In bài viết

Sự khác biệt trong máy bay chiến đấu F-4 của Thổ Nhĩ Kỳ

Tập đoàn McDonnell (Mỹ) sản xuất máy bay chiến đấu F-4 từ giữa thế kỷ 20 và loại máy bay này có trong biên chế lực lượng không quân của nhiều nước. Năm 1995, Hãng IAI của Israel đã nâng cấp 54 chiếc F-4 cho Thổ Nhĩ Kỳ gồm cấu trúc và nâng cấp động cơ General Electric J79.

27/06/2012 10:59

Ảnh minh họa

IAI còn tối ưu hóa F-4 khi tấn công mặt đất với tên lửa AGM-142, lắp cụm định vị mục tiêu Litening-II, và mang tên lửa AGM-65D/G Maverick, bom dẫn đường bằng laser… Nó có thêm hệ thống hiển thị trước mặt Kaiser/E1-OP, hệ thống liên lạc UHF/VHF mã hóa, radar cảnh báo mới, bộ gây nhiễu phòng thủ Elisra SPS…

Trong không chiến, ưu thế lớn nhất của chiếc F-4 Phantom là lực đẩy mạnh. Mặc dù có trọng lượng cất cánh tối đa lớn (27.000 kg), F-4 vẫn có khả năng đạt đến tốc độ siêu âm 2,23 Mach và có thể lên cao được 210m/giây. F-4 có thể mang được trên 8.480 kg vũ khí, gắn trên 9 vấu ở thân và cánh, gồm: tên lửa không đối không, tên lửa không đối đất, các loại bom có và không điều khiển, bom hạt nhân. F-4 đã lập 16 kỷ lục thế giới như: kỷ lục tốc độ bay tuyệt đối 2.585km/h, độ cao kỷ lục 30.040m…

Chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ dự kiến cho máy bay chiến đấu F-4 ngừng hoạt động vào năm 2020. Nước này có kế hoạch mua chiến đấu cơ đa năng F-35 tiên tiến của Mỹ để thay thế.

Có 11 quốc gia đã dùng F-4 trong lực lượng không quân của mình. Chiếc F-4 Phantom cuối cùng ở Anh được cho “nghỉ hưu” vào năm 1993. Israel cũng tạo ra một phiên bản F-4 trang bị động cơ Pratt & Whitney 1120, nhưng chiếc F-4 cuối cùng của Israel đã dừng bay năm 2004. Những chiếc F-4F trong không quân Đức cũng dừng bay tại nước này vào năm 2008.

Xuân Thắng
Theo Air Aircraft