In bài viết

Ninh Bình: Bán hàng giả 'online' không né được quản lý thị trường

(Chinhphu.vn) - Những năm gần đây, tỉnh Ninh Bình đã tập trung vào chuyển đổi cơ cấu kinh tế gắn với chuyển đổi số, tạo ra cơ hội phát triển thị trường thương mại điện tử mạnh mẽ trong khu vực. Tuy nhiên, sự phát triển nhanh này đã và đang đặt ra nhiều thách thức cho công tác quản lý thị trường, từ kiểm soát chất lượng, an toàn sản phẩm đến bảo vệ người tiêu dùng, quản lý nguồn lực và ngăn ngừa gian lận thương mại.

08/12/2025 21:01
Ninh Bình: Bán hàng giả 'online' không né được quản lý thị trường- Ảnh 1.

Các đối tượng thường lợi dụng nhà ở, nhà thuê để làm kho cất giấu hàng hóa vi phạm, gây khó khăn cho công tác xác minh, truy vết - Ảnh: Báo Công Thương

Theo đánh giá của Chi cục Quản lý thị trường tỉnh Ninh Bình, sự bùng nổ của thương mại điện tử, kinh doanh online thông qua việc thành lập các website, ứng dụng mạng xã hội, sàn thương mại điện tử để khuyến mại, quảng cáo, bán hàng,… dẫn đến nhiều đối tượng xấu đã xem đây là mảnh đất màu mỡ để trục lợi.

Bán hàng online để kinh doanh hàng giả

Nhiều đối tượng đang lợi dụng thương mại điện tử và hoạt động bán hàng online để kinh doanh hàng giả, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ. Họ trà trộn hàng vi phạm lên các website, sàn thương mại điện tử và mạng xã hội, khiến lực lượng chức năng khó xác định địa điểm kinh doanh, kho chứa để kịp thời kiểm tra và xử lý.

Theo số liệu tổng hợp của Chi cục Quản lý thị trường Ninh Bình, từ đầu năm đến nay, toàn ngành thực hiện 319 vụ kiểm tra, xử phạt 315 vụ vi phạm, thu hơn 2,9 tỷ đồng tiền phạt, với trị giá hàng hóa vi phạm trên 4,1 tỷ đồng.

Giai đoạn 2021 - 2025, tổng số vụ kiểm tra đạt 1.320 vụ, xử phạt 1.107 vụ, số tiền xử phạt trên 10,1 tỷ đồng, giá trị hàng hóa vi phạm trên 14,5 tỷ đồng.

Nhiều trường hợp dùng website bán hàng nhưng không thực hiện nghĩa vụ thông báo theo quy định; hoặc cố tình đăng ký tên miền gần giống doanh nghiệp chính hãng nhằm gây nhầm lẫn và tiêu thụ hàng giả. Khi bị kiểm tra, họ thường xóa dấu vết rất nhanh, tận dụng những khoảng trống pháp lý trong quản lý thương mại điện tử để né tránh chế tài.

Một vụ việc cụ thể xảy ra tháng 10/2025: Đội Quản lý thị trường số 1 (Chi cục Quản lý thị trường Ninh Bình) kiểm tra đột xuất Công ty TNHH Tin học HTL tại phường Phủ Lý. Dù website của công ty đăng tải đầy đủ thông tin sản phẩm và có chức năng đặt hàng trực tuyến, đơn vị này vẫn không thực hiện thông báo website thương mại điện tử bán hàng theo quy định. Sau khi lập hồ sơ, lực lượng chức năng đã xử phạt doanh nghiệp 30 triệu đồng.

Ngoài hình thức kinh doanh trực tuyến, hoạt động vận chuyển hàng hóa qua đường bưu chính, shipper và dịch vụ chuyển phát nhanh cũng bị nhiều đối tượng lợi dụng. Họ gửi hàng vi phạm dưới dạng bưu kiện nhỏ lẻ, trà trộn nhiều loại hàng để gây khó khăn trong xác minh trách nhiệm. Một số doanh nghiệp đăng ký kinh doanh ở địa phương này nhưng lại mở chi nhánh, văn phòng đại diện tại địa phương khác mà không thông báo hoạt động bưu chính, không có xác nhận của cơ quan có thẩm quyền.

Phối hợp chính quyền địa phương, mở rộng phạm vi kiểm soát

Trước tình hình vi phạm gia tăng trên môi trường mạng, Chi cục Quản lý thị trường Ninh Bình đẩy mạnh kiểm tra và giám sát các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ bưu chính. Các đoàn kiểm tra tập trung đánh giá việc tuân thủ quy định về giấy phép, thông báo hoạt động, hóa đơn và chứng từ liên quan đến hàng gửi, qua đó siết chặt hoạt động vận chuyển hàng hóa có nguy cơ vi phạm.

Song song đó, Chi cục theo dõi sát diễn biến thị trường, xây dựng chuyên đề chống buôn lậu và gian lận thương mại. Những mặt hàng được tiêu thụ mạnh trên môi trường số như mỹ phẩm, thực phẩm chức năng, giày dép, quần áo, đồng hồ, phụ kiện… được đưa vào diện giám sát trọng điểm.

Công tác tuyên truyền cũng được mở rộng. Hàng nghìn tổ chức, cá nhân kinh doanh đã ký cam kết chấp hành pháp luật. Đặc biệt, toàn bộ đơn vị kinh doanh thương mại điện tử, website bán hàng và 107 cơ sở kinh doanh trên nền tảng số như Facebook, TikTok, Zalo, Instagram đều cam kết không kinh doanh hàng giả, hàng nhái. Đây là biện pháp quan trọng nhằm phòng ngừa vi phạm từ sớm trong bối cảnh thương mại điện tử phát triển nhanh, nhiều chủ thể tham gia nhưng nhận thức pháp lý chưa đồng đều.

Bên cạnh xử lý vi phạm, lực lượng Quản lý thị trường Ninh Bình tăng cường phối hợp với chính quyền cơ sở và các lực lượng chức năng như công an, hải quan, bưu chính… giúp mở rộng phạm vi giám sát từ chợ truyền thống, đường phố, làng nghề, siêu thị đến không gian mạng. Nhờ vậy, nhiều vụ việc được phát hiện và xử lý kịp thời.

Việc siết chặt quản lý trên cả không gian thực lẫn không gian số giúp Ninh Bình từng bước kiểm soát tốt hơn tình trạng hàng giả, hàng nhái. Tuy nhiên, sự phát triển mạnh của thương mại điện tử và dịch vụ giao nhận tiếp tục đặt ra yêu cầu đổi mới phương thức giám sát, ứng dụng công nghệ và nâng cao nhận thức pháp luật của doanh nghiệp, người tiêu dùng để xây dựng môi trường kinh doanh lành mạnh, bền vững.

PT