In bài viết

Quy định mở dải phân cách trên đường quốc lộ

(Chinhphu.vn) - Theo phản ánh của ông Nguyễn Hữu Duy (Tiền Giang), đoạn Quốc lộ 1A qua địa phận TP. Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang từ ngã tư Đồng Tâm (tỉnh lộ 870) đến Nghĩa trang liệt sĩ (tỉnh lộ 870B) dài 2,4km nhưng không có chỗ quay đầu xe, gây khó khăn cho người dân sinh sống ven Quốc lộ.

07/03/2016 08:02

Ông Duy đề nghị Bộ Giao thông vận tải giải đáp, việc không mở dải phân cách giữa để làm chỗ quay đầu xe như vậy có đúng quy định không? Nếu người dân muốn yêu cầu mở chỗ quay đầu xe để thuận tiện cho việc đi lại thì liên hệ cơ quan nào? Thủ tục giải quyết ra sao?

Về vấn đề này, Bộ Giao thông vận tải trả lời như sau:

Theo TCVN4054-2005 về "Đường ô tô - Yêu cầu thiết kế" thì quy định về mở dải phân cách giữa để làm chỗ quay đầu xe: khi dải phân cách giữa nhỏ hơn 4,5 m thì khoảng cách giữa 2 điểm mở dải phân cách giữa không nhỏ hơn 1,0 km và khi dải phân cách giữa lớn hơn 4,5 m thì khoảng cách giữa 2 điểm mở dải phân cách giữa không nhỏ hơn 4,0 km. Việc mở nhiều dải phân cách giữa làm chỗ quay đầu xe sẽ là nguy cơ tiềm ẩn gây mất an toàn giao thông, như vậy khi thiết kế tuyến đường cần phải giảm thiểu điểm mở dải phân cách giữa.

Nếu người dân muốn yêu cầu mở chỗ quay đầu xe để thuận tiện cho việc đi lại thì liên hệ với các cơ quan có thẩm quyền giải quyết, cụ thể như sau:

- Đối với đường Quốc lộ:

(1) Quốc lộ đang triển khai thực hiện dự án, công dân liên hệ và đề xuất với Ban An toàn giao thông tỉnh có văn bản gửi Bộ Giao thông vận tải và cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền đối với dự án để được xem xét, giải quyết.

(2) Quốc lộ đã đưa vào khai thác sử dụng, công dân liên hệ và đề xuất với Ban An toàn giao thông tỉnh có văn bản gửi Tổng cục Đường bộ Việt Nam để được xem xét, giải quyết.

- Đối với đường địa phương, công dân liên hệ và đề xuất với Sở Giao thông vận tải địa phương để được xem xét, giải quyết.

Chinhphu.vn