Những năm qua, tỉnh Ninh Bình đặc biệt quan tâm công tác xúc tiến quảng bá du lịch, xây dựng thương hiệu điểm đến nhằm tăng sức hấp dẫn, khả năng cạnh tranh, từng bước đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn trong cơ cấu kinh tế địa phương.
Nhận thức rõ tiềm năng, thế mạnh phát triển du lịch, Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh Ninh Bình đã ban hành nhiều chủ trương, định hướng và cơ chế, chính sách, tạo môi trường pháp lý cho đầu tư cũng như phát triển thương hiệu du lịch. Trong đó, Nghị quyết số 07-NQ/TU ngày 29/10/2021 về phát triển du lịch tỉnh Ninh Bình giai đoạn 2021-2030, định hướng đến năm 2045 xác định bước chuyển chiến lược phát triển từ "chiều rộng" sang "chiều sâu", từng bước xây dựng điểm đến du lịch "An toàn - thân thiện - chất lượng - hấp dẫn".
Như vậy, Ninh Bình đã định vị khá rõ thương hiệu du lịch, đồng thời đưa ra định hướng và giải pháp cụ thể, sát với thực tế. Từ những định hướng đó trong những năm qua công tác nghiên cứu thị trường xây dựng sản phẩm du lịch, xúc tiến, quảng bá thu hút khách du lịch trong và ngoài nước, nên du lịch đã có sự phục hồi mạnh mẽ, lượng khách tới Ninh Bình ngày một tăng cao, đặc biệt là khách nước ngoài.
Năm 2024, toàn tỉnh đón trên 8,7 triệu lượt khách tham quan, vượt 16% so với kế hoạch đề ra, tăng gần 30% so với năm 2023, trong đó: khách nội địa đón 7,2 triệu lượt khách, khách quốc tế đón trên 1,5 triệu lượt khách. Doanh thu ước đạt 9.100 tỷ đồng, tăng 40,15% so với năm 2023. Để đẩy mạnh xúc tiến quảng bá du lịch có chiều sâu và hiệu quả, ngành Du lịch Ninh Bình đang tập trung khai thác, phát triển các thị trường khách trọng điểm ở Châu Âu, Đông Bắc Á, Nhật Bản, Hàn Quốc; Trung Quốc; Mỹ và thị trường khách tiềm năng đến từ Ấn Độ.
Ấn Độ là một quốc gia nằm ở Nam Á, nổi tiếng với văn hóa đa dạng, lịch sử phong phú và cảnh quan thiên nhiên tuyệt đẹp. Đây là đất nước thứ hai trên thế giới về dân số, với hơn 1,4 tỷ người sinh sống. Liên đoàn Du lịch Ấn Độ (Travel Agents Federation of India - TAFI) là một tổ chức đại diện cho các công ty lữ hành, đại lý du lịch và nhà cung cấp dịch vụ du lịch ở Ấn Độ. Đây là một trong những tổ chức quan trọng giúp giải quyết các vấn đề liên quan đến hoạt động kinh doanh, bao gồm pháp lý, thương mại, công nghệ giúp nâng cao chất lượng và tính chuyên nghiệp của ngành lữ hành tại Ấn Độ. Trong năm 2024, lượng khách du lịch đến từ Ấn Độ tại Ninh Bình đã ghi nhận mức tăng trưởng ấn tượng khoảng 12% so với năm trước. Điều này cho thấy sự quan tâm ngày càng lớn của du khách Ấn Độ đối với các di sản, danh lam thắng cảnh nổi bật và văn hóa độc đáo của tỉnh Ninh Bình.
Gần đây nhiều công ty Du lịch lớn của Ấn Độ đã kết nối và đưa khách tới tham quan Ninh Bình. Trong thành 8/2024 tập đoàn Dược Sun Pharmaceuticals Industries Limited của tỷ phú người Ấn Độ đã đưa 4.500 cán bộ nhân viên lựa chọn tham quan Ninh Bình là sự khẳng định và tăng cường nhận diện vị thế của du lịch Ninh Bình như một điểm đến hấp dẫn và uy tín trên bản đồ du lịch quốc tế; là trung tâm thu hút sự quan tâm, chú ý của những cá nhân có tầm ảnh hưởng, có nguồn lực lớn trên thế giới.
Trong năm 2025 nhận lời mời của ông Phạm Quang Ngọc-Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Bình, Liên đoàn các Đại lý Du lịch toàn Ấn Độ (TAFI), đã đến nghiên cứu, khảo sát các khu, điểm du lịch, cơ sở vật chất, dịch vụ du lịch của tỉnh Ninh Bình và đề nghị chọn là nơi tổ chức Hội nghị thường niên của Liên đoàn các Đại lý Du lịch toàn Ấn Độ (TAFI) và tổ chức các Hội nghị giao thương, kết nối song phương hợp tác với các Doanh nghiệp Du lịch các Công ty truyền thông để đưa khách từ Ấn Độ tham quan Việt Nam và Ninh Bình và ngược lại.
