 euro/xe mới và từ 2.600 euro tới 17.200 euro/xe qua 3 năm sử dụng và đối với một số xe tải, mức phí này có thể lên tới 147.700 euro, có thể cản trở thương mại trong khu vực đang được coi là thế mạnh của kinh tế châu Âu.

Mặt khác, EU cho rằng việc Nga áp phí tái chế đối với tất cả xe ô tô nhập khẩu từ EU vài ngày sau khi gia nhập WTO là phân biệt đối xử bởi các xe nội địa và xe nhập từ Kazakhstan và Belarus, là những nước cùng trong liên minh thuế quan với Moscow được miễn loại phí này. EU khẳng định chẳng những không giúp bảo vệ môi trường, việc áp phí tái chế của Nga là biện pháp "độc đoán và vô lý" đối với các loại xe nhập khẩu.

WTO sẽ tổ chức tham vấn để EU và Nga thảo luận và tìm kiếm giải pháp thỏa đáng cho vấn đề tranh cãi mà không phải viện đến kiện tụng. Nếu biện pháp tham vấn không mang lại kết quả, trong vòng 60 ngày, EU có thể yêu cầu WTO thành lập ủy ban để ra phán quyết về tính hợp pháp của việc Nga áp "phí tái chế" đối với xe nhập khẩu từ EU.

Năm 2012, kim ngạch xuất khẩu ô tô của EU sang Nga đạt 10 tỷ euro. Với việc áp mức phí trên, Nga có thể thu về cho ngân sách thêm 1,3 tỷ euro mỗi năm.

Bảo Trâm