![]() |
Sau thành công của chương trình "Con đường di sản miền Trung" và "Ba quốc gia - Một điểm đến", TCDL sẽ tiếp tục chương trình quảng bá "Bốn quốc gia - Một điểm đến". |
Xác định đối tượng khách hàng
Dưới góc nhìn của một nhà chuyên môn về lữ hành, ông Nguyễn Quý Phương, Vụ phó Vụ Lữ hành (Tổng cục Du lịch) góp ý: về thể loại đây là phim quảng bá nên độ dài không quá 20 phút. Tuy nhiên, tùy theo mục đích sử dụng, đoàn làm phim nên làm 2 phiên bản: ngắn và dài để quảng bá trên nhiều phương tiện truyền thông khác nhau.
Đối với quảng bá trong lĩnh vực du lịch có 2 loại đối tượng mà đoàn làm phim cần lưu ý: phim dành quảng bá tới khách du lịch nói chung và phim dùng cho công ty lữ hành khai thác khách. Từ đối tượng như vậy sẽ hình thành kiểu làm phim chuyên biệt. “Bên cạnh đó, đoàn làm phim cũng cần lưu ý đến việc bộ phim này quảng bá tại đâu? Trình chiếu trong các nước ASEAN hay khu vực châu Á, hoặc là châu Âu?... Bởi thực tế, gu thẩm mỹ của mỗi vùng này khác nhau”, ông Phương nhấn mạnh.
Đối với khu vực ASEAN, từ năm 2003 đã hình thành chương trình xây dựng một điểm đến chung trong hoạt động quảng bá. Tuy vậy, tùy từng đặc điểm mỗi vùng có những liên kết riêng như du lịch tiểu vùng Mêkông, hợp tác du lịch qua biên giới... hay như liên kết “4 quốc gia, 1 điểm đến - Việt Nam, Lào, Campuchia, Myanmar” mới được triển khai gần đây tại hội chợ triển lãm du lịch quốc tế ITE tại TP.HCM 2010.
Ông Phương đặc biệt lưu ý đến sự tham gia của hãng hàng không Vietnam Airlines bởi không thể phủ nhận nếu nhìn vào mạng đường bay hiện tại Việt Nam chính là cửa ngõ vào của 4 quốc gia còn lại. Đơn cử như khoảng 55% lượng khách đến Xiêm Riệp (Campuchia) sử dụng Vietnam Airlines và lượng khách lớn đến Myanmar sau khi Vietnam Airlines mở đường bay trực tiếp đến đây. Chính vì vậy, nếu là bộ phim quảng bá rộng rãi ra quốc tế cần lưu ý giới thiệu con đường tiếp cận, trong đó chỉ rõ giao thông thuận tiện nhất, ngoài hàng không còn có thể giới thiệu hệ thống đường bộ, đường thủy..., điểm lưu trú.
Đoàn làm phim cũng nên tham khảo các công ty lữ hành quốc tế để tìm hiểu quan điểm của khách, góp ý vào kịch bản để cùng xây dựng một sản phẩm chất lượng “Bốn quốc gia- Một điểm đến”.
Cần có cam kết quảng bá
Ông Nguyễn Danh Ngà, Vụ phó Vụ KH-TC (Bộ VHTTDL) nêu kinh nghiệm làm phim quảng bá du lịch Việt Nam tại Trung Quốc: lời bình rất quan trọng và nó nâng tầm của bộ phim lên. Bên cạnh đó, âm nhạc giúp hiểu về đất nước được quảng bá nên cần có chuyên gia tư vấn từ các nước để chọn âm nhạc sao cho độc đáo.
Ông Ngà cũng nhấn mạnh, làm phim đã khó nhưng phải có kinh phí cho quảng bá. Do đó, mỗi nước cần bố trí kinh phí quảng bá bộ phim này ra thế giới. Đồng quan điểm này, ông Nguyễn Quý Phương cho rằng, các nước phải có cam kết quảng bá như sử dụng phim “Bốn quốc gia- Một điểm đến” tại các hội chợ, các sự kiện du lịch tổ chức chung, hoạt động marketing, xúc tiến bán sản phẩm; quảng bá trên các chuyến bay tới 4 nước. Đây được coi là công cụ cho các công ty lữ hành giới thiệu bán sản phẩm nên có sự hợp tác các hãng lữ hành.
Được biết, bộ phim “Bốn quốc gia- Một điểm đến” sẽ hoàn tất trong quý I/2011. Sau khi hoàn tất cảnh quay, bản thảo sẽ được gửi tới đại sứ các nước để góp ý chỉnh sửa về hình ảnh, âm nhạc, lời bình trước khi được công chiếu rộng rãi.
Theo VH