Bộ GTVT vừa có văn bản gửi các Ban Quản lý dự án (QLDA), chủ đầu tư và đơn vị trực thuộc về việc đẩy mạnh tiến độ giải ngân các dự án đầu tư những tháng cuối năm 2022.
Bộ GTVT yêu cầu các Ban QLDA, chủ đầu tư có kết quả giải ngân kế hoạch dưới mức trung bình của cả Bộ kiểm điểm làm rõ nguyên nhân, đề ra giải pháp cụ thể, hiệu quả để đẩy mạnh giải ngân trong các tháng cuối năm 2022.
Rà soát lại toàn bộ tiến độ thực hiện của các dự án triển khai trong năm 2022 để điều chỉnh kế hoạch vốn phù hợp với tiến độ thực hiện, bảo đảm trọng tâm, trọng điểm, không dàn trải, manh mún, chia cắt gây lãng phí nguồn lực và chậm trễ trong quá trình giải ngân vốn đầu tư công.
Trường hợp dự kiến giải ngân không hết kế hoạch năm 2022 đã được giao hoặc có nhu cầu bổ sung vốn, Ban QLDA/Chủ đầu tư cần có văn bản đề xuất điều chỉnh (tăng/giảm) kế hoạch, gửi Bộ trước ngày 25/9 để tổng hợp, xử lý theo thẩm quyền.
Đặt mục tiêu phấn đấu giải ngân 100% kế hoạch vốn đầu tư công năm 2022 được Thủ tướng Chính phủ giao (hơn 50.300 tỷ đồng), Bộ GTVT cũng đề nghị các đơn vị đẩy nhanh tiến độ thi công, công tác giải phóng mặt bằng, tái định cư, công tác thiết kế, dự toán, lựa chọn nhà thầu.
Đặc biệt chú trọng các dự án trọng điểm phải hoàn thành hoặc cơ bản hoàn thành trong năm 2022 như: Các dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía đông; cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ; các dự án đường sắt cấp bách; Vành đai 3 TPHCM đoạn Tân Vạn - Nhơn Trạch; tuyến nối QL.91 với tuyến tránh Long Xuyên; kết nối Tây Nguyên; kết nối giao thông các tỉnh miền núi phía bắc; tuyến tránh QL1A qua Cà Mau; tuyến tránh phía Đông TP Buôn Ma Thuột; tuyến kết nối cao tốc Hà Nội - Hải Phòng với cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình...
Theo số liệu thống kê của Vụ Kế hoạch - Đầu tư (Bộ GTVT), lũy kế đến hết tháng 8/2022, Bộ GTVT giải ngân được 22.195 tỷ đồng, đạt 44,1% kế hoạch Thủ tướng Chính phủ giao, gồm 2.638 tỷ đồng vốn nước ngoài (đạt 54,1%) và 19.557 tỷ đồng vốn trong nước (đạt 43%). Kết quả giải ngân Bộ GTVT đạt được cao hơn bình quân chung của các bộ, cơ quan trung ương (32,36%).
Một số Ban QLDA có kết quả giải ngân chưa đáp ứng yêu cầu như: Ban QLDA Đường sắt giải ngân 1.046 tỷ đồng (56,96%), chậm 93 tỷ đồng; Ban QLDA 6 giải ngân 1.970 tỷ đồng (50,7%), chậm 187 tỷ đồng; Ban QLDA 2 giải ngân 1.472 tỷ đồng (đạt 44%), chậm 227 tỷ đồng
Về phía địa phương, Sở GTVT Hải Dương giải ngân 18 tỷ đồng (30,4%), chậm 10 tỷ đồng; Sở GTVT Đồng Tháp giải ngân 73 tỷ đồng (26,9%), chậm 34 tỷ đồng; Sở GTVT Thái Bình giải ngân 78 tỷ đồng (22,5%), chậm 56 tỷ đồng,…
PT