In bài viết

Quảng Nam: Làm rõ độ an toàn của ca nô composite sau cải hoán

(Chinhphu.vn) - Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam yêu cầu lấy ý kiến của các chủ tàu, lái tàu composite được cải hoán sang chuẩn SB về an toàn của các loại tàu hiện nay trong vận chuyển khách.

06/03/2022 09:22
Làm rõ mức độ an toàn của ca nô composite cải hoán sang chuẩn SB - Ảnh 1.

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam yêu cầu làm rõ mức độ an toàn của ca nô composite được cải hoán sang chuẩn SB sau khi có ý kiến cho rằng nhiều người bị mắc kẹt trong cabin trong vụ tai nạn ngày 26/2 - Ảnh: VGP/Thế Phong

Văn phòng UBND tỉnh Quảng Nam vừa ban hành thông báo kết luận của Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Lê Trí Thanh tại cuộc họp về việc rút kinh nghiệm và triển khai các biện pháp cần thiết đảm bảo an toàn tuyến giao thông Cửa Đại - Cù Lao Chàm (TP. Hội An), sau vụ chìm ca nô ngày 26/2 khiến 17 người chết.

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam yêu cầu Sở Giao thông vận tải phối hợp với các cơ quan liên quan tham mưu văn bản cho UBND tỉnh gửi Bộ Giao thông vận tải, Cục Đường thủy nội địa, Cục Đăng kiểm Việt Nam kiến nghị tăng cường tổ chức quan trắc tuyến luồng thủy nội địa Cửa Đại - Cù Lao Chàm với thời gian giữa các lần quan trắc ngắn hơn (có thể hằng quý), nhất là trước và sau mùa mưa lũ trên địa bàn tỉnh Quảng Nam.

Sở Giao thông vận tải có văn bản đề nghị Đài Thông tin duyên hải Đà Nẵng cho phép cấp tài khoản để các cơ quan chức năng của tỉnh Quảng Nam có thể truy cập, theo dõi, quản lý tốc độ, việc chạy tàu tuyến Cửa Đại - Cù Lao Chàm, làm căn cứ xử lý nếu có vi phạm; chủ trì, cùng với Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 2 nghiên cứu biên soạn nội dung, hỗ trợ tập huấn kỹ năng lái tàu trong điều kiện cụ thể trên vùng biển Quảng Nam, yêu cầu tất cả các lái tàu, chủ tàu trong phạm vi tuyến Cửa Đại - Cù Lao Chàm phải tham gia; sau tập huấn, tổ chức kiểm tra, sát hạch, cấp chứng nhận theo quy định.

Khẩn trương làm việc với Cục Đường thủy nội địa và Cục Đăng kiểm Việt Nam về việc bảo đảm an toàn người và phương tiện ca nô composite được cải hoán sang chuẩn SB trên tuyến Cửa Đại - Cù Lao Chàm, nếu không làm rõ việc cứu hộ, cứu nạn, giảm thiểu thương vong do mắc trong cabin tàu thì đề nghị dừng việc nhận uỷ quyền quản lý đối với loại tàu này. Báo cáo UBND tỉnh kết quả làm việc trước ngày 11/3.

Bố trí chòi canh tại Cửa Đại

Ông Lê Trí Thanh yêu cầu UBND TP. Hội An khẩn trương làm việc với các doanh nghiệp vận tải đường thủy nội địa, nhất là các đơn vị sử dụng phương tiện có vỏ bằng composite để quán triệt các doanh nghiệp thực hiện nghiêm và đầy đủ các quy định của pháp luật về an toàn giao thông đường thủy nội địa và yêu cầu lái tàu tuyến đường thủy Cửa Đại - Cù Lao Chàm phải thường xuyên bật các thiết bị giám sát hành trình, kết nối với các cơ quan chức năng để kiểm tra, quản lý trong suốt quá trình hoạt động. Lấy ý kiến của các chủ tàu, lái tàu composite được cải hoán sang chuẩn SB về an toàn của các loại tàu hiện nay trong vận chuyển khách và những kiến nghị cần thiết để tổng hợp báo cáo các cơ quan chức năng.

TP. Hội An phối hợp với Đồn Biên phòng Cửa Đại nghiên cứu phương án lập chòi canh kèm theo bố trí phương tiện, nhân lực ứng cứu tại cồn cát Cửa Đại trong thời gian hoạt động của tuyến này. Đồng thời, làm việc với các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực du lịch để nghiên cứu, đề xuất cho phép tổ chức một số hoạt động du lịch, thể thao biển như dù lượn, dù bay, mô tô nước tại khu vực cồn cát này kết hợp với quan sát, hỗ trợ ứng cứu khi có tai nạn đường thủy.

Nghiên cứu phối hợp với Sở Giao thông vận tải và Bộ đội Biên phòng tỉnh để điều chỉnh giờ hoạt động tuyến vận chuyển khách du lịch Cửa Đại - Cù Lao Chàm để đảm bảo an toàn, phù hợp với thực tiễn (có thể yêu cầu tàu du lịch phải rời bến Cù Lao Chàm về bến Cửa Đại trước 12h hằng ngày).

Làm rõ mức độ an toàn của ca nô composite cải hoán sang chuẩn SB - Ảnh 2.

Tàu cao tốc chở khách du lịch mang số hiệu QNa-1152 được các lực lượng chức năng đưa lên bờ - Ảnh: VGP/Thế Phong

Cập nhật thêm bản tin dự báo thời tiết trên phạm vi hẹp

Văn phòng Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh liên hệ với Đài Khí tượng thủy văn khu vực Trung Trung Bộ và Đài Khí tượng thủy văn Quảng Nam để đặt hàng cung cấp các bản tin dự báo thời tiết trong phạm vi hẹp trên từng khu vực của vùng biển tỉnh Quảng Nam, nhất là khu vực biển Cửa Đại  - Cù Lao Chàm và khu vực cửa biển Kỳ Hà; với tần suất cập nhật phù hợp, bảo đảm tính pháp lý để các lực lượng chức năng căn cứ áp dụng trong việc quản lý tàu thuyền xuất bến.

Chủ tịch UBND tỉnh cũng giao Công an tỉnh khẩn trương điều tra, xác định nguyên nhân vụ tai nạn của tàu QNa-1152 xảy ra ngày 26/2 để xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân vi phạm; đồng thời phát hiện những bất cập, hạn chế để kiến nghị các cơ quan chức năng điều chỉnh, bổ sung nhằm tăng cường đảm bảo an toàn giao thông đường thủy nội địa trên địa bàn tỉnh trong thời gian đến, nhất là tuyến đường thủy Cửa Đại - Cù Lao Chàm.

Thế Phong