In bài viết

Ngành công nghiệp game Việt, hướng tới mục tiêu tỷ USD

(Chinhphu.vn) - Vietnam GameVerse 2025 khai mạc sáng 26/5, tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn (SECC), TPHCM. Sự kiện do Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) phối hợp với Báo VnExpress và các đơn vị đồng tổ chức.

26/05/2025 13:46
Ngành công nghiệp game Việt, hướng tới mục tiêu tỷ USD- Ảnh 1.

Vietnam GameVerse 2025 lần đầu thu hút hơn 100 gian hàng về game. Ảnh: VGP/Lê Anh

Vietnam GameVerse là sự kiện lớn của ngành game Việt. Sau ba mùa tổ chức, hoạt động tạo sức ảnh hưởng lớn với cộng đồng game thủ, giúp kết nối các nhà phát hành, studio, các doanh nghiệp liên quan với cơ quan quản lý, tạo thành hệ sinh thái thống nhất. Mục tiêu của ngành là hướng đến cột mốc doanh thu tỷ USD.

Nơi hội tụ các "ông lớn" ngành game

Vietnam GameVerse 2025 mở màn với hơn 10 hoạt động, trọng tâm là Diễn đàn Game, Chung kết GameHub, Lễ trao giải Game Awards, cùng không gian hơn 100 gian hàng, mở cửa từ 9h-23h ngày 26/5.

Mở màn cho sự kiện là Diễn đàn Game Việt Nam bắt đầu từ 9h với 11 bài tham luận về những vấn đề nóng, xoay quanh sự phát triển của ngành game như AI, sự vươn lên của eSports, giá trị văn hóa trong các sản phẩm, cách đưa game Việt ra toàn cầu từ góc nhìn thực tiễn. Tham gia diễn đàn là lãnh đạo nhiều đơn vị lớn như Google Play, Meta, VNG, VTC, Amanotes, Viet Legacy, Baker McKenzie... Diễn đàn còn có phiên thảo luận chuyên sâu, bàn cách liên kết các thành phần liên quan thành chuỗi giá trị, hệ sinh thái thống nhất.

Trong khi đó, tại Khu B2B sẽ diễn ra hoạt động kết nối, đầu tư. Trong buổi sáng, các nhà phát triển, lập trình viên có thể tham gia Hội thảo chuyên đề Roblox Innovation. Hội thảo bàn về tề tiềm năng Roblox, xu hướng UGC games, cơ hội dành cho nhà phát triển, bí quyết tạo sản phẩm sáng tạo, thu hút người chơi qua nền tảng.

Vào 15h, 8 dự án game tiềm năng sẽ tham gia thuyết trình, tìm kiếm cơ hội đầu tư tại Chung kết GameHub. Hoạt động tạo ra "cánh cửa", đưa những sản phẩm chất lượng đến gần hơn với công chúng.

Song song với các hoạt động trên sân khấu, hơn 100 gian hàng triển lãm mở cửa cả ngày để người yêu game thoải mái trải nghiệm. Hàng loạt tên tuổi ngành game như VNGGames, VTC, Funtap, Gosu, Garena... có gian hàng trải nghiệm, giới thiệu game. Khách tham quan có thể check-in, tham gia các mini game, thi đấu, gặp gỡ người nổi tiếng tại các booth. Hàng trăm nghìn phần quà hiện vật, ingame được phát miễn phí, mang đến cơ hội vui chơi có thưởng hấp dẫn.

Vào buổi tối cùng ngày, trên sân khấu chính là Lễ trao giải Vietnam Game Awards với 22 hạng mục giải thưởng, vinh danh các sản phẩm, nhà phát hành, cộng đồng, đội tuyển eSports, giải đấu eSports, doanh nghiệp, sản phẩm phụ trợ.

Việt Nam thành điểm đến toàn cầu của ngành game

Chia sẻ tại Diễn đàn Game Việt Nam, ông Lê Quang Tự Do, Cục trưởng Cục Phát thanh truyền hình và Thông tin điện tử (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) cho biết, Vietnam GameVerse sau ba năm chứng kiến những kỷ lục. Theo đó, lần đầu tiên sự kiện có quy mô hơn 100 gian hàng, gấp đôi năm 2024. Lần đầu tiên các tập đoàn đa quốc gia từ Mỹ, Hàn Quốc, Trung Quốc đều đến tham gia sự kiện, kết nối với các doanh nghiệp, cộng đồng trong nước. Lần đầu tiên các cơ quan quản lý từ phía Hàn Quốc, Ủy ban Quản lý game Hàn Quốc dành sự quan tâm cho ngày hội Việt Nam.

Và đây cũng là lần đầu tiên "5 vũ trụ game" cùng hội tụ: Nhà nước, nhà phát hành, nhà sản xuất, nhà đầu tư, nhà trường. "Những yếu tố tạo nên sức mạnh cộng hưởng để ngành game Việt vươn xa" ông Lê Quang Tự Do nhấn mạnh.

Theo ông Nguyễn Ngọc Bảo, Tổng giám đốc Tổng công ty VTC, Game tạo ra một không gian nhập vai với hình ảnh, âm thanh, tương tác với các yếu tố văn hóa một cách chủ động. Đây là điều phim ảnh, âm nhạc không làm được.

Đại diện VTC dẫn số liệu trên toàn cầu, game có doanh thu 188 tỷ USD, trong khi tổng doanh thu âm nhạc và phim ảnh chỉ khoảng 60 tỷ USD. Như vậy, game có giá trị lớn hơn cả âm nhạc và điện ảnh.

