Lãnh đạo Công ty DDK (Đài Loan, Trung Quốc)-DN vay vốn tại Agrbank Chi nhánh Sóng Thần- giới thiệu sản phẩm với khách hàng |
Theo đánh giá của EuroCham, do có một số lợi thế cạnh tranh (bao gồm chi phí sản xuất cạnh tranh, vị trí tốt ở Đông Nam Á, kinh tế phát triển mạnh và tiêu dùng trong nước tăng trưởng), Việt Nam trở nên hấp dẫn đối với các nhà đầu tư nước ngoài. Cùng với đó, Chính phủ Việt Nam đã rất nỗ lực thực hiện các cải cách hành chính nhằm cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh. Do đó, chỉ số môi trường kinh doanh đã được cải thiện và điều này đóng góp đáng kể vào việc cắt giảm chi phí tuân thủ của DN.
Đặc biệt, Hiệp định Thương mại tự do và Hiệp định Bảo hộ đầu tư giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu (EVFTA và EVIPA) đã chính thức được ký kết cho thấy tiềm năng của khu vực DN FDI đối với lĩnh vực ngân hàng sẽ càng ngày rất lớn. Tuy nhiên, các DN FDI hầu hết đều là các tập đoàn đa quốc gia, có kinh nghiệm đầu tư tại nhiều nước, với nền tảng tài chính mạnh, am hiểu kinh doanh quốc tế sâu rộng sẽ đòi hỏi các ngân hàng cần phải cung cấp dịch vụ toàn diện và hiện đại nhất.
Nắm bắt được tình hình và xu hướng thị trường, Hội đồng thành viên, Ban điều hành Agribank đã chủ động xây dựng, ban hành nhiều cơ chế, chính sách, đồng thời chỉ đạo các chi nhánh xúc tiến hợp tác và cung cấp sản phẩm dịch vụ cho các DN FDI.
Thành công bước đầu
Agribank chi nhánh KCN Sóng Thần (tỉnh Bình Dương) là một trong những DN tiên phong của Agribank trong phục vụ khách hàng FDI.
Bình Dương là một trong những tỉnh đứng đầu cả nước về thu hút đầu tư nước ngoài. Tính đến nay, toàn tỉnh có hơn 3.580 DN FDI hoạt động với tổng số vốn đăng ký hơn 33 tỷ USD với các nhà đầu tư lớn từ Nhật Bản, Đài Loan, Hàn Quốc, Singapore, Trung Quốc … hoạt động chủ lực trong lĩnh vực công nghiệp chế biến, chế tạo.
Số liệu tính đến tháng 5/2019 cho thấy, kim ngạch xuất khẩu của khối FDI đạt 8,39 tỷ USD chiếm 80,9% kim ngạch xuất khẩu toàn tỉnh, tăng 13,4% so với cùng kỳ (toàn tỉnh đạt 10,36 tỷ USD tăng 12,2% so với cùng kỳ). Cũng từ đầu năm đến tháng 5/2019, Bình Dương đã thu hút 890,4 triệu USD vốn đầu tư nước ngoài, tăng 51,5% so với cùng kỳ, trong đó có 89 dự án đầu tư mới. Đây là điều kiện và cơ hội cho Agribank Chi nhánh KCN Sóng Thần phát triển khách hàng FDI.
Với thế mạnh là một Chi nhánh có hoạt động thanh toán quốc tế khá hiệu quả từ khi thành lập và đóng trên địa bàn thuộc trung tâm của vùng kinh tế trọng điểm phía nam, Agribank Chi nhánh KCN Sóng Thần triển khai kịp thời có hiệu quả các chính sách chủ trương của địa phương đối với khách hàng FDI thông qua việc chủ động liên kết chặt chẽ với các cơ quan quản lý nhà nước, chủ đầu tư các KCN, hoạt động của hiệp hội doanh nghiệp trên địa bàn, để từ đó, có thể tư vấn, hỗ trợ hoặc tiếp cận với phân khúc khách hàng FDI một cách thuận lợi.
Chỉ tính riêng DN có nguồn vốn FDI tại Chi nhánh đến cuối năm 2018 đã đạt khoảng 1.703 tỷ đồng (chiếm 14,1%/tổng nguồn vốn huy động toàn Chi nhánh). Tổng dư nợ của Chi nhánh năm 2018 đạt 9.057 tỷ đồng, trong đó dư nợ ngoại tệ USD là 80,970 triệu USD, chiếm tỷ trọng 21% trong tổng dư nợ; dư nợ khối khách hàng FDI chiếm 20% trong tổng dư nợ, đạt 1.832 tỷ đồng (năm 2018), chiếm tỷ trọng trên 50% so với tổng dư nợ khách hàng FDI của toàn hệ thống…
Mặt khác, công tác tín dụng đối với khách hàng pháp nhân luôn được chú trọng, số lượng khách hàng pháp nhân có giao dịch tín dụng tại Chi nhánh năm 2018 là 246 khách hàng và đến 31/5/2019 là 257 khách hàng. Trong đó, khách hàng FDI có giao dịch tín dụng năm 2018 là 56 khách hàng và đến 31/5/2019 là 49 khách hàng, chiếm tỷ trọng 22% trong tổng số khách hàng FDI có giao dịch thường xuyên tại Chi nhánh. Tỷ lệ nợ xấu của Chi nhánh năm 2018 là 0,35%, không có nợ xấu hay nợ bán cho VAMC đối với nhóm khách hàng FDI.
Theo ông Ngô Thành Trung, Phó Giám đốc Agribank KCN Sóng Thần, xác định đây là nhóm khách hàng tiềm năng, do vậy, Chi nhánh chú trọng nâng cao chất lượng tư vấn và hỗ trợ nhằm nắm bắt kịp thời vướng mắc, qua đó có giải pháp giải quyết thỏa đáng nhu cầu khách hàng.
Mặt khác, đơn vị không ngừng nâng cao ứng dụng công nghệ trong hỗ trợ DN cùng với việc đào tạo nhân lực có khả năng giao tiếp ngoại ngữ (tiếng Anh, tiếng Trung Quốc) nhằm gia tăng hiệu quả trong tiếp cận khách hàng.
Anh Minh