In bài viết

Quốc hội tiến hành giám sát việc thực hiện Luật Quy hoạch

(Chinhphu.vn) – Báo cáo kế hoạch chi tiết và các Đề cương báo cáo giám sát chuyên đề “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về công tác quy hoạch kể từ khi Luật Quy hoạch có hiệu lực thi hành” được Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét tại phiên họp thứ 3 diễn ra vào sáng 22/9.

22/09/2021 14:47

Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương điều hành phiên họp.

Hoạt động giám sát đối với việc thực hiện Luật Quy hoạch là 1 trong 2 nội dung được Quốc hội đưa vào chương trình giám sát tối cao do tầm quan trọng của bộ luật này liên quan đến định hướng phát triển quốc gia trên tất cả các mặt, từ định hướng của từng địa phương đến một số ngành.

Trình bày Báo cáo kế hoạch chi tiết và các đề cương báo cáo giám sát về chuyên đề này, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội Vũ Hồng Thanh cho biết mục đích giám sát nhằm đánh giá toàn diện, khách quan việc triển khai thực hiện Luật Quy hoạch, Nghị quyết của Quốc hội và UBTVQH, các luật, pháp lệnh có liên quan đến quy hoạch của Chính phủ, các bộ, ngành, địa phương.

Nội dung giám sát bao gồm: Việc ban hành chính sách và văn bản quy phạm pháp luật hướng dẫn thực hiện Luật Quy hoạch; việc triển khai các quy hoạch thuộc hệ thống quy hoạch quốc gia giai đoạn 2021-2030 của Chính phủ, các bộ, ngành, HĐND, UBND cấp tỉnh. Việc rà soát, ban hành danh mục quy hoạch tích hợp vào các quy hoạch thuộc hệ thống quy hoạch quốc gia và điều chỉnh quy hoạch thời kỳ 2011-2020 khi quy hoạch thuộc hệ thống quy hoạch quốc gia chưa được cơ quan có thẩm quyền quyết định hoặc phê duyệt…

Kế hoạch hoạt động của đoàn giám sát triển khai từ cuối tháng 9/2021 đến tháng 6/2022, rồi trình Quốc hội báo cáo kết quả giám sát và dự thảo Nghị quyết vào kỳ họp thứ 3...

Cơ bản đồng tình với báo cáo, nhiều ý kiến của các thành viên UBTVQH cho rằng trong quá trình giám sát cần chú trọng đánh giá việc thực hiện chính sách, pháp luật về công tác quy hoạch kể từ khi Luật Quy hoạch có hiệu lực thi hành; xem xét việc ban hành văn bản hướng dẫn thi hành luật, tổ chức thông tin tuyên truyền, kết quả thực hiện như thế nào...

Kết luận nội dung này, Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương nhấn mạnh trong quá trình giám sát phải đánh giá được vì sao việc lập, thông qua, phê duyệt quy hoạch còn chậm trễ và chất lượng quy hoạch đã đáp ứng yêu cầu hay chưa.

Về chương trình giám sát trong năm 2022, ông Trần Quang Phương cho biết Quốc hội và UBTVQH sẽ thực hiện 4 chuyên đề, gồm: Việc thực hiện chính sách, pháp luật về công tác quy hoạch kể từ khi Luật Quy hoạch có hiệu lực thi hành; việc thực hiện các nghị quyết của UBTVQH về việc sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã trong giai đoạn 2019-2021; việc thực hiện chính sách, pháp luật về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí giai đoạn 2016-2021 và việc thực hiện pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo từ ngày 1/7/2016 đến ngày 1/7/2021.

Do đó, Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương lưu ý khi tiến hành 4 giám sát chuyên đề này phải thống nhất nhận thức đối với cả chủ thể giám sát và đối tượng chịu sự giám sát. Phải nâng cao chất lượng hoạt động giám sát của Quốc hội, các cơ quan của Quốc hội trong tình hình mới, phù hợp với chiến lược xây dựng nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa. 

Vì vậy, 4 đoàn giám sát phải rà soát về thời gian, các khâu, các bước cho phù hợp, tránh chồng chéo với các sự kiện lớn của Đảng, Nhà nước, đồng thời rà soát kỹ, xác định kế hoạch đề cương báo cáo chi tiết cho cả chủ thể giám sát, đối tượng giám sát cho phù hợp với chức năng, nhiệm vụ, nhất là tại các địa phương.

Nguyễn Hoàng