In bài viết

Phòng chống đói rét cho gia súc vụ Đông Xuân

(Chinhphu.vn) – Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn vừa Chỉ thị lưu ý các tỉnh, thành phố khu vực miền núi phía Bắc, Bắc Trung Bộ và Tây Nguyên chủ động phòng chống đói, rét cho gia súc trong vụ Đông-Xuân 2012-2013.

29/10/2012 11:18

Phòng chống rét cho trâu bò - Ảnh minh họa

Theo đó, các địa phương cần cập nhật diễn biến thời tiết khí hậu ở địa phương, thông tin kịp thời và thường xuyên trên các phương tiện thông tin đại chúng để người chăn nuôi biết, không chủ quan và bị động trong việc phòng, chống đói, rét cho vật nuôi.

Các cơ quan chuyên môn của địa phương hướng dẫn nông dân chủ động trồng cỏ, dự trữ thức ăn tinh, thức ăn khô; rơm, rạ, cỏ khô và bảo quản các phụ phẩm nông nghiệp làm thức ăn cho trâu, bò; mỗi gia đình chăn nuôi trâu, bò cần có chuồng và một cây rơm, rạ đảm bảo bình quân 5-7kg/con/ngày trong những ngày giá rét.

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn lưu ý những ngày giá rét, khi nhiệt độ ngoài trời dưới 120C, các địa phương cần tuyên truyền, vận động nông dân không cho trâu bò làm việc, chăn thả tự do; đưa trâu bò về chỗ nuôi nhốt có kiểm soát, củng cố chuồng trại chăn nuôi che chắn giữ khô nền, kín, ấm chuồng và đảm bảo vệ sinh chuồng nuôi.

Các địa phương chủ động sử dụng ngân sách dự phòng của địa phương để phục vụ công tác phòng, chống đói rét cho vật nuôi; hỗ trợ vật tư, kinh phí cho các hộ chăn nuôi nghèo, hộ gia đình chính sách, hộ đồng bào dân tộc để gia cố, che chắn chuồng trại và mua thức ăn bổ sung cho đàn gia súc.

Các địa phương sẽ cử các đoàn công tác đi chỉ đạo trực tiếp, hướng dẫn, đôn đốc công tác phòng, chống đói rét, đặc biệt chú trọng các địa phương vùng cao, những nơi có nguy cơ vật nuôi bị ảnh hưởng nhiều do đói, rét.

Theo số liệu của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, cuối mùa đông năm 2011, số trâu bò chết vì rét lên tới 1 vạn con, thiệt hại kinh tế rất lớn. Nhưng đầu năm 2012, số trâu bò chết chỉ bằng khoảng 1/53. Như vậy, bước đầu có thể nói công tác phòng chống rét cho đàn gia súc, chủ yếu là trâu bò khá thành công.

Nhiều địa phương đã chủ động thành lập Ban chỉ đạo phòng chống đói rét cho trâu bò như Bắc Kạn, Lào Cai, Yên Bái, Lạng Sơn... Công tác vận động, tuyên truyền cho bà con, đặc biệt là đồng bào dân tộc ít người hạn chế chăn thả rông, chuẩn bị thức ăn cho trâu bò... cũng được nhiều địa phương làm rất tốt.

Thùy Trang