In bài viết

Phát biểu của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tại tiệc chiêu đãi Đoàn ngoại giao nhân dịp Quốc khánh 2/9/2008

01/09/2008 20:57

          Thưa các vị Đại sứ, Đại biện, Trưởng Đại diện các Tổ chức quốc tế tại Hà Nội,

          Thưa quý bà, quý ông,

          Thưa các đồng chí và các bạn,

           Thay mặt Chính phủ và nhân dân Việt Nam, tôi xin nhiệt liệt chào mừng các vị khách quý, các đồng chí và các bạn đến dự cuộc gặp thân mật kỷ niệm Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam.

          Cách đây 63 năm, dưới sự lãnh đạo của Chủ tịch Hồ Chí Minh và Đảng Cộng sản Việt Nam, nhân dân Việt Nam đã tiến hành cuộc Cách mạng Tháng Tám vĩ đại giành lại độc lập dân tộc, khai sinh ra nước Việt Nam dân chủ cộng hòa, nay là nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, mở ra một kỷ nguyên mới cho dân tộc Việt Nam, kỷ nguyên của độc lập, tự do và tiến bộ xã hội.

          Với tinh thần và ý chí của Cách mạng Tháng Tám năm 1945 đã giúp nhân dân Việt Nam vượt qua mọi khó khăn thử thách, giành thắng lợi vẻ vang trong đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất Tổ quốc, cũng như trong công cuộc Đổi mới và phát triển trong hơn 22 năm qua, tạo nên diện mạo và tầm thế mới của đất nước Việt Nam trên tiến trình thực hiện mục tiêu "dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ, văn minh".  

          Thưa quý bà, quý ông,

          Thưa các đồng chí và các bạn, 

          Kỷ niệm ngày Quốc khánh 2/9 năm nay trong bối cảnh Việt Nam đang tiếp tục đẩy mạnh thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm (2006-2010), hướng tới mục tiêu sớm đưa đất nước ra khỏi tình trạng kém phát triển, tạo nền tảng để đến năm 2020 Việt Nam trở thành một nước công nghiệp theo hướng hiện đại. Bên cạnh những thuận lợi và thành tựu to lớn đã đạt được, đất nước chúng tôi đang gặp phải một số khó khăn kinh tế nhất định do bị tác động tiêu cực của những biến động mạnh, bất lợi của kinh tế thế giới, cũng như do những tồn tại, yếu kém nội tại của nền kinh tế Việt Nam. Chúng tôi cho rằng, những khó khăn mà Việt Nam đang phải đương đầu đối phó là những khó khăn rất lớn và rất phức tạp, nhưng là những khó khăn trước mắt, tạm thời. Đảng Cộng sản, Nhà nước và nhân dân Việt Nam đủ lòng tin và ý chí để nỗ lực phấn đấu vượt qua, đưa nền kinh tế của đất nước tiếp tục phát triển nhanh và bền vững.

Ưu tiên hàng đầu của Việt Nam hiện nay là tiếp tục thực hiện tốt 8 nhóm giải pháp mà Chính phủ đã đưa ra nhằm kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, đảm bảo an sinh xã hội, duy trì tăng trưởng hợp lý và bền vững. Đây là các giải pháp đồng bộ mà Chính phủ chúng tôi đang triển khai thực hiện quyết liệt và bước đầu đã mang lại những kết quả tích cực: 6 tháng đầu năm 2008 kinh tế Việt Nam tăng trưởng 6,5%; chỉ số giá tiêu dùng đã tăng chậm lại; xuất khẩu tăng cao và nhập siêu được thu hẹp khá nhanh; vốn đầu tư nước ngoài (FDI) đạt mức cao kỷ lục; thị trường chứng khoán đã có bước phục hồi; tỷ giá được vận hành linh hoạt, trong tầm kiểm soát và đã khá ổn định; cán cân thanh toán tổng thể được bảo đảm, dự trữ ngoại tệ được bảo toàn và có tăng thêm; chính trị, xã hội của Việt Nam tiếp tục ổn định và vững chắc... Nhân đây, chúng tôi đánh giá cao sự tin tưởng, hợp tác, hỗ trợ và chia sẻ kinh nghiệm của bạn bè trên thế giới, trong khu vực và các tổ chức quốc tế đã góp phần giúp Việt Nam vượt qua khó khăn trước mắt hiện nay. Những tín hiệu tích cực đang xuất hiện khẳng định sự đúng hướng của những giải pháp của Chính phủ Việt Nam, cũng như tính hiệu quả trong sự hợp tác của chúng ta.

          Năm 2008 cũng đánh dấu những bước phát triển mới trong quá trình hội nhập đầy đủ và sâu rộng của Việt Nam vào khu vực và thế giới. Việt Nam đã phê chuẩn Hiến chương ASEAN và đã có những đóng góp quan trọng vào sự phát triển của đại gia đình ASEAN; Việt Nam đã cố gắng hoàn thành tốt trách nhiệm Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc, giữ vững và thực hiện nghiêm túc các cam kết hợp tác khu vực và quốc tế của mình, đồng thời tích cực tham gia vào những nỗ lực chung đối phó với các vấn đề toàn cầu như biến đổi khí hậu, an ninh năng lượng, an ninh lương thực.

          Trong chặng đường phát triển tiếp theo của đất nước, có nhiều cơ hội và triển vọng tốt đẹp mở ra đối với Việt Nam, nhưng chúng tôi cũng nghiêm túc nhận thấy rằng khó khăn, phức tạp, thách thức vẫn đang còn ở phía trước và cũng không nhỏ. Chúng tôi tin tưởng vững chắc rằng, với tinh thần và ý chí của cuộc Cách mạng Tháng Tám, cũng như truyền thống tốt đẹp của dân tộc Việt Nam và sự ủng hộ, giúp đỡ quý báu của bạn bè quốc tế, Việt Nam sẽ tiếp tục giành được những thắng lợi mới trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước của mình.

          Trong không khí kỷ niệm ngày lễ trọng đại này của dân tộc Việt Nam, thay mặt Chính phủ và nhân dân Việt Nam, tôi xin gửi lời cảm ơn chân thành tới Chính phủ và nhân dân các nước trên thế giới, các vị Đại sứ, Đại biện, các thành viên của Đoàn Ngoại giao và Trưởng đại diện các Tổ chức Quốc tế về những tình cảm tốt đẹp, sự ủng hộ quý báu, sự hợp tác có hiệu quả mà các quý vị đã và đang dành cho nhân dân và đất nước chúng tôi trong suốt những năm tháng đã qua. Chúng tôi mong rằng các quý vị sẽ tiếp tục là cầu nối vững chắc thúc đẩy mối quan hệ giữa các nước, các dân tộc chúng ta ngày càng phát triển tốt đẹp vì hoà bình, hữu nghị, hợp tác và phát triển.

          Với ý nghĩa đó, tôi xin trân trọng đề nghị các quý vị, các đồng chí và các bạn cùng nâng cốc:

          - Chúc nhân dân và đất nước Việt Nam tiếp tục đạt được nhiều thành tựu hơn nữa trên con đường hướng tới phồn vinh và hạnh phúc;

          - Chúc tình hữu nghị và hợp tác giữa Việt Nam và các nước, các tổ chức khu vực, quốc tế không ngừng được củng cố và phát triển;

          - Chúc tất cả các quý vị trong đoàn ngoại giao, các đồng chí và các bạn dồi dào sức khỏe và hạnh phúc./.