Ảnh: TASS |
“Bộ Cơ sở hạ tầng và Dịch vụ hàng không quốc gia đã sẵn sàng cho cuộc đàm phán”, vị lãnh đạo này cho biết.
Trước đó, Cục hàng không Nga hôm 16/10 đã gửi thư đề xuất với phía Ukraine nhanh chóng tiến hành đàm phán về hàng loạt vấn đề liên quan tới hoạt động hàng không giữa hai nước.
Việc này xuất phát từ đề nghị của 2 hãng hàng không Ukraine là Atlasjet Ukraine và UTair Ukraine với mong muốn nối lại các chuyến bay giữa các thành phố của hai nước trong mùa đông này bởi đây là "những mối quan hệ họ hàng và kinh tế xã hội từ nghìn đời nay giữa công dân của hai nước".
Phía Nga bày tỏ hy vọng rằng những đề nghị thực tế của chính các công ty Ukraine sẽ chiếm ưu thế trước các quyết định chỉ mang tính chính trị.
Vào cuối tháng 9 năm nay, chính quyền Ukraine tuyên bố đóng cửa không phận đối với tất cả các hãng hàng không lớn của Nga kể từ 25/10.
Danh sách cấm vận được Tổng thống Petro Poroshenko ký thông qua bao gồm 27 hãng hàng không Nga, trong đó có sự hiện diện của tất cả các hãng hàng không lớn, như Aeroflot, Transaero…
Trong một động thái đáp trả, phía Nga cũng ban hành lệnh tương tự cấm máy bay của các hãng hàng không Ukraine bay qua vùng trời của Nga từ 25/10.
Giám đốc Công ty tư vấn Infomost của Nga Boris Rybak ước tính, thiệt hại đối với các hãng hàng không nước này trong trường hợp ngừng các chuyến bay tới Ukraine lên tới hàng chục triệu USD/năm.
Còn theo Công ty Giao lưu quốc tế của Ukraine thì thiệt hại do Nga cấm vận sẽ rơi vào khoảng 42 triệu USD, ngoài ra, chi phí cho bến bãi do không bay là khoảng 10 triệu USD/năm.
Thu Lam