Tin từ Bộ GTVT, cơ quan này đang chỉ đạo Cục Đường bộ Việt Nam khẩn trương hoàn thành Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt và triển khai các bước lập báo cáo nghiên cứu khả thi, đàm phán ký kết hiệp định vay với Ngân hàng Thế giới (WB), lập thiết kế kỹ thuật, đấu thầu, phấn đấu khởi công Dự án nâng cấp, cải tạo tuyến Quốc lộ 62 trong năm 2025.
Trong quá trình triển khai, Bộ GTVT đề nghị UBND tỉnh Long An chỉ đạo các cơ quan chuyên môn của tỉnh phối hợp với Cục Đường bộ Việt Nam hoàn thiện các thủ tục liên quan, đặc biệt là công tác bồi thường, hỗ trợ tái định cư để sớm khởi công dự án theo đúng kế hoạch.
Theo kế hoạch, Quốc lộ 62 sẽ được nâng cấp, cải tạo thành đường cấp 3 đồng bằng, vận tốc thiết kế 80 km/giờ, mặt đường rộng 11 m bao gồm 2 làn xe cơ giới và 2 làn xe thô sơ. Một số đoạn qua đô thị, thị trấn, thị tứ sẽ có mặt cắt ngang theo hiện trạng.
Hướng tuyến theo hướng tuyến hiện hữu, riêng đoạn qua thị trấn Tân Thạnh, huyện Tân Thạnh (Long An) làm mới tuyến tránh từ Km 41+100 đến Km 49+150.
Quốc lộ 62 đã đưa vào sử dụng gần 24 năm, mặt đường nhỏ hẹp, xuống cấp làm ảnh hưởng lớn đến việc thu hút doanh nghiệp về đầu tư vào khu kinh tế cửa khẩu và tiềm ẩn tai nạn giao thông.
Trước đó, Chính phủ phê duyệt đề xuất dự án nâng cấp, cải tạo 3 tuyến Quốc lộ tại Đồng bằng sông Cửu Long gồm Quốc lộ 53 (đoạn Long Hồ-Ba Si), Quốc lộ 62 (qua tỉnh Long An), Quốc lộ 91B (tuyến Nam Sông Hậu). Tổng mức đầu tư dự án 3 tuyến quốc lộ dự kiến là 309 triệu USD, tương đương hơn 7.100 tỷ đồng.
Cụ thể, Quốc lộ 53 (đoạn Long Hồ-Ba Si) được nâng cấp, cải tạo thành đường cấp 3 đồng bằng, vận tốc thiết kế 80 km/giờ. Mặt cắt ngang nền đường rộng 12 m, mặt đường rộng 11 m bao gồm hai làn xe cơ giới rộng 2x3,5 m và 2 làn xe thô sơ rộng 2x2 m; một số đoạn qua đô thị, thị trấn, thị tứ mặt cắt ngang theo hiện trạng; cầu Ngã Tư tại Km 8+308.
Hướng tuyến theo hướng tuyến hiện hữu dự kiến từ Km 11+295-Km 23+300 và Km 46+325-Km 56+000, làm mới tuyến tránh dự kiến từ Km 23+300-Km 46+325.
Với quốc lộ 91B (tuyến Nam Sông Hậu), đoạn 1 từ ngã 5 cầu Cần Thơ đến cảng Cái Cui (Km 2+604-Km 8+575) có quy mô mặt cắt ngang giữ nguyên theo hiện trạng (nền đường rộng 12 m, mặt đường rộng 11 m, hai làn xe cơ giới và hai làn xe thô sơ).
Hướng tuyến theo hướng tuyến hiện hữu (phần đường phía bên trái theo hướng Quang Trung-Cái Cui). Đoạn 2 từ cầu Cái Cui đến ngã ba giao giữa Quốc lộ 91B với đường tỉnh Bạc Liêu-Vĩnh Châu và đường dẫn phía mố A đường vào cầu Tôn Đức Thắng (Km 8+575-Km 144+226).
Phan Trang