Một buổi giao dịch từ "ngân hàng lưu động" bằng xe ô tô của Agribank tại xã Quảng Lợi, Quảng Xương, Thanh Hóa. |
Với mạng lưới rộng khắp, nguồn vốn của Agribank không chỉ đến gần với người dân bằng hệ thống mạng lưới chi nhánh và phòng giao dịch mà còn do Agribank đã triển khai nhiều sản phẩm dịch vụ đáp ứng kịp thời nhu cầu vốn của người dân. Trong số các dịch vụ đó đó có mô hình “ngân hàng lưu động” bằng xe ô tô chuyên dùng. Trên những chiếc ô tô nhỏ gọn, hằng ngày cán bộ của Agribank đã đến trụ sở xã ở cả vùng sâu, vùng xa để phục vụ bà con.
Agribank triển khai dịch vụ ngân hàng lưu động thử nghiệm từ cuối năm 2017 và chính thức triển khai từ tháng 1/2018. Đợt 1, Agribank triển khai điểm giao dịch lưu động bằng ô tô chuyên dùng tại 30 chi nhánh trên địa bàn 30 tỉnh; đợt 2 triển khai tại 37 chi nhánh trên địa bàn 34 tỉnh.
Đến nay, Agribank đã triển khai hơn 4.500 phiên giao dịch lưu động bằng ô tô chuyên dùng, phục vụ hơn 476.000 lượt khách hàng tại địa bàn 402 xã trên cả nước.
Nhằm bảo đảm sự thuận tiện, an toàn trong hoạt động, phát huy đầy đủ các tiện ích và tạo được lòng tin cho khách hàng đến giao dịch, Agribank phối hợp với chính quyền địa phương trong việc giữ an ninh an toàn khi giao dịch; triển khai nhiều giải pháp công nghệ để hệ thống hoạt động thông suốt. Ngoài ra, công tác quản lý tín dụng cũng được Agribank thực hiện hiệu quả…
Từ khi có dịch vụ ngân hàng lưu động bằng xe ô tô của Agribank đến tận xã, người dân muốn giao dịch không cần phải đến trụ sở ngân hàng. Dù mỗi tháng ngân hàng lưu động của Agribank đến UBND xã 1 lần nhưng đã đáp ứng được nhu cầu tài chính của người dân.
Theo đó tất cả các sản phẩm dịch vụ được triển khai tại chi nhánh ngân hàng đều được thực hiện ở điểm giao dịch lưu động bằng ô tô chuyên dùng, bao gồm giải ngân, cho vay cầm cố giấy tờ có giá, thu nợ gốc, lãi, huy động tiết kiệm, chuyển tiền, chi trả kiều hối, mở tài khoản, phát hành thẻ, nộp ngân sách nhà nước… Những giao dịch này được thực hiện an toàn, hiệu quả và nhanh chóng ngay trong khuôn viên của UBND xã.
Qua quá trình triển khai, dịch vụ ngân hàng lưu động đã đem đến nhiều thuận tiện cho khách hàng vay vốn cũng như bản thân ngân hàng.
Dịch vụ ngân hàng lưu động của Agribank đã được khách hàng ở khắp các miền quê đón nhận trong niềm vui vì họ được tiếp cận với các dịch vụ ngân hàng một cách nhanh chóng, đơn giản. Ngân hàng đối với người dân đã trở nên hết sức gần gũi, đời thường, đáp ứng tốt nhu cầu tài chính của khách hàng. Cũng bởi vậy, khi có nhu cầu về tài chính, điều đầu tiên mà người dân nghĩ đến không phải là đi “vay nóng, vay nguội” của người thân, họ hàng hay các tổ chức kiểu “tín dụng đen”, mà là họ nghĩ đến ngân hàng, ngân hàng giờ đây rất gần, ở ngay UBND xã.
Hiện nay, trong hệ thống Agribank, đặc biệt tại các địa bàn nông nghiệp nông thôn, mỗi cán bộ tín dụng đang phụ trách số lượng lớn khách hàng với nhiều khoản vay nhỏ lẻ, khối lượng công việc lớn tạo áp lực cao cho cán bộ tín dụng. Việc triển khai dịch vụ ngân hàng lưu động đã giúp giảm áp lực công việc cho cán bộ ngân hàng và tăng năng suất lao động nói chung. Đối với các giao dịch giải ngân và thu nợ lãi qua tổ vay vốn với hình thức ủy quyền thu lãi qua tổ trưởng đã tiết kiệm thời gian cho khách hàng và cho cán bộ ngân hàng. Việc giải ngân qua điểm giao dịch lưu động gắn với mô hình tổ vay vốn với sự tham gia phối hợp từ phía các tổ chức chính quyền, các tổ chức đoàn thể đã nâng cao hiệu quả quản lý khoản vay của cán bộ tín dụng, nâng cao chất lượng tín dụng và giảm thiểu nợ xấu…
Có thể thấy với những giải pháp thiết thực, Agribank vẫn hằng ngày chuyển đồng vốn đến khách hàng trên mọi nẻo đường. Từ việc giúp người dân thuận tiện tiếp cận vốn ngân hàng dù món vay đó là nhỏ hay lớn, Agribank đang hỗ trợ tích cực cho sự phát triển đi lên của khu vực nông nghiệp nông thôn.