Sáng 25/10, tiếp tục Chương trình Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội Vũ Hồng Thanh đã trình bày báo cáo tiếp thu, giải trình, chỉnh lý dự thảo Luật Quy hoạch đô thị và nông thôn.
Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế cho biết, trên cơ sở ý kiến của các đại biểu Quốc hội, các cơ quan của Quốc hội và Chính phủ, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã chỉ đạo các cơ quan liên quan nghiên cứu tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật.
Dự thảo Luật sau khi được tiếp thu, chỉnh lý và hoàn thiện gồm 6 chương và 65 điều; bỏ 2 điều và bổ sung 2 điều so với dự thảo Luật trình Quốc hội tại Kỳ họp thứ 7.
Bảo đảm các điểm mới, tiến bộ nhanh chóng đi vào cuộc sống
Về mối quan hệ giữa các quy hoạch thuộc hệ thống quy hoạch đô thị và nông thôn, khoản 2 và khoản 3 Điều 7 đã được chỉnh lý theo hướng quy định rõ quy hoạch chung, quy hoạch phân khu và quy hoạch chi tiết có tính chất cụ thể hóa, chi tiết hóa dần; đồng thời, quy định rõ các nội dung tại quy hoạch chung được cụ thể hóa tại quy hoạch phân khu, các nội dung tại quy hoạch phân khu được cụ thể hóa tại quy hoạch chi tiết.
Nội dung, yêu cầu và nguyên tắc cụ thể hóa phải được xác định, quy định rõ trong quy hoạch, bảo đảm rõ ràng, thuận lợi cho quá trình tổ chức thực hiện.
Mối quan hệ giữa quy hoạch thuộc hệ thống quy hoạch đông thị và nông thôn với quy hoạch thuộc hệ thống quy hoạch quốc gia đã được quy định cụ thể tại Luật Quy hoạch năm 2017. Theo đó, khoản 4 Điều 6 Luật Quy hoạch quy định quy hoạch đô thị, quy hoạch nông thôn phải phù hợp với quy hoạch cấp quốc gia, quy hoạch vùng, quy hoạch tỉnh.
Ông Vũ Hồng Thanh cho biết, ngày 24/9/2024, Chính phủ đã có Tờ trình về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quy hoạch, Luật Đầu tư, Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư và Luật Đấu thầu trình Quốc hội xem xét, thông qua tại Kỳ họp thứ 8 theo trình tự, thủ tục rút gọn.
Theo đó, Chính phủ đã đề xuất sửa Luật Quy hoạch năm 2017 theo hướng mở rộng phạm vi điều chỉnh của Luật Quy hoạch, trong đó quy định rõ quy hoạch đô thị và nông thôn là "quy hoạch có tính chất kỹ thuật, chuyên ngành" thuộc hệ thống quy hoạch quốc gia nhưng chưa có quy định rõ ràng, cụ thể về mối quan hệ giữa các quy hoạch có tính chất kỹ thuật, chuyên ngành và giữa quy hoạch có tính chất kỹ thuật, chuyên ngành với các quy hoạch khác thuộc hệ thống quy hoạch quốc gia.
Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế nhấn mạnh, đây là nội dung cần xem xét hết sức kỹ lưỡng, cẩn trọng, cần tiếp tục làm rõ sự phù hợp của dự án đầu tư với các quy hoạch cấp quốc gia, quy hoạch vùng, quy hoạch tỉnh khi xem xét chủ trương đầu tư, tránh gây vướng mắc trong quá trình tổ chức thực hiện.
Trong quá trình tiếp thu, chỉnh lý 2 dự thảo Luật, Ủy ban thường vụ sẽ tiếp tục chỉ đạo các cơ quan nghiên cứu hoàn thiện, bảo đảm sự đồng bộ, thống nhất giữa 2 dự thảo Luật.
