Nhân viên Cảng hàng không quốc tế Cam Ranh khử trùng tại khu vực nhà ga hành khách quốc tế. Ảnh: Báo Khánh Hòa |
Chương trình AHA của ACI được thiết lập để giúp các sân bay trên thế giới chứng minh với hành khách, nhân viên, cơ quan quản lý, chính phủ, rằng sân bay đặt ưu tiên về sức khỏe và sự an toàn của hành khách lên hàng đầu thông qua việc xác lập các biện pháp an toàn cụ thể trong cuộc chiến chống lại sự lây lan của dịch COVID-19.
Để được cấp chứng nhận AHA, Cảng hàng không quốc tế Cam Ranh phải trải qua quá trình đánh giá nghiêm ngặt đối với các biện pháp bảo đảm an toàn sức khỏe tại sân bay.
Các khía cạnh đánh giá để được công nhận bao gồm quy trình làm sạch và khử khuẩn, các biện pháp giãn cách, bảo vệ sức khỏe nhân viên, bố trí mặt bằng khai thác, các biện pháp giao tiếp đối với hành khách, các trang thiết bị dành cho hành khách đều phải bảo đảm tuân thủ các tiêu chuẩn cao nhất của ngành hàng không dân dụng.
Ông Luis Felipe de Oliveira, Tổng giám đốc ACI World nhấn mạnh, năm 2020 là năm đặc biệt khó khăn đối với ngành hàng không. Thành công này chứng tỏ Cảng hàng không quốc tế Cam Ranh cam kết cung cấp các tiêu chuẩn cao về sức khỏe và vệ sinh phù hợp với các tiêu chí toàn cầu và rõ ràng Cảng đang ưu tiên sức khỏe và lợi ích của hành khách, nhân viên và cộng đồng lên trên hết.
Cảng hàng không quốc tế Cam Ranh là Cảng hàng không quốc tế thứ 4 ở Việt Nam nhận chứng nhận AHA, sau Nội Bài, Tân Sơn Nhất và Đà Nẵng.
Năm 2019, Cảng hàng không quốc tế Cam Ranh đã phục vụ 10 triệu lượt hành khách thông qua cảng, trong đó có 6,5 triệu lượt khách quốc tế. Trong giai đoạn dịch COVID-19 năm 2020, Cảng đã phục vụ 3,5 triệu lượt khách đi và đến Khánh Hòa an toàn, trong đó có 72 chuyến bay từ nhiều quốc gia đưa 10.680 công dân Việt Nam và chuyên gia nước ngoài về Việt Nam trong thời điểm thắt chặt các biện pháp y tế để phòng chống dịch.
Thời gian sắp tới, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam, Cảng hàng không quốc tế Cam Ranh, cùng các đơn vị liên quan cam kết duy trì tốt các biện pháp phòng dịch COVID-19, trang bị thêm cơ sở vật chất, đầu tư hạ tầng để nâng cao chất lượng dịch vụ, an toàn cho hành khách, góp phần tích cực cho các hoạt động quảng bá, và thực hiện mục tiêu kích cầu du lịch đến Nha Trang - Khánh Hòa trong năm 2021 của tỉnh Khánh Hòa.