In bài viết

Phản hồi kiến nghị về việc nâng cấp Quốc lộ 31

(Chinhphu.vn) - Theo phản ánh của bà Lương Thị Hương (thị trấn Nông Trường, huyện Đình Lập, tỉnh Lạng Sơn), Quốc lộ 31 đoạn từ huyện Đình Lập, tỉnh Lạng Sơn đến huyện Sơn Động, tỉnh Bắc Giang đã bị xuống cấp nghiêm trọng. Mỗi khi trời mưa, người và các phương tiện lưu thông gặp rất nhiều khó khăn.

04/10/2013 09:20

Các phương tiện lưu thông khó khăn trên QL31 khi trời mưa - Ảnh do người dân cung cấp
Theo bà Hương được biết, dự án nâng cấp tuyến đường đã được phê duyệt từ lâu, nhưng đến nay vẫn chưa được triển khai. Qua Cổng TTĐT Chính phủ, bà Hương đề nghị cơ quan có thẩm quyền xem xét, có biện pháp thi công tuyến đường trong thời gian sớm nhất để tạo thuận lợi cho người dân khi tham gia giao thông.

Vấn đề bà Hương phản ánh, Tổng cục Đường bộ Việt Nam (Bộ Giao thông vận tải) có ý kiến như sau:

Để đáp ứng nhu cầu đi lại của nhân dân và thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội, tháng 7/2008, Bộ Giao thông vận tải đã phê duyệt đầu tư Dự án Cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 31 đoạn Hữu Sản - Bản Chắt, tỉnh Lạng Sơn với tổng mức đầu tư 1.010 tỷ đồng (được chia thành 10 gói thầu xây lắp). Dự án do Tổng cục Đường bộ Việt Nam làm chủ đầu tư, Ban quản lý dự án 2 (nay là Ban quản lý dự án 3) quản lý dự án.

Thực hiện Nghị quyết 11/NQ-CP của Chính phủ, Dự án này thuộc diện bị tạm dừng, giãn tiến độ thi công sau năm 2015 (mặc dù đến ngày 1/3/2011, Dự án đã triển khai thi công 3 gói thầu).

Do các gói thầu chủ yếu đang thi công nền đường đất (tổng chiều dài đã thi công khoảng 9 km), trong khi nhà thầu thi công đã rút khỏi công trường nên công tác duy trì, đảm bảo giao thông rất khó khăn, đặc biệt khi có mưa bão.

Để đảm bảo an toàn giao thông và thuận lợi cho người, phương tiện đi lại, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã tập trung chỉ đạo thi công đến điểm dừng kỹ thuật đối với các đoạn tuyến đã thi công và bố trí kinh phí để đảm bảo giao thông.

Đối với các đoạn tuyến chưa thi công của 3 gói thầu và các đoạn tuyến còn lại của Dự án, Tổng cục Đường bộ Việt Nam giao Sở Giao thông vận tải Lạng Sơn tăng cường thực hiện quản lý, bảo trì, đảm bảo giao thông bằng nguồn vốn Quỹ Bảo trì đường bộ (ngoài bố trí vốn thực hiện bảo dưỡng thường xuyên, năm 2013 thực hiện sửa chữa mặt đường đoạn Km 128 400 - Km 130 300. Năm 2014, dự kiến thực hiện sửa chữa mặt đường đoạn Km 112 - Km 128 400 và Km 143 500 - Km 144 500).

Tuy nhiên với hiện trạng tuyến đường hiện nay đã xuống cấp nghiêm trọng (phải thực hiện cải tạo nâng cấp theo Dự án được Bộ Giao thông vận tải phê duyệt mới đáp ứng yêu cầu), trong khi nguồn vốn Quỹ bảo trì đường bộ còn hạn hẹp thì việc đảm bảo giao thông, tạo thuận lợi đi lại cho nhân dân sẽ vẫn còn hạn chế, Tổng cục Đường bộ Việt Nam rất mong nhận được sự quan tâm, chia sẻ của UBND tỉnh Lạng Sơn, nhân dân địa phương và các đơn vị liên quan.

Phòng Thông tin phản ánh của tổ chức và công dân