Ông Đạt hỏi, doanh nghiệp của ông thực hiện như vậy như có đúng quy định không? Doanh nghiệp của ông vừa ra thông báo, thời gian nghỉ Tết sẽ bắt đầu từ ngày 18/2 (30/12 âm lịch) đến hết ngày 23/2 (mùng 5/1 âm lịch), như vậy có đúng không?
Về vấn đề này, Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội trả lời ông Đạt như sau:
Ngày nghỉ hằng năm
Theo quy định tại Điều 111, Điều 112 và Khoản 2 Điều 114 Bộ luật Lao động thì người lao động được nghỉ hằng năm với số ngày nghỉ tương ứng theo thời gian làm việc cho một người sử dụng lao động.
Khoản 2 Điều 111 Bộ luật lao động quy định: “Người sử dụng lao động có quyền quy định lịch nghỉ hằng năm sau khi tham khảo ý kiến của người lao động và phải thông báo trước cho người lao động”.
Vì vậy, khi người sử dụng lao động không quy định ngày nghỉ hằng năm là không đúng quy định của Bộ luật lao động; trong trường hợp này người sử dụng lao động phải trả lương làm thêm giờ vào ngày nghỉ có hưởng lương (quy định tại Điểm c Khoản 1 Điều 97 Bộ luật lao động) cho số ngày nghỉ hằng năm không được bố trí nghỉ này.
Ngày nghỉ Tết Âm lịch
Do nội dung câu hỏi không thể hiện rõ tuần làm việc từ ngày 16/2/2015 đến 22/2/2015, người lao động có được nghỉ hằng tuần cả Thứ Bảy (21/2/2015) và Chủ Nhật (22/2/2015) hay không nên có 2 trường hợp xảy ra:
Trường hợp 1: Tuần đó, người lao động chỉ có 1 ngày nghỉ hằng tuần là ngày Chủ Nhật (22/2/2015) thì việc doanh nghiệp thông báo lịch nghỉ Tết Âm lịch từ 18/2/2015 đến hết ngày 23/02/2015 (Tức là 30 tháng chạp năm Giáp Ngọ đến hết mùng 5 tháng giêng năm Ất Mùi) là không trái quy định pháp luật.
Trường hợp 2: Tuần đó, người lao động có 2 ngày nghỉ hằng tuần là Thứ Bảy (21/2/2015) và Chủ Nhật (22/2/2015) thì lịch doanh nghiệp thông báo đã thiếu 1 ngày nghỉ bù (do ngày nghỉ tết mùng 3, 4 tháng giêng năm Ất Mùi trùng ngày Thứ Bảy 21/2/2015 và Chủ Nhật 22/2/2015).
Chinhphu.vn