In bài viết

Phú Yên: Hạn chế tình trạng tôm hùm chết hàng loạt

(Chinhphu.vn) – Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, tình trạng tôm hùm chết hàng loạt do bệnh sữa, đen mang, đỏ thân xảy ra từ đầu năm đến nay vẫn đang tiếp tục gây thiệt hại cho người nuôi tôm trên địa bàn tỉnh Phú Yên.

17/05/2012 16:03

Ảnh minh họa

Đáng chú ý là dịch bệnh hầu như chỉ xảy ra trên tôm hùm nuôi thương phẩm, trong 4 tháng đầu năm 2012 đã có hơn 500.000 con bị chết.

Hiện toàn tỉnh Phú Yên có 25.132 lồng tôm hùm với 3.860 hộ nuôi thuộc các huyện Đông Hòa, Tuy An, thị xã Sông Cầu.

Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Phú Yên, mặc dù các vùng nuôi trồng thủy sản đều nằm trong quy hoạch nhưng chưa có quy hoạch chi tiết, trong khi đó sự phát triển tự phát theo nhu cầu của thị trường lại không được các cơ quan chức năng kiểm soát.

Tôm bị bệnh là do thả nuôi quá nhiều gấp 2 đến 3 lần so quy định; lượng thức ăn thừa trong quá trình nuôi tích tụ làm ô nhiễm môi trường nuôi; năm nay thời tiết cũng không thuận lợi làm cho mầm bệnh phát triển gây nên dịch bệnh.

Để giảm bớt thiệt hại cho người nuôi tôm hùm, vừa qua, Trung tâm khuyến nông - khuyến ngư Phú Yên đã mở 9 lớp tập huấn kỹ thuật nuôi và phòng trị bệnh tôm hùm cho người dân và cũng liên tục thu mẫu nước các vùng nuôi để phân tích, đưa ra những cảnh báo môi trường nuôi.

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã kiến nghị UBND tỉnh Phú Yên chỉ đạo các huyện, thị xã cùng với việc thực hiện quy hoạch chi tiết các vùng nuôi trồng thủy sản, phải kiểm tra và kiên quyết xử lý vi phạm hành chính đối với các trường hợp nuôi không có phép, không theo quy hoạch.

UBND các xã tổ chức cho người dân thành lập các tổ quản lý cộng đồng theo mô hình tổ tự quản để trên cơ sở đó kiểm soát việc thả nuôi theo đúng quy định, đảm bảo kiểm soát tối đa việc quá dư thừa lượng thức ăn để tránh ô nhiễm môi trường, thống nhất khoảng cách giữa các lồng nuôi theo quy định.

Thanh Châu

(Nguồn: Báo Phú Yên)