In bài viết

Ôn thi tốt nghiệp THPT 2013 như thế nào cho hiệu quả?

(Chinhphu.vn) – Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2013 đang đến gần, để đạt kết quả tốt nhất, các em học sinh nên chủ động ôn tập và có phương pháp hệ thống kiến thức cơ bản, đây là lời khuyên của các thầy cô giáo dành cho các em học sinh.

09/04/2013 17:40

Toán học: Bài khó nên trao đổi nhóm và mạnh dạn hỏi thầy

Trao đổi về kinh nghiệm ôn tập môn Toán, thầy giáo, PGS Văn Như Cương, Hiệu trưởng Trường THPT Lương Thế Vinh (TP. Hà Nội) cho biết, tài liệu có phân ra từng chuyên mục gồm các kiến thức thường gặp trong các đề thi tốt nghiệp như khảo sát hàm số, vẽ đồ thị hàm số và các vấn đề liên quan; giải các phương trình lượng giác; viết phương trình đường thẳng và mặt phẳng trong hệ tọa độ Oxyz của không gian... Mỗi chuyên mục đều có tóm tắt các kiến thức cần nhớ, đưa ra một số bài tập và lời giải.

Các em học sinh nên chủ động ôn tập và có phương pháp hệ thống kiến thức

Tuy nhiên, theo thầy Cương, nếu bài toán nào đã biết cách giải một cách chắc chắn thì các em học sinh có thể bỏ qua, bài toán nào chưa từng quen hay còn băn khoăn về phương pháp thì cố gắng tập trung làm thử cho ra kết quả, sau đó đối chiếu với bài giải có trong tài liệu để so sánh và rút kinh nghiệm... Ngoài ra cần chú ý cách trình bày bài giải của mình.

“Khi có những vấn đề thực sự khó hoặc chưa hiểu thì nên trao đổi trong nhóm học tập và trực tiếp hỏi thầy giáo của mình. Tự mình ôn tập hoặc cùng học theo nhóm là tốt nhất, không nên mất thì giờ đi học ở các "lò luyện”, thầy Cương đưa ra lời khuyên.

Ngữ văn: Phải nắm chắc kiến thức cơ bản

Để đạt kết quả thi tốt với môn học này, cô Lại Thu Hiền, giáo viên Ngữ văn trường THPT chuyên Lam Sơn (tỉnh Thanh Hóa) cho rằng, trước hết học sinh phải nắm chắc kiến thức cơ bản của sách giáo khoa lớp 12 và chương trình ôn thi tốt nghiệp do Bộ Giáo dục và Đào tạo hướng dẫn.

Phạm vi kiến thức ôn thi tốt nghiệp chủ yếu thuộc chương trình Ngữ văn lớp 12, do vậy, theo lời khuyên của cô Hiền, học sinh nên hệ thống kiến thức ở từng mảng: Kiến thức văn học sử, văn học nước ngoài, văn học Việt Nam.

Cô Hiền đưa ra kinh nghiệm học thi: “Tác phẩm thơ phải thuộc, tác phẩm văn xuôi phải nắm được tình huống, nhân vật, các chi tiết nghệ thuật giàu ý nghĩa”.

Bên cạnh đó, để chủ động và  đạt kết quả cao khi làm bài, theo cô Hiền, học sinh phải nắm vững cấu trúc đề và tham khảo các đề thi một số năm gần đây.

“Khi đã có kiến thức văn học chắc chắn, đồng thời nắm vững cấu trúc đề, các em học sinh sẽ tự tin tự mình giải quyết từ khâu ôn tập cho đến khâu thực hành kiểm tra, thi”, cô Hiền nói.

Tiếng Anh: Học ôn từ đơn vị ngôn ngữ nhỏ nhất

Đã có nhiều năm kinh nghiệm giảng dạy môn Tiếng Anh tại Trường THPT Hà Nội – Amsterdam, cô giáo Lan Hương thấy rằng, để có một kỳ thi thành công, các em học sinh cần nắm vững kiến thức ngôn ngữ bao gồm ngữ pháp, từ vựng, ngữ nghĩa, phát âm bằng cách học ôn từ đơn vị nhỏ nhất của ngôn ngữ là các hình vị, cấu tạo từ, tiền tố, hậu tố, cách phát âm cho đến nguyên tắc các yếu tố này gắn kết với nhau tạo thành từ, cụm từ, mệnh đề, câu (đơn, ghép, phức) một cách có nghĩa.

“Nếu học Tiếng Anh từ những nguyên tắc cơ bản này, học sinh không những nắm vựng kiến thức mà còn nhớ lâu và vận dụng linh hoạt trong việc đoán biết và sử dụng ngôn ngữ”, cô Hương chia sẻ.

Ngoài ra, theo cô Hương, kiến thức ngữ  dụng học (cách ngôn ngữ được sử dụng trong đời sống) mà học sinh vẫn được luyện tập trong hệ thống sách giáo khoa cũng cần được chú ý.

Về kỹ năng thi, cô Hương nhắc nhở, các em học sinh trước hết cần đọc rất kỹ yêu cầu của đề bài và các lựa chọn đưa ra; tiếp đó là phân biệt sự giống/khác nhau của các lựa chọn để từ đó tiết kiệm thời gian khi làm các bước loại trừ. Cuối cùng, dùng kiến thức ngôn ngữ và ngữ dụng để lựa chọn đáp án chính xác nhất.

