Trung tâm của hệ thống robot là một xe không người lái nhỏ gọn, được điều khiển từ xa, bán tự động.
Robot di chuyển với tốc độ một mét mỗi giây, máy tính lập ra hình ảnh kiểm tra bề mặt 2D các tấm bê tông thô “từng inch”. Nếu phát hiện sự cố, robot sẽ mô tả hình ảnh 3D chi tiết hơn. Tia siêu âm và tia laser cũng sẽ được sử dụng để xác định chính xác chiều rộng và chiều sâu của các vết nứt.
Dữ liệu từng centimet đường hầm được truy cập vào cơ sở dữ liệu trực tuyến của Thanh tra giao thông, từ đó có kế hoạch duy tu, bảo dưỡng.
Một nguyên mẫu ROBINSPECT dự kiến sẽ được hoàn thành vào năm 2014. Hy vọng ROBINSPECT sẽ ứng dụng vào kiểm tra “thế giới ngầm” London, đường hầm cao tốc Egnatia ở Hy Lạp, và một số đường hầm ở Thụy Sĩ.
Trần Văn (theo Gizmag, robinspect)