Đại diện Ban điều hành dự án cao tốc Bắc-Nam đoạn QL45-Nghi Sơn (thuộc Ban QLDA 2, Bộ GTVT) cho biết, dự án đã có 1 nhà thầu đăng ký tổ chức thi công xuyên Tết là Công ty TNHH Định An tại gói thầu số 2.
Theo kế hoạch, giá trị sản lượng Công ty Định An đảm nhận tại gói thầu khoảng 350 tỷ đồng. Hiện, sản lượng thi công của đơn vị này đạt khoảng 14-15%, cơ bản đáp ứng tiến độ.
Thông tin thêm, đại diện Ban điều hành dự án cho biết, ngoài Định An, một số nhà thầu khác cũng mong muốn đăng ký thi công trong dịp Tết. Tuy nhiên, vì một số mỏ vật liệu trên địa bàn Thanh Hóa nghỉ Tết từ ngày 23, 24/12 Âm lịch khiến nguồn nguyên liệu không bảo đảm, các nhà thầu không thể triển khai.
Về tiến độ chung, đại diện Ban điều hành dự án cho biết, giá trị sản lượng thực hiện đến nay đạt gần 12% giá trị các hợp đồng. Mặt bằng dự án cũng đã được địa phương bàn giao 100% để phục vụ thi công.
Dự án thành phần cao tốc Bắc-Nam đoạn QL45-Nghi Sơn dài 43 km, đi qua địa phận tỉnh Thanh Hóa. Dự án có tổng mức đầu tư khoảng 5.534 tỷ đồng, sử dụng nguồn vốn ngân sách Nhà nước. Thời gian tổ chức thi công xây dựng dự án trong khoảng 2 năm (2021-2023).
Thi công bù tiến độ
Tương tự, tại dự án thành phần cao tốc Bắc-Nam đoạn Phan Thiết-Dầu Giây, Ban điều hành dự án cũng cho biết có một số nhà thầu đăng ký thi công xuyên Tết Nguyên đán 2022 để kịp đưa dự án này cán đích vào cuối năm.
Cụ thể, gói thầu số 1 dự kiến có Tổng Công ty Xây dựng công trình giao thông 8 (Cienco 8) và Công ty CP Tập đoàn Phúc Lộc; gói 3 có Tổng Công ty CP Xuất nhập khẩu và Xây dựng Việt Nam (Vinaconex); gói 4 dự kiến có Tổng Công ty Thăng Long và Tổng Công ty Xây dựng công trình giao thông 6 (Cienco 6).
Ban điều hành dự án đoạn Phan Thiết-Dầu Giây cho biết: Tổng sản lượng dự án đạt hơn 28%, tăng hơn 2% so với đầu tháng. Nếu như các nhà thầu nỗ lực thi công xuyên Tết, khối lượng thực hiện kỳ vọng sẽ được nâng lên khoảng 30% dịp sau Tết.
Đối với các gói thầu đang chậm, nhà thầu đã cập nhật lại kế hoạch và huy động thêm nhân lực, thiết bị, phấn đấu đến 30/4 hoàn thành đúng tiến độ kế hoạch ban đầu, đưa dự án cán đích vào cuối năm 2022.
Trước đó, theo báo cáo của Cục Quản lý xây dựng và Chất lượng công trình giao thông (Bộ GTVT), tính đến tháng 12/2021, công tác thi công dự án cao tốc đoạn Phan Thiết-Dầu Giây vẫn gặp nhiều khó khăn do một số hạng mục đắp nền đường bị chậm do thiếu vật liệu đất đắp, đặc biệt là gói XL3 phải điều chỉnh tiến độ thi công lần 2.
Việc thi công cấp phối đá dăm loại 1 cũng bị chậm do thiếu vật liệu và ảnh hưởng của thời tiết, khiến tổng sản lượng dự án chỉ đạt khoảng 26% ở thời điểm kết thúc năm 2021.
Trước những vướng mắc trên, cơ quan chức năng các địa phương đã tích cực vào cuộc gỡ vướng, bố trí mỏ vật liệu phục vụ dự án theo Nghị quyết 60 và Nghị quyết 133 của Chính phủ. Riêng gói thầu XL3, công tác cấp phép mỏ vật liệu dự kiến được khơi thông ngay trong tháng 1/2022.
Cam Lộ-La Sơn sẽ "bứt tốc" trong tháng 2
Ban QLDA đường Hồ Chí Minh - đại diện chủ đầu tư dự án cao tốc Bắc-Nam đoạn Cam Lộ-La Sơn - cho biết, đang có kế hoạch cho nhà thầu tổ chức thi công xuyên Tết để bảo đảm tiến độ dự án.
Tuy nhiên, Ban QLDA đường Hồ Chí Minh cũng cân nhắc thêm do việc vận chuyển đất vào công trường phải đi trên đường tỉnh nhỏ và hẹp. Khi thi công trong dịp Tết người dân đi lại nhiều nếu vận chuyển nguyên vật liệu quá nhiều sẽ làm ảnh hưởng đến cuộc sống cũng như ảnh hưởng đến không khí đón Tết của bà con.
Thông tin thêm về tiến độ dự án, đại diện Ban QLDA đường Hồ Chí Minh cho biết, thời gian qua, mặc dù việc thi công dự án ảnh hưởng bởi thời tiết, mặt bằng bàn giao chậm, ảnh hưởng mưa lũ, dịch bệnh COVID-19… nhưng đến nay, khối lượng thi công dự án đã đạt hơn 70%.
Trong đó, 7/11 gói thầu đã cơ bản thi công xong nền. Riêng gói thầu XL10 nhà thầu đã hoàn thành lớp móng và cơ bản lớp bê tông nhựa lớp 1, hiện nhà thầu đang tiến hành thi công lớp bê tông nhựa lớp 2, một số gói còn lại đang tiến hành thi công hoàn thiện các lớp móng cấp phối đá dăm.
Xác định tháng 1 là tháng bản lề của năm 2022, Ban QLDA đường Hồ Chí Minh đang đốc thúc các nhà thầu chủ động huy động thiết bị vào công trường tranh thủ thời tiết thuận lợi, đặc biệt là thời điểm sau Tết, công nhân trở lại công trường có thể triển khai thi công trên tất cả các mũi, thời điểm tháng 2/2022 dự án sẽ có bứt phá về tiến độ.
Dự án cao tốc Cam Lộ-La Sơn có tổng chiều dài trên 98 km đi qua 2 tỉnh Quảng Trị (dài hơn 37 km) và Thừa Thiên-Huế (trên 61 km). Dự án có tổng mức đầu tư khoảng 7.699 tỷ đồng, sử dụng vốn ngân sách Nhà nước. Dự án khởi công từ tháng 9/2019, theo kế hoạch ban đầu dự án sẽ hoàn thành trong năm 2021.
Phan Trang