Trong khi đó, sân bay Tân Sơn Nhất đang trong giai đoạn sửa chữa, nâng cấp Nhà ga đi nội địa (dự kiến đến 15/8) nhưng chưa có phương án khai thác trong lúc đang sửa chữa nên thường xuyên xảy ra tình trạng khách ùn, tắc tại các khu vực làm thủ tục vào giờ cao điểm.
Tổ giám sát đã kiểm tra trực tiếp ngày 14/7, kết quả cho thấy các hãng hàng không Vietjet Air, Jetstar Pacific tại sân bay Tân Sơn Nhất đều có các chuyến bay bị chậm nhiều giờ gây bức xúc cho hành khách. Tuy nhiên, các hãng hàng không này đều thông báo chậm nhưng không thông báo về việc bồi thường ứng trước không hoàn lại cho hành khách.
Ông Võ Huy Cường, Cục phó Cục Hàng không Việt Nam, cho biết tại sân bay Tân Sơn Nhất không có người đủ thẩm quyền của các hãng hàng không đến xử lý, giải quyết những phát sinh trong trường hợp chậm, huỷ chuyến.
Tổ kiểm tra đã lập biên bản đối với 1 chuyến bay của Jetstar Pacific chặng bay TPHCM-Hà Nội vào lúc 22h ngày 13/7 vì chưa thực hiện đầy đủ nghĩa vụ của nhà vận chuyển đối với hành khách khi chuyến bay bị chậm.
Ngoài ra, do thiết kế hiện nay của CHK Tân Sơn Nhất tại hệ thống đường cất-hạ cánh, đường lăn, sân đỗ giao nhau ở đường lăn Bắc-Nam và E6 nên thời gian vận hành tàu bay trên đường lăn vẫn kéo dài, có những thời điểm tàu bay phải mất 20-30 phút mới ra được đường cất-hạ cánh, kéo dài thời gian quay đầu. Tuy nhiên, trước mắt tình trạng này chưa thể giải quyết ngay.
Tương tự, tại CHK Đà Nẵng, do khu vực đường lăn E6 đang thi công nên thời gian lăn của tàu bay cất cánh phải mất ít nhất 12-15 phút (khi không phải chờ chuyến bay khác cất hạ cánh). Vì vậy, ngày 18/7, Cục Hàng không đã cho phép đưa vào khai thác giai đoạn 1 đường lăn E6 và triển khai thi công giai đoạn 2. Dự kiến khi hoàn thành vào 20/11, sẽ giảm thời gian lăn của tàu bay xuống còn 7-8 phút.
Theo thống kê của Cục Hàng không Việt Nam, từ 13-20/7, số chuyến bay chậm, huỷ chuyến của 4 hãng Hàng không Vietnam Airline, VietJet Air, Jetstar Pacific, VASCO chiếm gần 30% trên tổng số 3.353 chuyến bay được khai thác. Trong đó, Jestar Pacific có số lượng chậm, huỷ chuyến nhiều nhất trong 4 hãng, chiếm 50,2%; VietJet Air chậm, huỷ 186 chuyến, chiếm 35,6%; Vietnam Airline với tỉ lệ 22,2% và thấp nhất là VASCO với tỉ lệ 7,69%. |
Với những tồn tại trên, Tổ kiểm tra, giám sát kiến nghị Cục Hàng không tiếp tục thống kê số liệu chậm chuyến, huỷ chuyến, yêu cầu các hãng hàng không báo cáo nguyên nhân chủ quan, khách quan về việc này. Đồng thời, Tổ kiểm tra cho rằng cần thành lập Tổ nghiên cứu các nguyên nhân chậm, hủy chuyến để tìm ra nguyên nhân căn bản.
Bên cạnh đó, Tổ cũng đề nghị Phòng vận tải hàng không cùng các đơn vị liên quan, các hãng hàng không tính toán lại thời gian quay đầu tàu bay để đưa ra khung thời gian thích hợp, phù hợp với năng lực kết cấu hạ tầng của các sân bay. Thời hạn hoàn thành trước ngày 15/8.
Đặc biệt, ông Võ Huy Cường cho rằng cần phải Giao Thanh tra hàng không và Cảng vụ hàng không miền Bắc xác minh, đánh giá chi tiết về việc hủy chuyến của Vietnam Airlines trong giai đoạn từ 11-17/7 trên đường bay Đồng Hới-Hà Nội do có dấu hiệu dồn chuyến vì lý do thương mại.
Phan Trang