Kỹ năng làm bài trắc nghiệm môn Hoá học

"Để đạt điểm cao trong kỳ thi tốt nghiệp, các bạn học sinh cần nắm vững các kiến thức trong sách giáo khoa. Với môn Toán, các bài tập trong đề rất cơ bản nên chỉ cần chú trọng ôn luyện các dạng bài trong sách giáo khoa. Đặc biệt, nên làm thử các đề thi tốt nghiệp năm trước. Còn khi ôn luyện môn Ngữ văn, các bạn nên học theo ý, đọc tác phẩm nhiều lần, đồng thời không nên bỏ qua các tác phẩm nước ngoài. Nắm vững kiến thức và giữ tâm trạng thoải mái, tự tin sẽ đem lại kết quả cao trong kỳ thi”.

Sinh viên Đại học Quốc gia Hà Nội Nguyễn Nguyệt Minh, thủ khoa trong kỳ thi tốt nghiệp THPT tại Hà Nội năm 2012 (58/60 điểm)

Theo thầy giáo, Thạc sĩ Trần Văn Hùng, Tổ trưởng tổ Hoá học, Trường THPT chuyên Quốc học Huế (tỉnh Thừa Thiên Huế), để làm tốt bài thi trắc nghiệm môn Hóa học, điều đầu tiên học sinh cần là phải nắm thật chắc các khái niệm cũng như tính chất hoá học và phương trình phản ứng điều chế hoá học.

Thầy Hùng hướng dẫn: “Các em nên lập sơ đồ gãy gọn về tính chất hoá học và điều chế, có ghi chú những điều đặc biệt, để dễ nhớ và dễ ôn. Bên cạnh đó, nắm được phương pháp giải một số mẫu toán cơ bản như phương pháp bảo toàn, tăng giảm khối lượng”.

Thầy cũng đưa ra một số kĩ năng làm bài trắc nghiệm với môn Hoá học: “Khi làm bài, làm câu dễ trước, các câu cần suy nghĩ và các bài toán nhỏ làm sau, các bài toán lớn làm sau cùng. Các em cũng nên chú ý rèn luyện kỹ năng đọc hiểu câu dẫn của trắc nghiệm nhanh và cẩn thận, đặc biệt phải biết rút kinh nghiệm sau mỗi lần làm trắc nghiệm sai bằng cách ghi vào sổ tay”.

Môn Địa lý: Cần biết cách nhận biết số liệu và biểu đồ

“Môn Địa lý là môn dễ lấy điểm tuy nhiên, để đạt được điểm cao thì học sinh phải có tư duy logic và biết liên hệ xâu chuỗi các vấn đề liên quan”, thầy giáo Vũ Thành Trung, nhóm trưởng nhóm Địa, Trường THPT chuyên Trần Phú (TP. Hải Phòng) đưa ra ý kiến.

Thầy Trung cho hay, “các kỹ năng Địa lý cần nắm chắc bao gồm kỹ năng nhận xét và giải thích thông qua bảng số liệu và biểu đồ; kỹ năng nhận biết và vẽ các dạng biểu đồ; kỹ năng sử dụng Át lát Địa lí Việt Nam để giải quyết từng dạng câu hỏi (thường có từ 1 đến 2 ý trong các câu hỏi có sử dụng Át lát và được từ 2 đến 3 điểm)”.

Truyền đạt kinh nghiệm hướng dẫn ôn thi, thầy Trung cho biết, cần cho học sinh lập đề cương khái quát đối với từng nội dung, những kiến thức nào đã có và không có trong Át lát để học sinh không phải học nhiều kiến thức mà vẫn có thể làm bài tốt.

Ngoài ra, những nội dung dễ có  điểm trong cấu trúc của đề thi môn Địa lý như kỹ năng biểu đồ, nhận xét bảng số liệu, sử dụng Át lát và các kiến thức liên quan đến dân cư, dân tộc thì giáo viên cần chỉ cho học sinh biết.

Sinh học: Hệ thống hoá kiến thức theo sơ đồ

Theo cô Lương Bích Dung, Tổ phó tổ Sinh học, Trường THPT Châu Văn Liêm (TP. Cần Thơ), để ôn tập tốt môn Sinh học học sinh nên có phương pháp hệ thống hoá kiến thức, đặc biệt là hệ thống theo phương pháp sơ đồ đễ dễ nhớ và vận dụng làm bài tập.

Các nội dung cần hệ thống bao gồm các khái niệm. Không nhất phải học thuộc các khái niệm nhưng phải hiểu bản chất của khái niệm, phân biệt các khái niệm với nhau. Cần tìm ra điểm chung, điểm riêng giữa các sự vật, hiện tượng, quy luật... trong sinh học, chẳng hạn như giữa các quy luật di truyền.

Về kỹ năng khi làm bài, cô Dung khuyên các em học sinh nên làm câu dễ trước, làm câu khó sau và làm bài theo nhiều vòng, đừng làm tuần tự từ đầu đến cuối và không nên mất quá nhiều thời gian cho một câu hỏi.

Hằng Hoa Thủy thực hiện