Theo ông Bảo, game có vai trò kết nối văn hóa nếu được định hướng đúng. Nếu chỉ chạy theo số lượng, kinh doanh, các đơn vị sẽ thiếu sự chung tay, thiếu kết nối. Để tạo ra sự thay đổi về chất, các đơn vị phải trải qua quá trình tích lũy về lượng, cùng một mục đích chung để đưa game trong nước ra thế giới.

Chia sẻ tại diễn đàn, ông Giuseppe Stasolla, Giám đốc Hệ sinh thái Đông Nam Á, Google Play nhận định, Việt Nam đang nổi lên là thị trường tiềm năng hàng đầu thế giới trong lĩnh vực phát triển game.

Theo đại diện Google, Việt Nam hiện giữ vị trí số 1 toàn cầu về lượt tải game trên Google Play, với 6,1 tỷ lượt tải trong năm 2024, tương đương hơn 11.600 lượt tải mỗi phút. Đây là minh chứng rõ nét cho sức hút và sự phát triển mạnh mẽ của ngành game tại thị trường nội địa.

Trung bình mỗi phút, người dùng tại Việt Nam tải về hơn 11.600 ứng dụng và trò chơi từ Google Play. Con số này phản ánh tiềm năng tăng trưởng mạnh mẽ của ngành công nghiệp game tại Việt Nam - một lĩnh vực đang vươn lên trở thành ngành kinh tế tỷ USD.

Đại diện Google cho biết các nhà phát hành trong nước đang ngày càng đầu tư vào chất lượng sản phẩm, hướng tới cả thị trường nội địa lẫn quốc tế. Trong năm 2024, doanh thu từ người dùng quốc tế dành cho các nhà phát triển game Việt Nam đạt hơn 2.000 tỷ đồng.

"Tuy nhiên đây chưa phải là giới hạn cuối cùng", ông Giuseppe nhấn mạnh. Để ngành game Việt Nam phát triển bền vững và khai thác tối đa tiềm năng, ông cho rằng cần tập trung vào ba trụ cột chính: Chất lượng sản phẩm, hiệu quả kinh doanh và phát triển bền vững.

Ngành công nghiệp game Việt, hướng tới mục tiêu tỷ USD- Ảnh 2.

Rất đông người chơi trải nghiệm các sản phẩm game tại Vietnam GameVerse 2025. Ảnh: VGP/Lê Anh

AI - yếu tố mang tính cách mạng đối với ngành game

Bên cạnh đó, trí tuệ nhân tạo (AI) được đánh giá là yếu tố mang tính cách mạng đối với ngành công nghiệp sáng tạo này. Ông Giuseppe phân tích, AI tạo sinh (Gen AI) đang hỗ trợ các nhà phát hành rút ngắn quy trình sản xuất, từ lên ý tưởng, thiết kế nhân vật đến thử nghiệm sản phẩm. Gen AI không chỉ cải thiện tốc độ phát triển game mà còn mở ra nhiều cơ hội tăng trưởng doanh thu, đặc biệt thông qua cá nhân hóa trải nghiệm người chơi và tiếp thị nội dung sáng tạo.

Đồng quan điểm trên, bà Phúc Nguyễn, Giám đốc Kinh doanh, Tập đoàn Meta cho rằng, với ngành game, AI mở ra một chân trời mới. Trí tuệ nhân tạo không chỉ hỗ trợ nhà phát triển tối ưu hóa quảng cáo hay cải thiện vận hành, mà còn trực tiếp thay đổi cách chúng ta thiết kế, phân phối và tương tác trong trò chơi",

AI là cầu nối giữa game và cộng đồng người chơi. Trợ lý AI có thể tương tác với người chơi 24/7, thu thập phản hồi ngay trên fanpage, nhóm, diễn đàn hoặc các nền tảng nhắn tin như WhatsApp

Trợ lý AI cũng có thể thông báo đến người chơi về các sự kiện, vật phẩm mới, hoặc tự động gợi ý trải nghiệm phù hợp với sở thích từng người. Khi một người chơi gặp sự cố, AI có thể hỗ trợ xử lý tài khoản ngay tức thì.

Cũng theo bà Phúc Nguyễn, AI thúc đẩy cá nhân hóa trong trải nghiệm chơi game. Người chơi hiện đại mong muốn một thế giới ảo phản ánh cá tính riêng của họ. Từ tạo hình nhân vật, phong cách chiến đấu đến cách nhận thưởng - tất cả đều có thể được AI "đo ni đóng giày" theo dữ liệu hành vi thực tế.

Theo báo của của công ty nghiên cứu thị trường Vietnam Briefing, ngành công nghiệp game Việt Nam năm 2024 tiếp tục là điểm sáng trong lĩnh vực kinh doanh, với doanh thu ước tính đạt khoảng 12.500 tỷ đồng. Số lượng lao động trong ngành ước tính khoảng 4.100 người, tăng 31% so với năm trước đó.

Năm 2024, các nhà phát triển game Việt Nam đã đạt mức tăng trưởng gấp 2,5 lần so với mức trung bình toàn cầu. Xu hướng này được duy trì nhờ vào khả năng đổi mới và thích ứng nhanh chóng của các nhà phát triển trong nước. Việc tích hợp AI vào quá trình phát triển trò chơi cũng đã mang lại những bước tiến đáng kể. Thị trường game ở Đông Nam Á, bao gồm Việt Nam, đang trải qua giai đoạn chuyển đổi mạnh mẽ nhờ AI.

Lê Anh