In bài viết

Nhiều sai phạm trong vụ chìm tàu ở Cần Giờ

(Chinhphu.vn) - Do những vi phạm có dấu hiệu cấu thành tội phạm, ngày 22/8, Tổ điều tra tai nạn đã chuyển hồ sơ liên quan cho Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an TPHCM thụ lý theo thẩm quyền.

24/08/2013 18:16

Tổ Điều tra của Cục Hàng hải Việt Nam (Bộ GTVT) đã công bố nguyên nhân dẫn đến vụ tai nạn chìm ca nô ở vùng biển Cần Giờ, TP HCM xảy ra ngày 2/8/2013 khiến 9 người thiệt mạng.

Theo kết quả điều tra, nguyên nhân dẫn đến tai nạn đáng tiếc là do: Việc sử dụng phương tiện sai mục đích (ca nô bị nạn là phương tiện của Bộ đội biên phòng phục vụ công tác tuần tra, không được dùng để chở khách); ca nô chở số người gấp 2,5 lần cho phép (30 người/12 người, chưa kể các hành lý cá nhân kèm theo); ca nô hành trình ra vùng không được phép hoạt động (theo Giấy chứng nhận đăng kiểm, ca nô chỉ được phép hoạt động trong vùng sông - vịnh kín. Thực tế ca nô đi từ Tiền Giang sang Vũng Tàu và bị chìm tại khu vực biển Cần Giờ là vùng không được phép hoạt động); việc điều khiển ca nô không phù hợp dẫn đến ca nô bị lật (sau khi ra khỏi cạn ở khu vực Cồn Ngựa, người điều khiển ca nô đã bẻ lái sang phải, làm tăng tác động của sóng lên mạn phải. Ngoài ra, trong điều kiện ca nô chở người vượt quá khả năng cho phép, sóng lớn đã làm ca nô nghiêng trái đột ngột, gây lệch trọng tâm, nước tràn vào ca nô dẫn đến mất khả năng hồi phục về vị trí cân bằng, làm cho ca nô bị lật); người điều khiển phương tiện không có chứng chỉ chuyên môn lái phương tiện thủy tốc độ cao; phương tiện vào/rời nơi không được công bố cho tàu thuyền neo đậu; người điều khiển phương tiện không làm thủ tục vào/rời bến cho phương tiện theo quy định.

Kết quả điều tra còn cho thấy một số cá nhân đã có dấu hiệu vi phạm nghiêm trọng các quy định trong hoạt động giao thông đường thủy nội địa, đặc biệt là có dấu hiệu che giấu thông tin liên quan đến vụ tai nạn, không thông báo kịp thời cho cơ quan chuyên ngành về tìm kiếm cứu nạn dẫn đến hậu quả vụ tai nạn trở nên nghiêm trọng hơn.

Do những vi phạm này có dấu hiệu cấu thành tội phạm, ngày 22/8, Tổ điều tra tai nạn đã chuyển hồ sơ liên quan cho Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an TPHCM thụ lý theo thẩm quyền.

Như tin đã đưa, ngày 2/8, ông Hà Ngọc Phước, Giám đốc Nhà máy sản xuất ống thép dầu khí Việt Nam (trụ sở tại Tiền Giang), tổ chức cho đoàn gồm 72 người (gồm 66 cán bộ, công nhân Nhà máy ống thép, 6 người điều khiển phương tiện và người đi theo) đi tham quan tại Vũng Tàu bằng 3 chiếc ca nô.

Khoảng 18h00, ca nô BP 12-04-02 (là ca nô của Biên phòng cửa khẩu cảng Bà Rịa - Vũng Tàu) do ông Phạm Duy Phúc điều khiển và ông Nguyễn Văn Dương thợ máy, xuất bến chở theo 28 người rời Tiền Giang đi Vũng tàu. Khi qua vùng biển khu vực xã Long Hòa, Huyện Cần Giờ, TP. HCM thì bị mắc cạn. Sau khi thoát cạn, ca nô đổi hướng sang phải, do ảnh hưởng của gió, sóng Tây Nam nên bị lật vào khoảng 19h00.

Đan Lê