Tấn công cả di tích lịch sử
Ông Nguyễn Hữu Tuyển ở thôn Yên Hà (xã Hải Bối) cho biết: "Việc khai thác cát trái phép tiến hành ngang nhiên giữa ban ngày. Buổi sáng, chúng hoạt động từ 5 - 11 giờ, buổi chiều từ 14 - 17 giờ. Tàu này hút đầy cát chở đi lại có tàu khác đến. Có khi hàng loạt tàu cùng hút cát một lúc".
Điều ông Tuyển và những hộ dân thôn Yên Hà lo ngại nhất không phải là tiếng ồn mà chính là nguy cơ sạt lở bờ sông do việc hút cát gây ra. "Mỗi tàu hút 7 - 10 chuyến//ngày, mỗi chuyến 100 - 200m3 cát, bờ sông không bị lở mới là chuyện lạ. Vườn nhà tôi rộng khoảng 300m2, trước đây kéo dài ra bên ngoài bờ tre gần 20m, vậy mà trong vòng 2 năm trở lại đây, toàn bộ bãi đất bồi đã bị nước sông nuốt chửng", ông Tuyển nói.
Ông Tuyển và những người dân có đất ven sông ở Yên Hà đã nhiều lần phản ánh lên thôn, xã đề nghị giải quyết nhưng đến nay vẫn chưa thấy động tĩnh gì. "Ở Yên Hà có khoảng 100 hộ có đất ven sông. Tất cả chúng tôi đều sống trong tâm trạng nơm nớp lo sợ", ông Tuyển bức xúc.
Không những thế, nạn khai thác cát trái phép còn ảnh hưởng đến cả xã Võng La, nơi có chùa Võng La (còn gọi là chùa Chài), được Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch cấp Giấy chứng nhận Di tích lịch sử cấp quốc gia ngày 13/2/2009. Đại đức Thích Đàm Hậu, sư thầy ở chùa Võng La bức xúc nói: "Gần chục năm nay, năm nào chúng tôi cũng bị "tra tấn" bởi tiếng ồn của tàu hút cát. Khu đất trước cửa chùa đang bị sạt lở nghiêm trọng. Các sư thầy trong chùa và nhiều bô lão trong làng đã bỏ tiền túi, thuê máy xúc đắp cao tại khu vực đất bị sạt lở, đồng thời trồng tre bao quanh nhưng cũng không mấy hiệu quả".
Tại phần diện tích mới đắp của chùa, chúng tôi quan sát thấy có nhiều vết nứt to, sâu. Sư thầy Thích Đàm Hậu cho rằng, nếu không sớm dẹp bỏ nạn hút cát trái phép tại đây, nguy cơ di tích này bị sụt lún là hoàn toàn có thể xảy ra.
Chính quyền xã bất lực?!
Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Đình Phúc, Phó Chủ tịch xã Hải Bối cho biết: "UBND xã đã nhận được ý kiến phản ánh của người dân thôn Yên Hà. Ngay khi nhận được tin báo, chúng tôi đã đi kiểm tra thực tế và phản ánh lên Công ty Quản lý khai thác đường sông và Đội Cảnh sát giao thông đường thủy Hà Nội".
Khi được hỏi vì sao địa phương không có phương án đình chỉ những trường hợp vi phạm, ông Phúc giải thích, việc này nằm ngoài khả năng của UBND xã. "Các phương tiện hút cát đều cách bờ khoảng 80-90m, trong khi chúng tôi không có phương tiện. Hơn nữa, những tàu hút cát này không phải tàu của người trong xã và không hút cát đổ lên địa bàn xã mà chở đi nơi khác nên xử lý cũng khó", ông Phúc nói.
Ông Nguyễn Công Lương, Phó Chủ tịch UBND xã Võng La cũng cho rằng: "Để xử lý dứt điểm vấn nạn khai thác cát trái phép, các cơ quan chuyên trách, đặc biệt là lực lượng cảnh sát giao thông đường thủy, cảnh sát môi trường TP. Hà Nội cần nhanh chóng vào cuộc. Còn về phía xã, lực lượng công an viên mỏng, lại thiếu phương tiện nên việc kiểm tra, xử lý rất khó khăn. Chúng tôi đã nhiều lần thử tiếp cận với các tàu nhưng không được. Hễ thấy bóng công an là chúng chạy ra giữa sông".
Thiết nghĩ, ngành chức năng TP. Hà Nội cần nhanh chóng xử lý tình trạng khai thác cát trái phép dưới chân cầu Thăng Long, bảo vệ an toàn tính mạng, tài sản cho người dân.
Anh Tài - Thái Văn