In bài viết

Phong trào thi đua là động lực phát triển của ĐHQGHN

(Chinhphu.vn) - Trong 5 năm qua (2011-2015), Đại học quốc gia Hà Nội (ĐHQGHN) đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng trên tất cả các lĩnh vực, trong đó có đóng góp của các phong trào thi đua, hoạt động khen thưởng.

17/07/2015 18:53

ĐHQGHN tổ chức Đại hội thi đua yêu nước lần thứ IV . Ảnh: VGP/Nguyệt Hà

Sáng 17/7, ĐHQGHN đã tổ chức Đại hội thi đua yêu nước lần thứ IV với sự tham gia của gần 500 đại biểu là những cán bộ, nhà khoa học, giảng viên, sinh viên tiêu biểu.

Phó Giám đốc ĐHQGHN Nguyễn Kim Sơn cho hay, thời gian qua, Đảng uỷ và Ban Giám đốc ĐHQGHN đặc biệt quan tâm công tác thi đua khen thưởng.

ĐHQHN đã xây dựng một số danh hiệu, giải thưởng riêng nhằm tôn vinh những cá nhân có thành tích xuất sắc trong một số lĩnh vực cụ thể như: Giải thưởng Khoa học Công nghệ ĐHQGHN, Giải thưởng Nhà khoa học trẻ, Gương mặt trẻ tiêu biểu…

Một trong những hoạt động thiết thực thể hiện trách nhiệm của ĐHQGHN đối với xã hội là triển khai có hiệu quả nhiều đề tài nghiên cứu khoa học phục vụ phong trào "Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới”.

Các đơn vị trực thuộc ĐHQGHN luôn đẩy mạnh các hoạt động chuyển giao kết quả nghiên cứu khoa học công nghệ (KHCN), tham gia giải quyết các vấn đề mang tính xã hội trong công cuộc xây dựng nông thôn mới hiện nay, qua đó phát huy nhiệt huyết, trí tuệ vì cộng đồng của nhà khoa học.

Chương trình KHCN trọng điểm cấp Nhà nước về Phát triển bền vững vùng Tây Bắc là điểm nhấn trong việc hưởng ứng phong trào thi đua này. Kết quả của các phong trào thi đua đã góp phần tích cực vào việc thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển ĐHQGHN.  

Trong công tác đào tạo, ĐHQGHN đã hoàn thành quy hoạch ngành và chuyên ngành trong toàn ĐHQGHN giai đoạn 2014-2020 với 110 ngành đào tạo bậc đại học, 168 chuyên ngành đào tạo thạc sĩ, 137 chuyên ngành đào tạo tiến sĩ.

Quy mô đào tạo sau đại học đạt 28%, xấp xỉ quy mô đào tạo của các trường đại học tiên tiến trong khu vực và trên thế giới.

Đặc biệt, ĐHQGHN đã tiên phong thực hiện đổi mới phương thức tuyển sinh theo hướng đánh giá năng lực đối với tất cả các ngành học ở bậc đại học và 60 chuyên ngành sau đại học.

Các phong trào thi đua đã có tác dụng trong việc thúc đẩy sự phát triển của đội  ngũ cán bộ. Với các cơ chế, chính sách phù hợp, đến nay, đội ngũ cán bộ khoa học của ĐHQGHN đã có 1.879 người, trong đó có 1.728 giảng viên với 881 tiến sĩ và tiến sĩ khoa học, chiếm 47% tổng số cán bộ khoa học.

Với những thành tích xuất sắc đã đạt được, trong 5 năm qua, nhiều tập thể và cá nhân của ĐHQGHN đã được Nhà nước trao tặng nhiều hình thức khen thưởng và danh hiệu cao quý: 2 tập thể được tặng Huân chương Độc lập hạng Nhất; 1 tập thể được tặng Huân chương Độc lập hạng Ba; 1 tập thể được nhận Huân chương Hồ Chí Minh; 1 tập thể được nhận danh hiệu Anh hùng Lao động; hàng chục tập thể, cá nhân được nhận Huân chương Lao động các hạng; 5 Giải thưởng Hồ Chí Minh, Giải thưởng Nhà nước; 1.280 tập thể, cá nhân được Giám đốc ĐHQGHN tặng Bằng khen; 29 Nhà giáo Nhân dân; 78 Nhà giáo Ưu tú; 2 Giải thưởng Tạ Quang Bửu; hàng trăm sinh viên đạt giải quốc gia, quốc tế...

Nguyệt Hà