Họp báo giới thiệu các hoạt động trong Tuần lễ nuôi con bằng sữa mẹ. Ảnh: VGP/Thúy Hà |
Kết quả nghiên cứu thị trường gần đây cho thấy, lượng sữa bột tiêu thụ trên thị trường Việt Nam đã tăng tới 39% mỗi năm. Các nhà sản xuất, kinh doanh sữa đã chi hơn 10 triệu USD cho việc quảng cáo sản phẩm và trở thành 1 trong 5 ngành quảng cáo nhiều nhất ở Việt Nam.
“Vì lẽ đó, nhiều bà mẹ bị ảnh hưởng của quảng cáo, tin vào tính năng vượt trội của sữa công thức mà mất dần sự tự tin vào sữa của mình, để rồi “ tình nguyện” sử dụng sữa bột thay thế cho con ngay từ khi lọt lòng”, PGS.TS Nguyễn Viết Tiến chia sẻ.
Từ lý do trên, số trẻ dưới 6 tháng tuổi được nuôi sữa mẹ hoàn toàn ở nước ta mới chỉ đạt 19,6%, trong khi số trẻ suy dinh dưỡng chiếm 1/3 tổng số trẻ. Nếu trẻ không được nuôi bằng sữa mẹ sẽ có sức đề kháng và miễn dịch kém hơn trẻ được bú mẹ. Đối với bà mẹ không cho con bú có thể bị nhiễm trùng hậu sản, áp xe vú...
Như vậy, để tăng cường thực hành nuôi con bằng sữa mẹ, điều quan trọng nhất là phải tạo ra một môi trường hỗ trợ và bảo vệ cho bà mẹ và trẻ em để đảm bảo trẻ em được nuôi hoàn toàn bằng sữa mẹ trong 6 tháng đầu đời. Bên cạnh đó, cần phải giúp các bà mẹ, gia đình, cộng đồng hiểu được những lợi ích của nuôi con bằng sữa mẹ cũng như những rủi ro của việc nuôi dưỡng thiếu tự nhiên.
Từ ngày 1-7/8, Bộ Y tế phối hợp với Quỹ Nhi đồng LHQ, Tổ chức Y tế Thế giới và Dự án Alive&Thrive, thực hiện hàng loạt hoạt động hưởng ứng “Tuần lễ nuôi con bằng sữa mẹ” nhằm nâng cao nhận thức của người dân và cộng đồng: Triễn lãm ảnh ngoài trời (1-3/8), khám và tư vấn miễn phí về nuôi con bằng sữa mẹ tại Bệnh viện Phụ sản Trung ương, Bệnh viện Phụ sản Hà Nội từ 4-8/8, khám tư vấn dinh dưỡng từ 4-11/8...
Thúy Hà