
Co.opmart là thương hiệu đã trở thành chuỗi siêu thị rộng khắp cả nước - Ảnh: VGP/PD
Từ những bước chân đầu tiên, Saigon Co.op luôn ấp ủ ước mơ về một hệ thống bán lẻ văn minh, hiện đại nhưng vẫn giữ được sự thân thiện, gần gũi với người lao động và giá trị thuần Việt.
Bước ngoặt lịch sử đến với sự ra đời của siêu thị Co.opmart Cống Quỳnh vào năm 1996, đánh dấu sự chuyển hướng từ bán lẻ truyền thống sang bán lẻ hiện đại. Đây là một bước đi khác biệt, không chỉ hướng đến nhóm khách hàng thu nhập cao như các siêu thị ra đời trước đó, mà tạo nên nền tảng ban đầu cho bán lẻ hiện đại thuần Việt tại Việt Nam. Ngày nay, thương hiệu Co.opmart đã trở thành chuỗi siêu thị rộng khắp cả nước.
Tiếp nối thành công, Saigon Co.op không ngừng đa dạng hóa mô hình để đáp ứng mọi phân khúc thị trường và nhu cầu khách hàng như: Co.opXtra, Co.op Food, Co.opSmile, Cheers, Finelife, Sense City/SenseMarket.
Năm 2015, Trung tâm thương mại SC VivoCity khai trương và đi vào hoạt động trên đường Nguyễn Văn Linh, quận 7 (cũ) đã đem đến cho khách hàng thêm những điểm mua sản phẩm đa dạng. Đây là mô hình liên doanh với Mapletree - Tập đoàn kinh doanh Bất động sản hàng đầu Singapore phát triển khu phức hợp Saigon South Place. SC VivoCity đa dạng dịch vụ giải trí và bán lẻ, đáp ứng nhu cầu mọi đối tượng khách hàng và là điểm du lịch lý tưởng của du khách trong nước lẫn quốc tế
Trong chiến lược phát triển đa kênh, hệ sinh thái của Saigon Co.op được hoàn thiện với sự ra mắt của Co.op Online từ năm 2018. Việc đưa sản phẩm lên website và ứng dụng đã đánh dấu sự chuyển mình mạnh mẽ, mang đến cho khách hàng trải nghiệm mua sắm tiện lợi, hiện đại và an toàn, với chặng đường phát triển "Giao niềm vui - Nhận nụ cười".

Hệ thống bán lẻ hiện đại của Saigon Co.op không chỉ mang lại lợi ích tối đa cho khách hàng mà còn đánh dấu sự chuyển mình mạnh mẽ của hệ thống bán lẻ hàng đầu Việt Nam trong việc đáp ứng xu thế thị trường - Ảnh: VGP/PD
Bên cạnh đó, Saigon Co.op còn chủ động trong nguồn hàng chất lượng để phục vụ khách hàng đó là sản xuất. Nam Dương là liên doanh hợp tác giữa Saigon Co.op và Wilmar International Limited (Wilmar). Thương hiệu Nam Dương với biểu tượng con mèo đen đã xuất hiện trên thị trường từ năm 1951. Sản phẩm Nam Dương được khách hàng nước ngoài đặc biệt ưa chuộng và đã có mặt ở Mỹ, Canada, Nga, Balan, Hungary, Đài Loan...
Đến nay Saigon Co.op đã trở thành một hệ thống bán lẻ đa dạng, không ngừng nỗ lực tăng cường thị phần và áp dụng tính linh hoạt trong việc đa dạng hóa các mô hình bán lẻ, giữ vững vai trò là đơn vị dẫn đầu của ngành bán lẻ Việt Nam.
Saigon Co.op đã hình thành nên hệ sinh thái đa dạng và phong phú trên nền tảng cốt lõi là phân phối bán lẻ với gần 800 điểm bán trên 22/34 tỉnh thành, bao gồm kết nối các mô hình hợp tác xã, thành lập công ty logistics, xuất nhập khẩu, đầu tư, sản xuất, thương mại điện tử, khai thác và kết nối các vùng nguyên liệu.
Tính đến 2025, Saigon Co.op là nhà bán lẻ có nhiều mô hình phân phối nhất Việt Nam với gần 800 điểm bán trên cả nước, phục vụ 1 triệu lượt khách mỗi ngày , duy trì hơn 4 triệu khách hàng thân thiết tại các thương hiệu uy tín hàng đầu như Co.opmart, Co.opXtra, Co.opFood, Co.op Smile, Finelife, Cheers 24h, SC VivoCity, Sense City và Sense Market... với đa dạng phân khúc và đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của thị trường Việt Nam.
Không chỉ dừng lại ở việc phân phối sản phẩm, Saigon Co.op đã hình thành và đến nay đã sản xuất nhiều sản phẩm mang thương hiệu của mình . Theo đó, Co.opmart có nhiều sản phẩm tự sản xuất, bao gồm thực phẩm và hàng tiêu dùng, được bán dưới các thương hiệu riêng của hệ thống Saigon Co.op. Các thương hiệu sản phẩm tự sản xuất này thường được phân phối trong hệ thống siêu thị Co.opmart, Co.op Food và Co.opXtra, nhắm đến việc cung cấp các sản phẩm chất lượng, giá cả hợp lý và tập trung vào hàng Việt Nam.
Phương Dung