Trên thị trường chứng khoán, cổ phiếu OCB ghi nhận chuỗi tăng giá liên tiếp từ những ngày cuối tháng 8 và đầu tháng 9. Đóng cửa phiên giao dịch ngày 12/9, thị giá cổ phiếu OCB dừng ở mức 22.000 đồng/cp, tăng hơn 20% so với vùng đáy gần nhất (21/8) - mức tăng vượt trội so với mặt bằng chung, cùng với đó là thanh khoản cao đột biến so với thông thường cho thấy sức hút của mã cổ phiếu này đối với các nhà đầu tư.
Cũng tính đến ngày 12/9, OCB đã có 10 phiên tăng giá liên tiếp - thiết lập mạch tăng giá dài nhất trong lịch sử niêm yết của cổ phiếu này trên sàn HoSE kể từ năm 2020.
Đà tăng của cổ phiếu OCB xuất hiện trong bối cảnh ngân hàng này vừa công bố kế hoạch thực hiện phương án tăng vốn bằng phát hành cổ phiếu trả cổ tức với tỉ lệ 50%. Theo đó, OCB dự kiến phát hành gần 685 triệu cổ phiếu từ nguồn vốn chủ sở hữu, từ đó tăng vốn điều lệ từ 13.699 tỷ đồng lên 20.548 tỷ đồng.
Ngày giao dịch không hưởng quyền để chốt danh sách cổ đông thực hiện quyền nhận cổ phiếu phát hành là 20/9/2023.
Nguồn vốn thực hiện từ vốn chủ sở hữu tại ngày 31/12/2022, xác định theo báo cáo tài chính riêng và hợp nhất năm 2022 đã được kiểm toán, sau khi trích lập các quỹ theo quy định.
Đây là kế hoạch tăng vốn đã được đại hội đồng cổ đông của OCB năm 2023 thông qua và được Ngân hàng Nhà nước chấp thuận vào ngày 5/6/2023.
Theo kế hoạch, số tiền thu được từ tăng vốn, ngân hàng sẽ dùng 6.176 tỷ đồng để bổ sung nguồn vốn kinh doanh, đầu tư và cho vay; 672 tỷ đồng để mua sắm, xây dựng cơ sở vật chất.
Sau khi tăng vốn điều lệ, Aozora Bank vẫn tiếp tục là cổ đông lớn nắm giữ 15% vốn ngân hàng.
Với giá trị thương hiệu 125,31 triệu USD, OCB đã lọt Top 50 thương hiệu giá trị nhất Việt Nam năm 2023 do Brand Finance (tổ chức hàng đầu thế giới về định giá thương hiệu) công bố.
Theo đó, thương hiệu OCB được định giá 125,31 triệu USD năm 2023, chỉ số sức mạnh thương hiệu đạt 52,86 xếp hạng A, với những chỉ số này, OCB đã lọt Top 50 thương hiệu giá trị nhất Việt Nam, đồng thời nằm trong Top 5 ngân hàng mới gia nhập bảng xếp hạng giá trị nhất Việt Nam trong năm nay.
Trong đợt đánh giá lần này, Brand Finance xác định sức mạnh tương đối của các thương hiệu thông qua thẻ điểm cân bằng gồm các số liệu đánh giá hoạt động đầu tư tiếp thị, vốn cổ đông và hiệu quả kinh doanh.
Ông Nguyễn Văn Hương, Phó Tổng Giám đốc OCB chia sẻ: "Thành quả này là minh chứng khẳng định vị thế của OCB trong hành trình 27 năm xây dựng và phát triển, là ngân hàng hàng đầu về tốc độ tăng trưởng và hiệu quả hoạt động. Hiện nay, OCB không ngừng mở rộng mạng lưới hoạt động trên toàn quốc, tăng độ phủ thương hiệu, tiên phong số hóa, giúp khách hàng có cơ hội tiếp cận nhiều sản phẩm tài chính và trải nghiệm dịch vụ một cách tối ưu nhất".
Trong nửa đầu năm 2023, OCB ghi nhận tăng trưởng lãi ròng lên đến hơn 47% so với cùng kỳ năm 2022.
Xét về hoạt động kinh doanh, luỹ kế 6 tháng đầu năm nay, ngân hàng ghi nhận tổng thu nhập thuần hơn 4.400 tỷ đồng, tăng 16,8% so với cùng kỳ năm ngoái, nhưng lãi ròng lại lên tới hơn 2.500 tỷ đồng, tăng 47,2% so với cùng kỳ. Đây là mức tăng trưởng lợi nhuận cao thứ 2 trong số các ngân hàng đang niêm yết trên thị trường chứng khoán Việt nam.
Biên lãi thuần (NIM) của ngân hàng này vào cuối quý II/2023 được duy trì tại mức 3,8%, so với mức 3,9% của quý I/2023 và mức 3,7% của quý II/2022.
Đáng chú ý, thu nhập ngoài lãi của OCB trong nửa đầu năm 2023 đã tăng gấp đôi so với cùng kỳ năm 2022, lên 884 tỷ đồng. Đồng thời, chi phí hoạt động cũng được kiểm soát chặt chẽ nhờ việc đẩy mạnh chuyển đổi số, tối ưu hoá vận hành. Theo đó, tỉ lệ chi phí/thu nhập (CIR) của OCB trong nửa đầu năm 2023 đạt 31,9%, so với mức 39,7% của nửa đầu năm 2022.
OCB hiện tại là một trong những ngân hàng có nền tảng công nghệ tốt tại Việt Nam. Riêng với hoạt động chuyển đổi số, đây là chiến lược trọng điểm đem đến sự bứt phá của OCB trong những năm gần đây.
Theo số thống kê mới nhất, ngân hàng số OCB OMNI tăng trưởng ấn tượng với số lượng giao dịch tăng gần 60% so với cùng kỳ. Nền tảng tìm, vay mua nhà trực tuyến Unlock Dream Home đã kết nối thêm gần 30.000 môi giới, thêm 40.000 tài sản được đăng tin, đi vào vận hành thành công mobile app dành cho môi giới và mobile app dành cho khách hàng vay.
Tính đến tháng 6 vừa qua, đã có gần 500.000 lượt tiếp cận và gần 2.000 hồ sơ đã được giải ngân. Mặc dù mới được tung ra thị trường từ tháng 3/2023, nhưng ngân hàng số thế hệ mới Liobank cũng đã gặt hái được những dấu ấn đầy ấn tượng: Hơn 300.000 lượt khách hàng đã tải và cài đặt Liobank với hơn 100.000 khách hàng mới.
Vừa qua, OCB cũng đã ký kết thỏa thuận hợp tác với Công ty Công nghệ tài chính Backbase và Công ty SmartOSC triển khai Nền tảng ngân hàng tương tác Backbase (EBP) nhằm đẩy mạnh quá trình chuyển đổi số theo mô hình ngân hàng hợp kênh.
OCB kỳ vọng xây dựng hệ thống ngân hàng số tối ưu, cá nhân hóa cho từng khách hàng trên tất cả các kênh, bằng cách số hóa toàn diện hành trình và điểm chạm của khách hàng nhằm cung cấp dịch vụ liền mạch, tức thời, gia tăng khả năng thu hút và giữ chân khách hàng. Mục tiêu trong năm đầu tiên ra mắt sẽ tăng gấp đôi số lượng khách hàng sử dụng và đạt 10 triệu khách hàng sử dụng hàng tháng trong năm thứ năm.
Hà An