Hiện nay, người khuyết tật dạng nhẹ, nặng, đặc biệt nặng, được hỗ trợ từ trên 300.000đ đến gần 1.000.000đ/tháng theo quy định của Bảo trợ xã hội từng khu xã, phường, thị trấn, thành phố. Như vậy, nếu người khuyết tật bị ốm đau, muốn đi miền Nam, ra Bắc chữa bệnh hay việc cá nhân khác, thì phải đi vay mượn thêm gần 900.000đ nữa mới đủ mua vé.
Ông Hưng đề nghị Bộ Giao thông vận tải có thể thêm chính sách để hỗ trợ đi lại cho người khiếm thị và khuyết tật.
Về vấn đề này, Bộ Giao thông vận tải trả lời như sau:
Tại Thông báo số 223/TB-VPCP ngày 24/8/2021 của Văn phòng Chính phủ về thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái tại cuộc họp Ban chỉ đạo điều hành giá quý II/2021 ngày 13/8/2021, Phó Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Giao thông vận tải quy định giá dịch vụ vận chuyển hàng không nội địa cho phù hợp với pháp luật về hàng không, pháp luật về giá nhằm đảm bảo hài hòa lợi ích người tiêu dùng, đơn vị cung ứng dịch vụ và quyền lợi của Nhà nước.
Bộ Giao thông vận tải đã triển khai các nhiệm vụ được giao tại Thông báo số 223/TB-VPCP của Văn phòng Chính phủ, trong đó đã giao Cục Hàng không Việt Nam rà soát, đề xuất khung giá dịch vụ vận chuyển hàng không nội địa cho phù hợp với pháp luật về hàng không, pháp luật về giá nhằm đảm bảo hài hòa lợi ích người tiêu dùng, đơn vị cung ứng dịch vụ và quyền lợi của Nhà nước.
Cục Hàng không đã có báo cáo và đề xuất phương án về Bộ Giao thông vận tải, tuy nhiên đây là một vấn đề có tính tác động rất lớn, nên quan điểm của Bộ Giao thông vận tải là hết sức cẩn trọng, khách quan, có sự tính toán khoa học, đặc biệt phải xem xét, đánh giá kỹ lưỡng những quy định pháp luật liên quan, những tác động đến thị trường và người dân, cũng như quyền lợi của Nhà nước và quyền lợi hợp pháp của doanh nghiệp hàng không; bên cạnh đó cũng cần đánh giá kỹ lưỡng tác động, ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19 đối với toàn ngành Hàng không trong giai đoạn vừa qua và giai đoạn tiếp theo.
Chính vì vậy, Bộ Giao thông vận tải đang chỉ đạo Cục Hàng không Việt Nam, các cơ quan tham mưu nghiên cứu và đưa ra nhiều kịch bản, phương án khác nhau trong đó có đánh giá tác động cụ thể; tổ chức làm việc, xin ý kiến của các Bộ, ngành liên quan, các chuyên gia và người dân để xem xét, quyết định.