In bài viết

Quảng Yên: Đi đầu trong phong trào làm đường giao thông nông thôn tại Quảng Ninh

Thị xã Quảng Yên có nhiều tuyến giao thông quan trọng đi qua như QL18, QL10 (cũ); đường sắt có tuyến Kép - Bãi Cháy; đường biển có tuyến hàng hải ven biển Bắc - Nam trong nước và gần các tuyến hàng hải quan trọng từ cảng Hải Phòng và Quảng Ninh đi quốc tế.

14/02/2012 12:50

Hiện nay, Quảng Yên có hệ thống giao thông đường bộ với tổng chiều dài 623,9km trong đó QL 23km chiếm 4%; huyện lộ 60,9km chiếm 12%. Mật độ đường so với chỉ tiêu trong toàn tỉnh và cả nước thì TX Quảng Yên có mật độ tương đối cao.

Để tạo bước phát triển bền vững, tạo tiền đề cho phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh - quốc phòng, thị xã đặc biệt quan tâm đến phát triển giao thông nông thôn - miền núi (GTNT-MN). Các tuyến đường đều được đầu tư cải tạo, nâng cấp bằng nhựa hóa hoặc bê tông hóa. Năm 2007, thị xã đã khởi công tuyến đường cầu sông Chanh - Uông Bí có tổng chiều dài toàn tuyến 10,286km với quy mô đường cấp III đồng bằng, bề rộng nền đường 12m, mặt đường 11m dự án sẽ được hoàn thành trong quý II năm nay. Chỉ tính riêng năm 2011, thị xã đã mở mới và nâng cấp được 156,5km trong đó có 82,6km mặt đường nhựa át phan; 43,8km mặt đường bê tông xi măng; tổng vốn đầu tư xây dựng 11.236,3 tỷ đồng và trên 30.000 ngày công lao động. Qua đó đã có 100% các tuyến đường đến UBND các phường, xã được nhựa hóa, bê tông hóa; 100% các tuyến đường liên thôn được đầu tư xây dựng kiên cố hóa theo tiêu chuẩn đường giao thông nông thôn từ loại A trở lên đảm bảo giao thông thông suốt từ huyện đến các xã, phường, thôn, xóm.

Trong những năm qua, việc phát động phong trào toàn dân tham gia xây dựng GTNT-MN đã tạo thành sự thống nhất trong toàn Đảng, toàn dân. Có sự phân cấp quản lý, phân cấp đầu tư triệt để đối với các loại đường trục huyện, trục xã, phường và thôn, xóm theo quy hoạch được duyệt gắn với từng địa bàn xã, phường để xác định trách nhiệm của từng cơ sở với các loại đường giao thông để từ đó có kế hoạch xây dựng. Giao trách nhiệm cho xã, phường làm chủ đầu tư đối với các công trình được phân cấp, được tổ chức lựa chọn nhà thầu thi công. Thị xã đứng ra tổ chức giải quyết các thủ tục hồ sơ thiết kế kỹ thuật và các thủ tục hành chính nhằm đảm bảo sự thống nhất về các quy định của nhà nước trong quá trình đầu tư xây dựng. Quy định vốn đầu tư hỗ trợ bằng ngân sách huyện cho các loại đường trục huyện qua địa phận xã, phường là 50%; trục xã, phường và liên xã, phường là 30% vốn trên cơ sở tổng mức đầu tư được duyệt. Có cơ chế điều tiết tiền sử dụng đất tại các địa bàn cho các xã làm đường GTNT-MN. Có định hướng huy động vốn góp của dân để tham gia làm đường GTNT-MN cùng với vốn hỗ trợ của Nhà nước. Công tác duy tu bảo dưỡng đường GTNT-MN cũng được quan tâm nhằm đảm bảo chống xuống cấp công trình, đáp ứng nhu cầu lưu thông trên đường thuận lợi, an toàn. Trong năm qua đã duy tu bảo dưỡng được 60,9km đường với kinh phí 1,2 tỷ đồng, sơn kẻ biển báo cọc tiêu 30km.

Với việc đầu tư mạnh mẽ các dự án hạ tầng giao thông trên địa bàn, những công trình hoàn thành đưa vào sử dụng đã mở ra sự thông thương cho việc đi lại, giao lưu hàng hóa của người dân Quảng Yên với những vùng lân cận có nhiều thuận lợi hơn, đời sống của người dân cũng được cải thiện đáng kể và là cơ sở vững chắc cho phát triển kinh tế - xã hội./.

Kim Cúc (TH)