In bài viết

Romania bãi bỏ sắc lệnh liên quan đến trừng trị tham nhũng

(Chinhphu.vn) - Trước sức ép của các cuộc biểu tình lớn nổ ra trên khắp cả nước, Thủ tướng Romania Sorin Grindeanu đã kêu gọi bãi bỏ một sắc lệnh phi hình sự hóa hành vi tham nhũng của quan chức chính phủ.

05/02/2017 17:44

Thủ tướng Romania Sorin Grindeanu. Ảnh: EPA/TTXVN

Theo lời ông Sorin Grindeanu, trong cuộc họp ngày 5/2, nội các Romania thực hiện bãi bỏ quyết định nói trên.

Quyết định bãi bỏ sắc lệnh của Thủ tướng Romania được đưa ra sau những cuộc biểu tình lớn nhất mà nước này từng chứng kiến từ năm 1989, với hơn 140.000 người tham gia kể từ khi sắc lệnh được công bố vào hôm 1/2. Trong thời gian này, Thủ tướng Romania nói rằng ông sẽ không bãi bỏ sắc lệnh đã ban hành.

Sắc lệnh được chính phủ của ông Sorin Grindeanu thông qua đề cập việc miễn truy tố hình sự và không áp dụng án tù đối với các vụ việc tham nhũng có số tiền dưới 200.000 lei (gần 48.000 USD). Điều này sẽ giúp hàng chục chính trị gia Romania thoát tội sau khi bị cáo buộc lợi dụng chức vụ gây thất thoát tài sản nhà nước đồng thời khuyến khích những người tại chức biển thủ công quỹ.

Một trong những người ủng hộ sắc lệnh này mạnh mẽ nhất là lãnh đạo đảng Dân chủ xã hội cầm quyền tại Romania, ông Liviu Dragnea.

Ông Liviu Dragnea chính là người lựa chọn ông Sorin Grindeanu cho cương vị lãnh đạo chính phủ sau khi bản thân mình không đủ tư cách đảm nhiệm chức vụ này liên quan đến án phạt vì gian lận phiếu bầu trước đó.

Sắc lệnh của Thủ tướng Romania ngay khi công bố đã khiến Mỹ, Đức, Canada, Phần Lan, Hà Lan và Pháp đánh giá Chính phủ Romania đã làm suy yếu tiến bộ về pháp trị và công cuộc đấu tranh chống tham nhũng suốt 10 năm qua.

Còn ở Romania, ngày 2/2, Tổng thống Klaus Iohannis đã nộp đơn kiện lên Tòa án Hiến pháp yêu cầu bãi bỏ sắc lệnh của chính phủ.

Thanh Phương