Về các trường hợp liên quan đến phạm vi quy hoạch và địa giới hành chính khi lập quy hoạch đô thị và nông thôn, tiếp thu ý kiến đại biểu Quốc hội, dự thảo Luật đã được chỉnh lý theo hướng quy định rõ đối với các trường hợp liên quan đến phạm vi quy hoạch và địa giới hành chính theo hướng giảm lược tối đa các quy hoạch phải lập.
Về thời hạn lập quy hoạch phân khu đô thị, ông Vũ Hồng Thanh cho biết, trên cơ sở ý kiến của Chính phủ về đơn giản hóa trình tự, thủ tục để rút ngắn thời gian hoàn thành quy hoạch phân khu, dự thảo Luật đã được chỉnh sửa như sau: Không quy định lấy ý kiến cộng đồng dân cư đối với bước nhiệm vụ quy hoạch (chỉ lấy ý kiến các cơ quan quản lý nhà nước có liên quan).
Thời gian lấy ý kiến các cơ quan được điều chỉnh giảm từ 10 ngày xuống 7 ngày; thời gian thẩm định nhiệm vụ quy hoạch được điều chỉnh giảm từ 25 ngày xuống 15 ngày; thời gian thẩm định quy hoạch phân khu đô thị được điều chỉnh giảm từ 60 ngày xuống 30 ngày. Bổ sung quy định trong nội dung quy hoạch chung phải xác định các khu vực dự kiến lập các quy hoạch phân khu.
Trên cơ sở đó, dự thảo Luật đã chỉnh lý quy định về thời gian tối đa hoàn thành việc lập, phê duyệt quy hoạch phân khu đô thị sau khi quy hoạch chung đô thị được phê duyệt từ 12 tháng xuống còn 6 tháng.
Uỷ ban Thường vụ Quốc hội đề nghị Chính phủ tiếp tục theo dõi, chỉ đạo nội dung này trong quá trình tổ chức thi hành Luật sau khi được ban hành, tiếp tục rà soát yêu cầu nội dung để rút ngắn thời gian tại tất cả các bước trong trình tự lập và phê duyệt quy hoạch đô thị và nông thôn, bảo đảm bố trí đủ nguồn lực và nâng cao năng lực lập, thẩm định, phê duyệt quy hoạch đô thị và nông thôn đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ; khẩn trương tổ chức lập các quy hoạch đô thị và nông thôn theo đúng các quy định của Luật này, bảo đảm các điểm mới, tiến bộ của Luật nhanh chóng đi vào cuộc sống.
Bên cạnh đó, tiếp thu ý kiến đại biểu Quốc hội, dự thảo Luật đã được chỉnh sửa theo hướng cơ bản không lập quy hoạch chung xã; quy hoạch chung huyện bao hàm cả các nội dung định hướng phát triển xã; chỉ lập quy hoạch chung xã trong trường hợp xã có đặc thù phải lập riêng quy hoạch chung xã.
UBND cấp huyện phải làm rõ sự cần thiết, cơ sở thực tiễn, phân bố dân cư, diện tích, yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh, văn hóa, điều kiện tự nhiên, cảnh quan đối với các xã đặc thù cần phải lập riêng quy hoạch chung xã để trình UBND cấp tỉnh quyết định trong nhiệm vụ quy hoạch chung huyện.
Đồng thời, trong trường hợp cần điều chỉnh cục bộ nội dung quy hoạch chung xã được tích hợp trong quy hoạch chung huyện thì UBND cấp huyện có thể chủ động điều chỉnh để thực hiện, kịp thời đáp ứng yêu cầu thực tiễn. Bên cạnh đó, dự thảo Luật đã bổ sung quy định về trường hợp không phải lập quy hoạch chung xã liên quan đến phạm vi quy hoạch và địa giới hành chính.
Cũng trong sáng nay, Quốc hội tiếp tục thảo luận phiên toàn thể tại hội trường về một số nội dung còn ý kiến khác nhau của dự thảo Luật Quy hoạch đô thị và nông thôn.
Hải Giang