
Theo Sở Giao dịch hàng hóa Việt Nam (MXV), nhóm năng lượng khởi động tuần giao dịch mới với xu hướng tích cực. Kết phiên, giá dầu WTI tăng hơn 1,3% lên 59,3 USD/thùng, trong khi dầu Brent ghi nhận mức tăng 0,16%, lên 63,3 USD/thùng.
MXV cho biết, đà phục hồi của thị trường dầu thô xuất phát từ loạt diễn biến bất ổn liên quan tới nguồn cung toàn cầu. Các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái của Ukraine nhằm vào cơ sở hạ tầng dầu khí của Nga, trong đó, vụ tấn công vào cảng thuộc Liên danh Đường ống Caspian (CPC) - đơn vị vận chuyển hơn 1% nguồn cung dầu toàn cầu đã làm hư hại một điểm neo tại Novorossiysk, buộc một số hoạt động phải tạm hoãn. Ukraine cũng tiến hành tấn công hai tàu chở dầu tại Biển Đen, làm gia tăng lo ngại về an toàn vận tải trong khu vực.

Ngoài ra, căng thẳng giữa Mỹ và Venezuela tiếp tục đẩy rủi ro nguồn cung lên cao. Tổng thống Donald Trump tuyên bố đóng cửa không phận Venezuela, động thái có thể gây gián đoạn xuất khẩu từ quốc gia Nam Mỹ này - một trong những nguồn cung quan trọng của thị trường châu Á.
Bên cạnh đó, Tổ chức Các nước xuất khẩu dầu lửa và đồng minh gồm Nga (OPEC+) duy trì quyết định không tăng sản lượng trong quý I/2026, giữ nguyên mức cắt giảm khoảng 3,24 triệu thùng/ngày, cũng tạo lực đỡ đáng kể cho giá dầu. Động thái này được đánh giá là tín hiệu ưu tiên ổn định thị trường, sau khi liên minh đã bơm trở lại gần 3 triệu thùng/ngày kể từ tháng 4.
Tuy nhiên, áp lực điều chỉnh vẫn hiện hữu khi Kuwait tăng chào bán dầu nặng do sự cố tại nhà máy Al-Zour, trong khi Saudi Arabia được cho là sẽ giảm giá bán chính thức cho khách hàng châu Á. Dù triển vọng tiêu thụ dầu năm 2026 còn nhiều tranh luận, dữ liệu hiện hành cho thấy nhu cầu vẫn duy trì tăng trưởng ổn định, qua đó hỗ trợ kỳ vọng giá dầu tiếp tục đi lên trong ngắn hạn.
Ở chiều ngược lại, nhóm nguyên liệu công nghiệp chứng kiến sắc đỏ bao trùm tới 8/9 mặt hàng đang được giao dịch trong nhóm. Trong do nổi bật là thị trường đường khi giá cả hai mặt hàng này đang được liên thông trên Sở đồng loạt giảm sốc. Đóng cửa, giá đường thô kỳ hạn số 11 mất gần 3%, về 325 USD/tấn; đường trắng còn giảm sâu hơn, trên 3,3%, xuống 421 USD/tấn.

Theo MXV, nguồn cung tăng mạnh trong khi tiêu thụ suy giảm đã trở thành nguyên nhân chính gây áp lực lên giá đường thế giới, khiến mặt hàng này duy trì trong vùng giá thấp suốt thời gian dài vừa qua.
Theo dự báo của tổ chức Đường Quốc tế (ISO) cho niên vụ 2025-2026, toàn cầu sẽ thặng dư khoảng 1,63 triệu tấn đường, chủ yếu nhờ sản lượng toàn cầu tăng tới hơn 3% lên mức 181,7 triệu tấn. Trong khi đó, nhu cầu tiêu thụ chỉ tăng nhẹ 0,6%, đạt 180,14 triệu tấn. Sự mất cân đối cung - cầu này khiến cho giá đường khó có thể bật tăng trong ngắn hạn.
Tại thị trường nội địa, khu vực Quảng Nam và Đà Nẵng nguồn cung đường tiểu ngạch vẫn dồi dào, các thương nhân tích cực chào bán, kèm theo đó là xu hướng giảm nhẹ về giá. Cụ thể, nhà máy đường RS Kon Tum duy trì mức giá chào bán ổn định trong khoảng 16.700-16.900 đồng/kg, biến động tùy thuộc vào khối lượng đơn hàng và khách hàng. Nhà máy đường An Khê cũng giữ mức giá ổn định cho khách tại các khu vực lân cận.