In bài viết

Người cao tuổi được giảm ít nhất 20% giá dịch vụ thăm quan

(Chinhphu.vn) – Người cao tuổi khi thăm quan các di tích lịch sử - văn hóa, bảo tàng, danh lam thắng cảnh; tập luyện thể dục, thể thao tại các cơ sở thuộc thẩm quyền quản lý của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch sẽ được giảm ít nhất là 20% giá dịch vụ đang áp dụng tại các cơ sở này.

29/05/2012 12:17


Ảnh minh họa
Đây là nội dung trong Thông tư 06/2012/TT-BVHTTDL vừa được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch ban hành quy định chi tiết thi hành một số điều của Nghị định số 06/2011/NĐ-CP ngày 14/1/2011 của Chính phủ.

Để được giảm giá dịch vụ, người cao tuổi cần xuất trình giấy Chứng minh nhân dân hoặc giấy tờ hợp pháp khác chứng minh là người cao tuổi.

Trường hợp tại các di tích lịch sử - văn hóa, bảo tàng, danh lam thắng cảnh đang thực hiện thu tiền dịch vụ gắn liền với phí tham quan thì mức giảm giá thực hiện theo quy định tại Thông tư số 127/2011/TT-BTC ngày 9/9/2011 của Bộ Tài chính quy định mức thu phí tham quan di tích lịch sử - văn hóa, bảo tàng, danh lam thắng cảnh đối với người cao tuổi.

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch yêu cầu các cơ sở khi thực hiện giảm giá dịch vụ đối với người cao tuổi phải niêm yết công khai văn bản Thông báo về việc giảm giá dịch vụ, mức giảm giá dịch vụ đối với người cao tuổi tại nơi cung cấp dịch vụ và phải thông báo việc giảm giá dịch vụ tới Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch.

Hiện nay, ở Việt Nam có khoảng 8,15 triệu người cao tuổi, chiếm 9,4% dân số.

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cũng khuyến khích các cơ sở cung cấp dịch vụ khác thuộc thẩm quyền quản lý của Bộ thực hiện giảm giá dịch vụ đối với người cao tuổi.

Đồng thời, Bộ yêu cầu các cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân hoạt động trong lĩnh vực văn hóa, thể thao và du lịch có trách nhiệm hỗ trợ người cao tuổi tham gia học tập, sinh hoạt văn hóa, giải trí, du lịch, tập luyện thể dục, thể thao như: Ưu tiên đầu tư xây dựng, cải tạo các cơ sở văn hóa, thể thao và du lịch đáp ứng nhu cầu học tập, sinh hoạt văn hóa, giải trí, rèn luyện sức khỏe của người cao tuổi; phát triển các loại hình du lịch phù hợp với tâm lý của người cao tuổi…

Mừng thọ người cao tuổi

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cũng có quy định hướng dẫn cụ thể về thời gian, cách thức tổ chức mừng thọ người cao tuổi.

Cụ thể, tổ chức mừng thọ người cao tuổi từ đủ 70, 75, 80, 85, 90, 95 và 100 tuổi trở lên vào một trong các ngày sau: Ngày Người cao tuổi Việt Nam (6/6), Ngày Quốc tế người cao tuổi (1/10), Tết Nguyên đán hoặc sinh nhật người cao tuổi.

Trường hợp người cao tuổi được mừng thọ ốm, yếu không đến dự lễ mừng thọ, ban tổ chức có trách nhiệm đến tận nơi trao giấy mừng thọ và tặng quà.

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch lưu ý, việc tổ chức mừng thọ tại gia đình phải đảm bảo trang trọng, tiết kiệm, vui tươi, lành mạnh phù hợp với phong tục tập quán, truyền thống văn hóa của từng địa phương, dân tộc, tôn giáo và phù hợp với hoàn cảnh của gia đình.

Tuệ Văn