![]() |
Thợ cầu Ghềnh hoàn thiện những phần việc còn lại. Ảnh: VGP/Phan Trang |
Sáng 22/3, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông chủ trì cuộc họp về biện pháp trục vớt 2 nhịp cầu Ghềnh của Cienco 1. Sau 3 ngày khẩn trương chuẩn bị các trang thiết bị cần thiết, đến ngày 25/3, Cienco 1 huy động 60 công nhân lành nghề thực hiện. Trưa ngày 31/3, toàn bộ 2 nhịp cầu Ghềnh cũ đã được trục vớt lên, sớm hơn dự kiến 2 ngày.
“Để trục vớt nhịp cầu nặng hơn 200 tấn, chúng tôi đã huy động một cẩu nổi 500 tấn đứng trên sà lan 3.600 tấn; một cẩu phục vụ 150 tấn; 02 sà lan 1.600 tấn và 1.800 tấn đưa đến hiện trường. Bên cạnh đó, huy động đội thợ lặn chuyên nghiệp lặn xuống lòng sông khảo sát địa hình, địa chất, vị trí bị sập dưới sông như thế nào để có biện pháp trục vớt phù hợp”, ông Thắng cho hay.
Việc trục vớt này được đánh giá có ý nghĩa rất quan trọng trong việc khơi thông luồng lạch qua sông Đồng Nai vì đây là đoạn sông tấp nập tàu bè. Suốt quá trình cầu sập, giao thông thủy bị cấm do hai nhịp dầm nằm dưới sông, một nhịp chìm hoàn toàn, một nhịp nửa nổi nửa chìm. Mặt khác, trục vớt xong sẽ có mặt bằng sớm để thi công cầu mới. Cầu Ghềnh mới được thiết kế trùng tim với cây cầu cũ vì nếu làm cầu mới lệch về thượng hoặc hạ lưu thì hai đầu cầu phải nắn lại gây tốn kém chi phí nắn tuyến, giải phóng mặt bằng.
Về việc triển khai thi công 2 trụ cầu, công đoạn quan trọng nhất của cây cầu, ông Nguyễn Duy Thắng cho biết, hai trụ ở giữa sông trong điều kiện nước chảy xiết, lòng sông toàn đá, không có đất nên việc định vị, dựng hạ ống vách phục vụ khoan cọc nhồi rất khó khăn.
Đặc biệt, trong quá trình triển khai, căn cứ địa chất thực tế, Cienco 1 và đội ngũ tư vấn của Bộ GTVT quyết định kéo dài thêm chiều dài 2-3 m/cọc, làm tăng thời gian thi công. Tuy nhiên, đội ngũ thi công vẫn hoàn thành vào ngày 8/6, vượt tiến độ Bộ giao 7 ngày.
![]() |
Ảnh: VGP/Phan Trang |
Thủ tướng đã “chốt” tiến độ, khó mấy cũng phải hoàn thành
Khi được hỏi về áp lực làm cây cầu này, ông Nguyễn Duy Thắng chia sẻ: “Hai mươi năm gắn bó với những cây cầu nhưng khi được giao trọng trách làm cầu Ghềnh khẩn cấp tôi cũng bị áp lực. Áp lực vì tiến độ.
Những ngày ở công trường, bà con địa phương sinh sống cạnh cây cầu cũng qua hỏi thăm cây cầu này là nước ngoài làm hay Việt Nam làm mà nhanh như vậy. Tôi khẳng định với bà con, cây cầu này hoàn toàn là nội lực của ngành giao thông trong nước. Trả lời người dân như vậy nên tôi cũng tự thấy trách nhiệm của bản thân cùng với toàn bộ anh em trực tiếp trên công trường cố gắng hết sức hoàn thiện cây cầu trong thời gian ngắn nhất và chất lượng tốt nhất".
Anh Lê Văn Toản, Tổ trưởng Tổ sắt hàn (Cienco 1) xúc động chia sẻ, "Chứng kiến chuyến tàu khách đầu tiên qua cầu vào rạng sáng ngày 25/6, lúc đấy là 3-4h sáng mà bà con vẫn dậy để vẫy tay chào, chúng tôi đã không cầm được nước mắt… Đây là thành quả lớn nhất của những người thợ làm cây cầu này".
Có thể thấy, gần 90 ngày đêm thi đua lao động sản xuất vượt qua nhiều khó khăn thách thức về điều kiện thời tiết mưa nhiều, điều kiện thủy văn, địa chất lòng sông Đồng Nai rất phức tạp và đặc biệt với yêu cầu tiến độ hoàn thành rất gấp nhằm nối thông tuyến đường sắt Bắc-Nam, giảm thiểu thiệt hại cho đất nước, cho hệ thống kết nối giao thông và ngành đường sắt. Với sự đồng lòng nhất trí, tập thể cán bộ nhân viên Tổng công ty Công trình giao thông 1 đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của Thủ tướng Chính phủ, Bộ GTVT, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam giao phó.
Tạm biệt những người thợ cầu, chúng tôi vẫn còn nhớ câu nói của anh Nguyễn Duy Thắng, chỉ huy chính công trình cầu Ghềnh: “Thủ tướng Chính phủ đã chốt tiến độ nên khó khăn mấy cũng phải quyết tâm thực hiện”.
![]() |
Vóc dáng cầu Ghềnh. Ảnh: VGP/Phan Trang |
Cây cầu Ghềnh mới vừa hoàn thành để cho những chuyến tàu đi Bắc về Nam lại hối hả lăn bánh, những người thợ cầu nói rằng đó là niềm vui lớn nhất mà họ được hưởng sau những tháng ngày vất vả…
Phan Trang