
Ngày 8/5/2025, tại Melbourne, Nutifood chính thức ký kết hợp tác chiến lược cùng Viplus Dairy - nhà sản xuất sữa hơn 130 năm tuổi tại vùng Gippsland, Australia, mở ra hành trình mang tinh hoa dinh dưỡng Australia đến gần hơn với người tiêu dùng Việt, thông qua thương hiệu mới: GippsNature
Theo Hiệp hội Sữa Việt Nam, sức tiêu thụ sữa của người Việt hiện chỉ khoảng 26 - 28 lít mỗi người mỗi năm, trong khi Thái Lan đã đạt 35 lít, Singapore 45 lít và châu Âu lên tới 100 lít. Nguyên liệu sữa trong nước mới chỉ đáp ứng được khoảng 40% nhu cầu, phần còn lại vẫn phải nhập khẩu. Những con số này cho thấy, thị trường sữa Việt Nam không chỉ đầy tiềm năng mà còn đặt ra yêu cầu cấp thiết về nâng tầm chất lượng, đáp ứng xu hướng tiêu dùng toàn cầu: Sữa không chỉ là dinh dưỡng, mà còn là sản phẩm gắn với sức khỏe, sự minh bạch và trách nhiệm bền vững.
Trong dòng chảy đó, sự hợp tác giữa Nutifood (Việt Nam) và ViPlus Dairy (Australia) được xem là một bước tiến chiến lược. ViPlus Dairy là doanh nghiệp hơn 130 năm tuổi đến từ vùng Gippsland, "thủ phủ bò sữa" của Australia. Đây là một trong những thương hiệu biểu trưng cho triết lý "thuận tự nhiên" trong sản xuất sữa: Đàn bò được chăn thả tự do, nguồn thức ăn tự nhiên và quy trình quản lý nghiêm ngặt. Khi bắt tay cùng Nutifood - doanh nghiệp Việt gắn liền với sứ mệnh "nâng chuẩn dinh dưỡng cho người Việt", hai bên đã hình thành liên doanh ViPlus Nutritional Australia mang tầm quốc tế.
Liên doanh này không đơn thuần là sự cộng hưởng về vốn hay công nghệ, mà là bước hội nhập sâu về triết lý phát triển. Nếu Nutifood am hiểu sâu sắc nhu cầu dinh dưỡng đặc thù của người Việt, thì ViPlus Dairy mang lại kinh nghiệm lâu đời trong quản lý chất lượng, tiêu chuẩn hóa quy trình sản xuất và kiểm soát nguồn nguyên liệu. Sự kết hợp ấy đã tạo nền tảng vững chắc cho thương hiệu dinh dưỡng toàn cầu GippsNature ra mắt tháng 10/2025.
Sản phẩm đầu tiên của GippsNature - GippsNature Organic A2 được chứng nhận hữu cơ Australian Certified Organic (ACO), khai thác dòng protein A2 quý giá từ đàn bò được nuôi tại vùng Gippsland. Đây là nguồn sữa tự nhiên, tinh khiết, dễ tiêu hóa hơn, đáp ứng xu hướng dinh dưỡng "thuận tự nhiên" mà người tiêu dùng hiện đại hướng đến.
Chia sẻ về những giá trị cốt lõi và bền vững từ liên doanh, ông Trần Bảo Minh, Phó Chủ tịch HĐQT Nutifood cho biết, trong xu hướng tiêu dùng hiện đại, ngành sữa không chỉ giới hạn ở các sản phẩm truyền thống như sữa nước hay sữa bột, mà còn mở rộng sang các sản phẩm giá trị gia tăng như bơ, phô mai… – những mặt hàng đang ngày càng khẳng định vai trò quan trọng trong bức tranh phát triển của ngành sữa hiện đại. Chính vì vậy, việc hợp tác với các doanh nghiệp sữa uy tín, lâu đời trên thế giới không chỉ giúp Việt Nam học hỏi công nghệ sản xuất hiện đại, nâng cao chất lượng sản phẩm, mà còn mở rộng ngành sữa theo hướng đa dạng hóa danh mục, gia tăng giá trị. Đây cũng là bước đi quan trọng góp phần nâng tầm thương hiệu sữa Việt, giúp ngành sữa trong nước tự tin tham gia “sân chơi” khu vực và toàn cầu.
