In bài viết

Nga - NATO đánh giá kết quả 15 năm hợp tác

(Chinhphu.vn) - Ngày 19/4, trong khuôn khổ cuộc họp Bộ trưởng Quốc phòng và Bộ trưởng Ngoại giao các nước NATO đã diễn ra cuộc họp của Hội đồng NATO-Nga nhằm đánh giá lại quá trình 15 năm của mối quan hệ NATO-Nga.

20/04/2012 11:32

Theo Tổng Thư ký NATO Anders Fogh Rasmussen, mối quan hệ hợp tác giữa NATO-Nga đã đạt được nhiều tiến bộ trong nhiều lĩnh vực khác nhau  như diễn tập chống khủng bố, chống cướp biển, quản lý thiên tai.

Đặc biệt, đối thoại Nga-NATO về việc triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa của NATO tại châu Âu đã có những tiến triển trong sự tin tưởng và minh bạch. Tổng Thư ký NATO nêu rõ hệ thống phòng thủ chống tên lửa tại châu Âu không nhằm vào một đối tượng cụ thể nào mà sẽ nhằm vào các mối đe dọa đối với các nước thành viên NATO, nhân dân và lãnh thổ các nước thành viên NATO. Trong khi đó, NATO không coi Nga là mối đe dọa và tin rằng Nga cũng không coi NATO là mối đe dọa.

Theo Anders Fogh Rasmussen, hợp tác giữa Nga-NATO trong lĩnh vực phòng thủ tên lửa có thể sẽ làm chuyển đổi mối quan hệ giữa hai bên và đảm bảo an ninh cho cả hai phía, bởi vì NATO và Nga đều có những mối đe dọa chung.

Liên quan đến vấn đề này, Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov nói Nga yêu cầu trong một hiệp ước ràng buộc pháp lý về việc hệ thống phòng thủ tên lửa ở châu Âu không nhằm chống Nga.

Theo ông Lavrov, Nga và NATO thừa nhận vẫn tồn tại những bất đồng về một số vấn đề an ninh cơ bản, trong đó có vấn đề về hệ thống phòng thủ tên lửa. Ông Lavrov nhấn mạnh, ưu tiên của Nga là duy trì ổn định chiến lược trong bối cảnh Mỹ và NATO đơn phương thiết lập hệ thống phòng thủ tên lửa toàn cầu. Do đó cần đạt được các giải pháp về hệ thống phòng thủ tên lửa có tính đến lợi ích của tất cả các nước trong Hội đồng Nga-NATO.

Ông Lavrov khẳng định cần có những đảm bảo rõ ràng và chắc chắn về các tiêu chí kỹ thuật quân sự cũng như các tiêu chí khác để có thể đảm bảo rằng hệ thống phòng thủ tên lửa của Mỹ và NATO không chống lại bất kỳ một nước châu Âu nào, trong đó có Nga. Vì thế, cần phải có đánh giá của các chuyên gia quân sự về vấn đề này.

Nguyễn Thơ