In bài viết

Nghị định mới về đăng ký, mua, bán tàu biển

(Chinhphu.vn) - Kể từ ngày 1/6/2009, Nghị định 29/2009/NĐ-CP ngày 26/3/2009 về đăng ký và mua, bán tàu biển sẽ có hiệu lực thi hành, thay thế Nghị định 49/2006/NĐ-CP. Theo đó, Cục Hàng hải Việt Nam là cơ quan đăng ký tàu biển quốc gia còn cơ quan đăng ký tàu biển khu vực là Chi cục hàng hải hoặc Cảng vụ hàng hải do Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam quyết định.

28/03/2009 08:30

Ảnh minh họa

Đăng ký tàu và đăng ký thế chấp tàu biển Việt Nam

Cơ quan đăng ký tàu biển khu vực có thẩm quyền cấp 5 loại giấy chứng nhận (GCN) sau: GCN đăng ký tàu biển Việt Nam, GCN tạm ngừng hoặc xóa đăng ký tàu biển Việt Nam, GCN đăng ký có thời hạn tàu biển Việt Nam và GCN đăng ký tàu biển Việt Nam đang đóng. Chậm nhất là 5 ngày làm việc, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ, cơ quan đăng ký tàu biển khu vực có trách nhiệm cấp các loại GCN trên. Trường hợp không cấp thì phải thông báo bằng văn bản cho chủ tàu.

Trường hợp đăng ký lần đầu tại Việt Nam, tàu biển đã qua sử dụng nếu là tàu khách thì không quá 10 tuổi còn các loại tàu biển khác không quá 15 tuổi; trường hợp đặc biệt do Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải quyết định, nhưng không quá 5 tuổi đối với mỗi loại trên (tuổi tàu được tính từ năm đóng tàu).

Tàu biển Việt Nam được đăng ký thế chấp tại cơ quan đăng ký tàu biển khu vực mà tàu biển đó đăng ký. Cơ quan đăng ký tàu biển khu vực phải ghi vào Sổ đăng ký tàu biển quốc gia Việt Nam việc đăng ký thế chấp hoặc xóa đăng ký thế chấp ngay khi nhận đủ hồ sơ hợp lệ và trong vòng 3 ngày làm việc phải cấp GCN đăng ký thế chấp hoặc GCN xóa đăng ký thế chấp tàu.

Mua, bán và đóng mới tàu biển

Việc mua, bán và đóng mới tàu biển là hoạt động đầu tư đặc thù. Dự án mua, bán và đóng mới tàu biển phải phù hợp với chiến lược, quy hoạch phát triển ngành và đội tàu biển quốc gia; bảo đảm các điều kiện về an toàn hàng hải, an ninh hàng hải và phòng ngừa ô nhiễm môi trường.

Việc mua, bán tàu biển giữa các tổ chức, cá nhân Việt Nam với tổ chức, cá nhân nước ngoài được thực hiện bằng hình thức chào hàng cạnh tranh theo thông lệ quốc tế với ít nhất 3 người chào hàng. Việc mua, bán tàu biển giữa các tổ chức, cá nhân Việt Nam được thực hiện bằng hình thức đấu giá hoặc chào hàng cạnh tranh theo thông lệ quốc tế.

Đối với dự án đóng mới tàu biển sử dụng từ 30% vốn nhà nước trở lên (gọi là dự án sử dụng vốn nhà nước) thì được thực hiện bằng hình thức chào hàng cạnh tranh với ít nhất 3 nhà máy đóng tàu hoặc đại diện của nhà máy đóng tàu.

Đối với dự án mua, bán và đóng mới tàu biển không sử dụng vốn nhà nước hoặc sử dụng dưới 30% vốn nhà nước (gọi là dự án không sử dụng vốn nhà nước), hình thức mua, bán và đóng mới tàu biển do các tổ chức, cá nhân quyết định.

Về thẩm quyền quyết định đầu tư, đối với dự án mua, bán và đóng mới tàu biển sử dụng vốn nhà nước mà vốn đầu tư từ 75 tỷ đồng trở lên thì thẩm quyền quyết định do Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, Chủ tịch UBND tỉnh, thành phố trực thuộc TW, Hội đồng quản trị tập đoàn, Tổng công ty nhà nước (do Thủ tướng Chính phủ thành lập). Dự án có vốn đầu tư dưới 75 tỷ đồng thì Thủ trưởng Tổng cục, Cục trực thuộc Bộ, Tổng công ty nhà nước (do Bộ trưởng thành lập) quyết định đầu tư.

Phương Mai

(Nguồn: Nghị định 29/2009/NĐ-CP)