TAFI là một Hiệp hội các Đại lý Du lịch và công ty lữ hành toàn Ấn Độ. được thành lập vào năm 1986 và có 1.600 thành viên. Đây là một tổ chức chuyên nghiệp của các đại lý du lịch điều phối các phân khúc khác nhau của ngành du lịch Ấn Độ.
Việc Liên đoàn các Đại lý du lịch Ấn Độ chọn Ninh Bình là nơi tổ chức Hội nghị thường niên năm 2025 không chỉ tạo điều kiện kết nối hợp tác giữa các doanh nghiệp hai nước mà còn là cơ hội giới thiệu giá trị độc đáo văn hóa, lịch sử, thiên nhiên, đất vả người Ninh Bình tới bạn bè Ấn Độ. Hội nghị diễn ra từ ngày 17/01/2025 tới 20/01/2025. Hội nghị đã có 450 đại biểu đến từ 267 Công ty Kinh doanh Du lịch, Công ty Lữ hành và các Công ty Maketing trên khắp Ấn Độ tham dự.
Tham dự sự kiện còn có 50 Doanh nghiệp Lữ hành lớn trong cả nước như Viettravel, Treviet… các hãng Hàng không cùng các công ty truyền thông, báo chí, truyền hình tham gia, kết nối, quảng bá giới thiệu sản phẩm.
Trong khuôn khổ chương trình sẽ diễn ra Hội nghị song phương giữa các Doanh nghiệp Lữ hành Ấn Độ, Doanh nghiệp lữ hành quốc tế lớn trong nước với các Doanh nghiệp Du lịch của Ninh Bình; khảo sát sản phẩm dịch vụ du lịch tại Cố Đô Hoa Lư; Chùa Bái Đính; Khu du lịch sinh thái Tràng An, Khu du lịch sinh thái Thung Nham, tuyến du lịch Chùa Bái Đính – Chùa Tam Chúc (Hà Nam).
Là tỉnh có nhiều tiềm năng về cảnh quan thiên nhiên đặc biệt, di sản văn hóa lịch sử phong phú, Ninh Bình đã và đang thu hút sự quan tâm của nhiều du khách trong và ngoài nước. Đặc biệt với vẻ đẹp thiên nhiên nguyên sơ, riêng có, cùng những có gắng nỗ lực tạo ra những điểm đến du lịch độc đáo, hấp dẫn và sản phẩm dịch vụ du lịch chất lượng, môi trường du lịch thân thiện, hiếu khách, những năm gần đây, Ninh Bình đã liên tục được các tổ chức trong nước và thế giới xếp top cao trong danh sách bình chọn của nhiều chuyên trang du lịch quốc tế uy tín. Năm 2020, Trips to Discover (Mỹ) điền tên Ninh Bình vào danh sách 14 điểm đến hấp dẫn nhất châu Á. Năm 2022, Tạp chí Du lịch và giải trí (Mỹ) xếp Ninh Bình vào danh sách 12 địa điểm quay phim đẹp nhất châu Á. Năm 2023, Ninh Bình đoạt Giải thưởng Đánh giá của khách du lịch, là đại diện duy nhất của Việt Nam lọt vào top 10 điểm đến thân thiện nhất thế giới. Tạp chí Forbes (Mỹ) bình chọn Ninh Bình là một trong 23 điểm đáng đến nhất thế giới. Mới đây nhất năm 2024, Ninh Bình đứng vị trí thứ 4 trong "Top 10 kỳ quan thế giới dành cho những người không thích đám đông". Năm 2024 Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới Quần thể danh thắng Tràng An đã nhận được Giải thưởng Koller ở hạng mục "Impactful destination" – Điểm đến có ảnh hưởng.
Theo Sở Du lịch Ninh Bình, việc đón và làm việc với các Doanh nghiệp thuộc Liên đoàn Du lịch Ấn Độ là hoạt động thiết thực nhằm tuyên truyền, quảng bá, giới thiệu sản phẩm du lịch, dịch vụ du lịch của tỉnh Ninh Bình tới các doanh nghiệp lữ hành Ấn Độ, các cơ quan thông tấn báo chí, du khách trong nước và quốc tế, đồng thời tiếp tục khẳng định thương hiệu, vị thế du lịch Ninh Bình là điểm đến an toàn, thân thiện, được yêu thích nhất, hiếu khách nhất nhất thế giới. Tạo cơ hội để Doanh nghiệp Du lịch Ninh Bình gặp gỡ kết nối, trao đổi và ký kết hợp tác về cung cấp sản phẩm và đưa khách Du lịch Ấn Độ tới tham quan và sử dụng các dịch vụ của Du lịch Ninh Bình. Là cầu nối quan trọng đưa hình ảnh của tỉnh vươn xa hơn tới thị trường quốc tế, đặc biệt là Ấn Độ - một trong những thị trường khách du lịch có tiềm năng phát triển mạnh mẽ, góp phần phấn đấu mục tiêu đến năm 2035 Ninh Bình trở thành thành phố trực thuộc Trung ương với đặc trưng Đô thị di sản thiên niên kỷ, Thành phố sáng tạo, trung tâm du lịch quốc gia và quốc tế./.
Diệp Anh