![]() |
Theo đó, Nga là nước đứng đầu danh sách với 369 chiếc, trị giá 16,54 tỷ USD, Mỹ đứng thứ hai về số lượng máy bay xuất khẩu nhưng dẫn đầu về doanh thu với 324 chiếc, trị giá 28,96 tỷ USD. Trung Quốc đứng ở vị trí thứ ba với 179 chiếc, nhưng lại đứng thứ năm về kim ngạch xuất khẩu với 3,37 tỷ USD.
Trong đó, giai đoạn từ năm 2008-2011, Nga đã xuất khẩu 198 chiếc máy bay chiến đấu có giá trị 8,33 tỷ USD. Theo đơn đặt hàng, 4 năm tiếp sau, từ 2012-2015, Nga sẽ cung cấp cho đối tác thêm 171 chiếc khác có giá trị 8,21 tỷ USD. Tuy nhiên, về doanh thu Nga vẫn không thể cạnh tranh được với nước đứng ở vị trí thứ hai về doanh số là Mỹ.
Để tiếp tục duy trì vị trí xuất khẩu hàng đầu sau năm 2016, Nga cần có nhiều hơn những hợp đồng xuất khẩu mới ngay từ bây giờ. Song, theo các chuyên gia nhận định, Nga khó có thể giữ được vị trí đứng đầu trong thời gian tới bởi từ năm 2016, số lượng máy bay F-35 của Mỹ được xuất khẩu sẽ tăng đáng kể.
Cũng vì sau năm 2016, Nga không thể giành được những bản hợp đồng khổng lồ cung cấp máy bay chiến đấu cho các nước như Hàn Quốc, Đan Mạch, Các tiểu vương quốc Arab thống Nnhất, Brazil, Kuwait…
Nếu các hợp đồng được thực hiện, sau 4 năm nữa (2012-2015), tổng số máy bay chiến đấu được xuất khẩu trên toàn thế giới là 548 chiếc với giá trị 35,77 tỷ USD, tăng 5,38% về số lượng và 18,52% về doanh thu so với 4 năm trước (2008-2011).
Theo bảng xếp hạng giai đoạn 2008-2015, Trung Quốc cũng luôn đứng ở vị trí thứ 3 về số lượng.
Trung Quốc chủ yếu xuất khẩu sang Pakistan máy bay chiến đấu JF-17 với tổng số 179 chiếc có giá trị 3,37 tỷ USD. 4 năm đầu, Pakistan đã nhận được 67 trị giá 1,29 tỷ USD, 4 năm tới Pakistan sẽ nhận thêm 112 chiếc trị giá 2,1 tỷ USD.
Tuy nhiên, kim ngạch xuất khẩu máy bay chiến đấu của Trung Quốc trong 8 năm chỉ đứng ở vị trí thứ 5 sau Mỹ, Nga, Anh và Thụy Điển.
Theo: TSAMTO-Đất Việt