In bài viết

Quy hoạch đào tạo đại học và cao đẳng: Phấn đấu đến năm 2020 đạt 450 sinh viên/1 vạn dân

(Website Chính phủ) - Ngày 27/7, tại Quyết định số 121/2007/QĐ-TTg, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đã phê duyệt Quy hoạch mạng lưới các trường đại học và cao đẳng giai đoạn 2006-2020. Theo đó, sẽ mở rộng hợp lý quy mô đào tạo đại học, đáp ứng yêu cầu của công nghiệp hóa và hiện đại hóa, phù hợp với điều kiện kinh tế-xã hội và tiềm lực khoa học công nghệ của đất nước.

31/07/2007 09:30
 
Việt Nam hướng tới quy mô đào tạo sinh viên có chất lượng ngang bằng với các trường uy tín trên thế giới

Mục tiêu của Quy hoạch là đến năm 2010, phấn đấu đạt 200 sinh viên/1 vạn dân và 450 sinh viên/1 vạn dân vào năm 2020. Đến năm 2020: có khoảng 70-80% sinh viên đại học được đào tạo theo các chương trình nghề nghiệp-ứng dụng và 20-30% sinh viên được đào tạo theo các chương trình nghiên cứu; có trên 90% giảng viên đại học và trên 70% giảng viên cao đẳng có trình độ thạc sỹ trở lên; có trên 75% giảng viên đại học và ít nhất 20% giảng viên cao đẳng có trình độ tiến sỹ.

Về các trường đại học, Quy hoạch đặt mục tiêu đến năm 2010 có 10 trường đại học mà mỗi trường có ít nhất 1 khoa (ngành) hoặc lĩnh vực đào tạo đạt tiêu chí chất lượng tương đương so với các trường có uy tín trên thế giới; đến năm 2015 có 20 trường đại học đạt tiêu chí nêu trên và đến năm 2020 có 1 trường đại học được xếp hạng trong số 200 trường đại học hàng đầu thế giới.

Theo nội dung Quy hoạch, sẽ nâng dần số lượng tuyển sinh mới hằng năm để đạt mục tiêu tuyển khoảng 420.000 sinh viên trong năm 2010 và tiến tới là 1, 2 triệu sinh viên trong năm 2020. Theo đó, Đại học Quốc gia Hà Nội và Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh có khoảng 42.000 sinh viên. Các trường đại học trọng điểm khác chiếm khoảng 35.000 sinh viên. Số sinh viên còn lại chủ yếu tập trung tại các trường đại học, học viện đào tạo, trường cao đẳng đa ngành, đa cấp, trường cao đẳng năng khiếu khác.

Về ngành nghề đào tạo, trước mắt ưu tiên một số ngành trong lĩnh vực khoa học tự nhiên, khoa học xã hội và nhân văn; công nghệ thông tin... Số sinh viên được đào tạo theo nhóm các ngành, nghề cũng sẽ được điều chỉnh cho phù hợp.

Vấn đề quan trọng trong cơ cấu trình độ đào tạo là giảm dần tỷ trọng sinh viên đại học so với tổng số sinh viên đại học, cao đẳng từ mức chiếm 78,4% năm 2005 xuống mức chiếm 72% vào năm 2010. Tiếp tục thành lập mới các trường trung cấp chuyên nghiệp và mở rộng các chương trình đào tạo trung cấp chuyên nghiệp trong các trường cao đẳng, cao đẳng cộng đồng và nghiên cứu phát triển hệ cao đẳng 2 năm.

Quy hoạch cũng xác định phân bố sinh viên, mạng lưới trường theo 3 vùng kinh tế trọng điểm là: Bắc Bộ (gắn với vùng đồng bằng sông Hồng); Miền Trung (gắn với vùng duyên hải Nam Trung Bộ), trong đó ưu tiên thành lập thêm một số trường đại học, cao đẳng tại Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi và Bình Định; Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam (gắn với vùng Đông Nam Bộ) sẽ thu hút đầu tư thành lập một số trường đại học 100% vốn nước ngoài hoặc liên doanh, liên kết trong nước và nước ngoài.

 Mai Hương

(Nguồn: Quyết định số 121/2007/QĐ-TTg)