Ngày 14/7, UBND TP. Đà Nẵng tổ chức Hội thảo kết nối hợp tác Đà Nẵng-Nhật Bản. Đây là một hoạt động nằm trong chương trình Lễ hội Việt Nam-Nhật Bản năm 2023 nhân kỷ niệm 50 năm ngày thiết lập mối quan hệ ngoại giao hai nước.
Tại hội thảo, Đà Nẵng đã giới thiệu đến các đối tác Nhật Bản về dư địa hợp tác sản xuất linh kiện, thiết bị điện tử; hợp tác trong lĩnh vực công nghệ thông tin, giáo dục, y tế, dịch vụ và du lịch; đồng thời tập trung thảo luận các vấn đề về tăng cường kết nối thông tin đầu tư của Đà Nẵng và các địa phương của Nhật Bản, cũng như tiềm năng và cơ hội đầu tư, kinh doanh tại Thành phố.
Phó Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng Hồ Kỳ Minh cho biết, đến thời điểm hiện tại, Đà Nẵng đã thiết lập quan hệ hữu nghị và hợp tác chính thức với 4 thành phố Nhật Bản, bao gồm Kawasaki, Sakai, Yokohama và Kisarazu, ngoài ra còn có quan hệ hợp tác cùng với 15 tỉnh, thành phố khác.
Cùng với đó, hợp tác kinh tế giữa Đà Nẵng và Nhật Bản cũng đạt những kết quả tích cực. Nhật Bản đang là quốc gia dẫn đầu về số vốn đăng ký đầu tư vào Đà Nẵng với hơn 1 tỷ USD cho 222 dự án, chiếm 23,5% số lượng dự án và 26% vốn đầu tư nước ngoài vào Thành phố.
Các dự án tập trung chủ yếu là lĩnh vực sản xuất linh kiện, thiết bị, chế biến, IT, giáo dục, y tế, dịch vụ và du lịch. Đến nay, hoạt động của các doanh nghiệp giúp tạo việc làm cho khoảng hơn 40.000 lao động. Kim ngạch xuất khẩu giữa hai bên cũng đã đạt 730 triệu USD trong năm 2022, nhập khẩu ước đạt 440 triệu USD, đóng góp vào hợp tác thương mại song phương.
"Đà Nẵng sẽ tạo điều kiện thuận lợi nhất để các chuyên gia, doanh nghiệp Nhật Bản đến Thành phố làm việc, hợp tác đầu tư", ông Hồ Kỳ Minh khẳng định.
Theo Tổng Lãnh sự Nhật Bản tại Đà Nẵng Yakabe Yoshinori, Việt Nam đã và đang thu hút nhiều sự quan tâm của các doanh nghiệp Nhật Bản. Ở khu vực miền Trung Việt Nam nói chung, trong đó Đà Nẵng là trung tâm, giá thuê tại khu công nghiệp vẫn còn rất tương đối, nguồn nhân lực đảm bảo, nên đang nhận được sự quan tâm nhiều từ phía các doanh nghiệp Nhật Bản như một điểm đến đầu tư mới.
"Thông qua những hội thảo này, mối quan hệ giữa Nhật Bản với Đà Nẵng sẽ được tăng cường hơn, việc mở rộng của doanh nghiệp Nhật Bản vào Đà Nẵng sẽ diễn ra thuận lợi hơn", ông Yakabe Yoshinori nói.
Nhật Bản là thị trường trọng điểm của du lịch Đà Nẵng
Nằm trong chuỗi sự kiện kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam-Nhật Bản (1973-2023), trước đó, ngày 13/7 đã diễn ra Hội thảo xúc tiến du lịch Nhật Bản.
Ông Nguyễn Xuân Bình, Phó Giám đốc Sở Du lịch Đà Nẵng cho biết, Nhật Bản được xác định là thị trường trọng điểm của du lịch Đà Nẵng với sự tăng trưởng ổn định. Năm 2019, tổng lượt khách Nhật đến Đà Nẵng đạt hơn 183.000 lượt khách, tăng trưởng gần 200% so với năm 2015 (92.000 lượt).
Sau thời gian dài gián đoạn do ảnh hưởng của dịch COVID-19, chính sách mở cửa du lịch của Chính phủ Nhật Bản và Việt Nam trong thời gian qua đã đáp ứng nhu cầu đi lại, giao thương, du lịch rất lớn giữa hai nước và tạo điều kiện trao đổi du khách 2 chiều giữa các thành phố của Nhật Bản và Việt Nam, trong đó có Đà Nẵng, đặc biệt là sau sự kiện tái khởi động đường bay trực tiếp Đà Nẵng-Narita (tháng 3/2023).
"Nhật Bản từ lâu đã là điểm đến rất được yêu thích lựa chọn của du khách Việt Nam nói chung, Đà Nẵng nói riêng bởi giá trị thương hiệu Nhật Bản trên nhiều lĩnh vực, bởi sự hấp dẫn độc đáo của văn hóa Nhật Bản, ẩm thực Nhật Bản, bởi sự an ninh an toàn dành cho du khách và sự văn minh hiếu khách của người dân địa phương", ông Nguyễn Xuân Bình chia sẻ.
Còn ông Uchida Shusuke, Phó Trưởng đại diện Cơ quan Xúc tiến du lịch Nhật Bản (JNTO) thông tin, năm 2022, du khách Việt Nam đến Nhật Bản khoảng 284.000 lượt, đứng thứ 4 trong số các thị trường trọng điểm. Đáng chú ý, từ tháng 1 đến 5/2023, số lượng khách từ Việt Nam đến Nhật Bản đạt 262.100 người, tăng 20,3% so với năm 2019, trở thành thị trường có tốc độ tăng trưởng cao nhất trong tất cả các thị trường.
Lưu Hương