PGS.TS Phạm Bảo Sơn cho biết, HAFPES 2025 đã nhận hơn 200 báo cáo - Ảnh: VGP/Thu Trang
Phát biểu khai mạc phiên toàn thể Diễn đàn, PGS.TS Phạm Bảo Sơn - Phó Giám đốc Đại học Quốc gia Hà Nội cho biết, HAFPES 2025 đã nhận hơn 200 báo cáo gửi về Hội thảo, sau phản biện có 150 báo cáo được duyệt đăng trong kỷ yếu sau phản biện. Số báo cáo được trình bày trong phiên toàn thể và 6 phiên song song là 60 báo cáo.
Tham gia báo cáo có nhiều chuyên gia quốc tế đến từ Hoa Kỳ, Australia, Nga, Ấn Độ, Malaysia, Indonesia, Bỉ, Na Uy, Canada, Phần Lan, Singapore…; đại diện một số bộ, ban ngành, cán bộ quản lý giáo dục các tỉnh thành; chuyên gia đến từ nhiều cơ sở giáo dục; các tập đoàn/doanh nghiệp trong lĩnh vực Edtech. Đây là những con số khẳng định uy tín, tầm quan trọng của diễn đàn, đồng thời cho thấy niềm tin và sự quan tâm của cộng đồng khoa học đối với các vấn đề giáo dục – đào tạo hiện nay.
Các báo cáo khoa học được lựa chọn trình bày đều có chất lượng cao, đề cập đến nhiều vấn đề nóng của giáo dục đương đại. Ví dụ như báo cáo phân tích "Những chuyển biến trong chính sách giáo dục Việt Nam: nền tảng chính trị và các mô hình triết học", chỉ ra các tác động của yếu tố chính trị và triết học đến chính sách giáo dục, từ đó đề xuất các hướng tiếp cận mới trong xây dựng và triển khai chính sách phù hợp bối cảnh phát triển kinh tế – xã hội và hội nhập quốc tế.
Báo cáo "Các tiếp cận phát triển trong việc tích hợp Trí tuệ nhân tạo vào môi trường giáo dục" trình bày các phương pháp tích hợp Trí tuệ nhân tạo vào môi trường giáo dục, nêu lên những cách tiếp cận hiện đại đưa AI vào dạy học hiệu quả, cùng các thách thức về đạo đức khi ứng dụng AI trong giáo dục.
HAFPES 2025 trở thành diễn đàn học thuật uy tín hàng đầu của Trường Đại học Giáo dục - Ảnh: VGP/Thu Trang
Ngoài ra, còn có nhiều báo cáo khác bàn về đổi mới quản lý giáo dục trong bối cảnh địa phương hai cấp, ứng dụng công nghệ giáo dục, khoa học thần kinh, tâm lý học giáo dục trong hoạt động dạy và học; những thách thức trong đào tạo giáo viên mầm non, phổ thông… Tất cả đã tạo nên một bức tranh đa chiều và rất cần thiết cho công cuộc đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục của đất nước.
Sau 5 năm tổ chức thành công, Diễn đàn Hà Nội lần thứ 5 về Khoa học Giáo dục và Sư phạm (HAFPES 2025) trở thành diễn đàn học thuật uy tín hàng đầu của Trường Đại học Giáo dục (Đại học Quốc gia Hà Nội). Năm nay, sự kiện học thuật quan trọng này đồng thời hướng tới Hội thảo Quốc tế Việt Nam học lần thứ 7 (ICVNS 2025).
Thu Trang