In bài viết

Nhiều chỉ tiêu thống kê quan trọng đạt chuẩn mực quốc tế

(Chinhphu.vn) – Tổng cục trưởng Tổng cục Thống kê Đỗ Thức khằng định chỉ số giá tiêu dùng (CPI) và tỷ lệ thất nghiệp tại Việt Nam được xác định theo các chuẩn mực quốc tế.

04/01/2013 11:09

Trả lời phóng viên Báo Điện tử Chính phủ về những băn khoăn cho rằng 2 chỉ tiêu quan trọng và rất được quan tâm nói trên liệu đã theo chuẩn quốc tế hay chưa, ông Đỗ Thức cho biết các chuyên gia của Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) đánh giá việc tính toán CPI của Việt Nam được tiến hành khá tốt, nhất là việc tính toán chỉ số này đã tính tới 2 yếu tố ảnh hưởng tới CPI là giá cả cá biệt từng hàng hóa và quyền số tính cho từng nhóm hàng, mạng lưới để thu thập thông tin về giá.

Hiện nay, Việt Nam đã đưa vào 574 mặt hàng  vào “rổ hàng hóa” tính CPI, con số thuộc loại cao so với nhiều nước (chỉ hơn 300 mặt hàng) và con số này đang tiếp tục được nâng lên dần. Đồng thời, quyền số của từng mặt hàng (phần đóng góp vào CPI) cũng thường xuyên được điều chỉnh chính xác cho phù hợp với thực tế. Ví dụ, trước đây nhóm hàng lương thực, thực phẩm chiếm quyền số tới 70-80% trong rổ hàng hóa nhưng hiện nay tỷ lệ này đã giảm đi, vì nhu cầu lương thực, thực phẩm trong nước  về cơ bản đã được đảm bảo và không còn là vấn đề hàng đầu với nhiều người tiêu dùng nữa.

Về con số xác định tỷ lệ thất nghiệp khá thấp (3%) trong khi nhiều doanh nghiệp đang gặp khó khăn, ông Đỗ Thức khẳng định con số này hoàn toàn chuẩn xác nếu đối chiếu với khái niệm "thất nghiệp" của Tổ chức Lao động quốc tế (ILO).

Theo định nghĩa của ILO, người thất nghiệp là người trong độ tuổi lao động từ 15-60 tuổi, tại thời điểm khảo sát, điều tra, người đó không làm gì từ 1 giờ đồng hồ trở lên trong 1 tuần hoặc đang tìm việc làm. Còn nếu quan sát 1 tuần, người đó làm việc 1 giờ thì coi như không thất nghiệp. Tại Việt Nam, do khu vực kinh tế phi chính thức chiếm vai trò khá quan trọng, có rất ít nguời 1 tuần không làm được 1 giờ, nên tỷ lệ thất nghiệp thấp.

Ông Đỗ Thức cũng cho rằng tiêu chuẩn về thống kê phải cập nhật chuẩn mực quốc tế, đồng thời cần phù hợp với điều kiện, hoàn cảnh Việt Nam.

Huy Thắng