Trong chuyến công du đến Việt Nam, ngày 10/11/2025, Nghị sĩ Danny Pearson - Bộ trưởng Phát triển Kinh tế và Việc làm kiêm Bộ trưởng Tài chính, Chính quyền Bang Victoria (Australia) đã đến thăm Nutifood tại TPHCM. Tại đây, Nghị sĩ Danny Pearson đánh giá cao mô hình hợp tác giữa Nutifood và ViPlus Dairy, coi đó là hình mẫu hợp tác kinh tế hiệu quả giữa Việt Nam - Australia. Ông cho rằng, sự liên doanh giữa Nutifood và ViPlus Dairy không chỉ góp phần thúc đẩy thương mại song phương, phát triển ngành dinh dưỡng, mà còn mở ra nhiều cơ hội việc làm và tăng trưởng bền vững cho hai nước.

Ông Trần Bảo Minh, Phó Chủ tịch HĐQT Nutifood và ông Jon McNaught, Tổng Giám đốc ViPlus Dairy cùng khẳng định: Liên doanh ViPlus Nutritional Australia không chỉ là hợp tác thương mại, mô hình này còn mở ra cơ hội trao đổi tri thức và phát triển bền vững - Ảnh: VGP/Minh Thi
Theo ông Jon McNaught, Tổng Giám đốc ViPlus Dairy, không chỉ là hợp tác thương mại, liên doanh còn mở ra cơ hội trao đổi tri thức và phát triển bền vững. Liên doanh đang phối hợp với các trường đại học hàng đầu tại Melbourne để nghiên cứu, phát triển công thức dinh dưỡng phù hợp từng lứa tuổi, từ trẻ em đến người cao tuổi. Từ đó, sản phẩm không chỉ "đạt chuẩn quốc tế" mà còn "phù hợp bản địa", đảm bảo giá trị thiết thực cho sức khỏe người dùng.
Đại diện Nutifood, ông Trần Bảo Minh, Phó Chủ tịch HĐQT khẳng định: "Chúng tôi có khát vọng, có thị trường và có đội ngũ, nhưng điều quan trọng là phải học hỏi. Hợp tác quốc tế giúp chúng tôi tiếp cận những gì tinh hoa nhất của ngành sữa thế giới, đồng thời lan tỏa giá trị của người Việt trong chuỗi dinh dưỡng toàn cầu".
Nutifood hiện đầu tư hơn 230 triệu USD để mở rộng trang trại và nhà máy tại Gia Lai, phát triển các sản phẩm dinh dưỡng pha sẵn dạng nước tiện lợi theo công thức chuẩn Australia. Hệ thống trang trại quy mô hơn 12.000 con bò được quản lý theo tiêu chuẩn môi trường xanh - sạch - bền vững, hướng đến mở rộng lên 20.000 con nhưng vẫn đảm bảo cân bằng sinh thái, không đánh đổi môi trường lấy sản lượng.

Nutifood hiện đầu tư hơn 230 triệu USD để mở rộng trang trại và nhà máy tại Gia Lai
ViPlus Nutritional Australia cũng đặt mục tiêu đưa GippsNature ra thị trường quốc tế, với doanh thu dự kiến đạt hơn 33 triệu USD vào năm 2026 và 130 triệu USD vào năm 2028. Các sản phẩm của GippsNature sẽ được phân phối tại Đông Nam Á - khu vực gần 700 triệu dân cùng các thị trường trọng điểm như Trung Đông và châu Âu.
Việc hợp tác giữa Nutifood và ViPlus Dairy là minh chứng rõ nét cho hiệu quả của chiến lược “liên kết để nâng tầm”. Doanh nghiệp Việt chủ động bắt tay với đối tác quốc tế nhằm học hỏi công nghệ, nâng cao tiêu chuẩn chất lượng, đồng thời phát huy tinh thần sáng tạo và lợi thế am hiểu thị trường trong nước để cùng phát triển. Đây không chỉ là câu chuyện riêng của một doanh nghiệp, mà còn là hướng đi tất yếu của ngành thực phẩm – dinh dưỡng Việt Nam trên hành trình hội nhập quốc tế.
Trong bối cảnh người tiêu dùng ngày càng khắt khe về nguồn gốc, thành phần và tác động môi trường của sản phẩm, việc nâng cao chất lượng sữa không chỉ là yêu cầu của thị trường, mà còn là cam kết với sức khỏe cộng đồng. Từ những ly sữa tinh khiết mang tên GippsNature, có thể thấy rõ khát vọng của doanh nghiệp Việt - khát vọng làm ra những sản phẩm không chỉ tốt cho người Việt, mà còn đủ chuẩn để tự tin chinh phục thế giới.
Minh Thi