In bài viết

Phó Thủ tướng yêu cầu nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân

(Chinhphu.vn) - Tại Thông báo số 85/TB-VPCP, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu Thanh tra Chính phủ, các Bộ, ngành, địa phương tập trung làm tốt, nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân.

01/03/2013 15:27

Ảnh minh họa

Theo chỉ đạo của Phó Thủ tướng, Thanh tra Chính phủ chủ trì, phối hợp với Bộ Công an, các Bộ, ngành cơ quan chức năng có liên quan của Trung ương và UBND thành phố Hà Nội, UBND thành phố Hồ Chí Minh và UBND các tỉnh, thành phố đánh giá, rút kinh nghiệm, thống nhất phương án phối hợp tiếp dân, nhất là việc tiếp những đoàn khiếu nại, tố cáo đông người, những trường hợp khiếu nại, tố cáo gay gắt, bức xúc, kéo dài bảo đảm việc tiếp công dân trật tự, đúng quy định, giữ gìn an ninh, trật tự công cộng ở thủ đô Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh.

Bộ Công an chủ trì, phối hợp với Thanh tra Chính phủ, các Bộ, ngành có liên quan và UBND thành phố Hà Nội và UBND thành phố Hồ Chí Minh có phương án, biện pháp cụ thể để bảo đảm an ninh, trật tự ở Trụ sở tiếp công dân của Trung ương Đảng và Nhà nước tại Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh.

Giải quyết kịp thời các khiếu nại, kiến nghị, phản ánh của dân

Phó Thủ tướng yêu cầu Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương triển khai thực hiện đầy đủ, nghiêm túc Đề án Đổi mới công tác tiếp công dân đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định 858/QĐ-TTg; kiện toàn tổ chức, bộ máy làm công tác tiếp dân; bố trí cán bộ có năng lực, phẩm chất, có trách nhiệm, tâm huyết làm công tác tiếp dân; thực hiện đúng chế độ, chính sách đối với cán bộ làm công tác tiếp công dân.

Đồng thời, thực hiện nghiêm, đầy đủ quy định tiếp dân định kỳ; tăng cường đối thoại, tổ chức tiếp dân tại cơ sở, phải đặt mình vào vị trí của người khiếu nại, giải quyết kịp thời các khiếu nại, kiến nghị, phản ánh của dân; tập trung giải quyết dứt điểm những vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp, tồn đọng, kéo dài.

Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương phối hợp với Thanh tra Chính phủ, Bộ Công an và các cơ quan chức năng của Trung ương tiếp, xử lý những đoàn khiếu nại, tố cáo đông người, những trường hợp khiếu nại, tố cáo gay gắt, bức xúc, kéo dài đến các cơ quan Trung ương.

Năm 2012 Trụ sở tiếp công dân của Trung ương Đảng và Nhà nước tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh đã tiếp 21.351 lượt người, 617 lượt đoàn đông người, 5.184 vụ việc, so với năm 2011 giảm 29% số lượt người, tăng 12,6% lượt đoàn đông người, giảm 3,6% số vụ việc.

Phương Hiển