In bài viết

Ngành điện miền Bắc phát triển điện mặt trời vượt 68% kế hoạch

(Chinhphu.vn) - Tính đến hết tháng 11/2020, Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) đã có 6.350 khách hàng lắp đặt điện mặt trời mái nhà (ĐMTMN) với tổng công suất lắp đặt 135,4 MWp.

09/12/2020 19:25

Tính đến hết tháng 11/2020, Tổng công ty Điện lực miền Bắc  đã có 6.350 khách hàng lắp đặt điện mặt trời mái nhà. Ảnh: VGP/Toàn Thắng

EVNNPC cho biết, chỉ tính riêng 11 tháng năm 2020, toàn Tổng Công ty đã lắp đặt 118,2 MWp đạt 168,5% kế hoạch EVN giao trong năm 2020 (70 MWp); sản lượng phát lũy kế 11 tháng 2020 ước đạt 33,8 triệu kWh.

Để góp phần thức đẩy ĐMTMN theo chỉ đạo của Tập đoàn Điện lực Việt Nam, Tổng Công ty đã tập trung chỉ đạo các Công ty Điện lực trực thuộc công khai mọi quy trình, thủ tục và hiện trạng lưới điện tại các phòng giao dịch khách hàng, trên các phương tiện thông tin đại chúng. Đồng thời tạo điều kiện tối đa cho chủ đầu tư ĐMTMN trong quá trình đăng ký điểm đấu nối, thực hiện thỏa thuận đấu nối và ký hợp đồng mua bán điện.

Đáng chú ý, một số công ty điện lực trực thuộc EVNNPC đã thực hiện thỏa thuận đấu nối với các chủ đầu tư ĐMTMN và đưa vào vận hành thương mại nhiều dự án ĐMTMN trong năm 2020.

Trong quá trình triển khai thực hiện, EVNNPC cũng  chỉ đạo các công ty điện lực không được yêu cầu các thủ tục, giấy tờ không thuộc thẩm quyền của đơn vị gây khó khăn cho các nhà đầu tư và khách hàng.

EVNNPC cho biết, đến thời điểm này, tại 27 tỉnh, thành do Tổng Công ty quản lý và vận hành lưới điện phân phối hiện chưa có trạm biến áp, đường dây 110 kV, trung áp, hạ áp nào bị quá tải khi các công trình ĐMTMN đăng ký đấu nối.

Với những kiến nghị của khách hàng liên quan đến công trình có hệ thống điện mặt trời chưa xác định ĐMTMN hay điện mặt trời nối lưới, EVNNPC đã chỉ đạo các công ty điện lực, Điện lực trực thuộc hướng dẫn và có sự điều chỉnh để bảo đảm đủ điều kiện hoạt động bán điện và xác định giá bán điện cho EVN theo quyết định 13/2020/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về cơ chế khuyến khích phát triển điện mặt trời Việt Nam.

Toàn Thắng