In bài viết

Sức mạnh siêu trực thăng diệt hạm

(Chính phủ) – Siêu trực thăng Ka-52K là một cỗ máy có cánh hoàn hảo. Nó không những có khả năng tiêu diệt xe tăng, thiết giáp, mà nó còn có thể chiến đấu với các mục tiêu bay chậm trên không, thậm chí là đánh chìm các chiến hạm có lượng giãn nước tới 5000 tấn.

04/04/2015 15:35

Ngày 8/4/ 2014 Bộ Quốc phòng Nga đã ký hợp đồng cung cấp 32 chiếc trực thăng seri Ka-52K. 12 chiếc của lô đầu tiên cần được hoàn thành trong năm 2015 - Sputnik đưa tin.

Theo kế hoạch của quân đội Nga, đến năm 2020 Hải quân Nga sẽ nhận hơn 120 máy bay trực thăng như thế.

Thừa hưởng mọi ưu điểm của mẫu trực thăng độc đáo Ka-50 "Cá mập đen", tuy nhiên Ka-52 "Alligator" là mẫu có hai chỗ ngồi và tiên tiến hơn nhiều.

Trước hết, giống như "bậc tiền bối", máy bay trực thăng này có cánh quạt kép. Nhờ đặc điểm đó "Alligator" có khả năng thực hiện những thao tác mà trực thăng Mỹ AH-64 "Apache" hay là Mi-28N của Nga không thể làm nổi.

Cụ thể, Ka-52K có thể đảo chiều bất ngờ gần như ngay tại chỗ. Nó cũng có khả năng cất cánh và tiếp đất ở những sàn địa hình hạn chế và hoạt động bất chấp mọi hướng gió. Bên cạnh đó, Ka-52K còn có khả năng hoạt động cả ngày và đêm, trong mọi điều kiện thời tiết.

Khi đang trong chế độ "treo"- đứng im lơ lửng trên không, máy bay trực thăng có thể nhanh chóng "tái khởi động" với gia tốc lớn hơn so với những "người anh em" cánh quạt đơn. Tóm lại Ka-52 "Alligator" sở hữu sức cơ động linh hoạt chưa từng thấy.

Về tính năng chiến đấu, Ka-52K được thiết kế nhằm tiêu diệt xe tăng và các loại khí tài thiết giáp khác của đối phương, có thể chiến đấu với các mục tiêu bay chậm trên không. Buồng lái của phi công cũng được bọc thép.

Trực thăng được trang bị ba cỗ pháo: 1 khẩu cỡ nòng 30 mm và 2 khẩu cỡ nòng 23 mm, bố trí trong container đặc biệt trên "đôi cánh" của máy bay. Cơ số đạn của mỗi khẩu pháo là 500 viên.

Ka-52 còn được trang bị tên lửa siêu thanh chống tăng "Vikhr" với phương tiện dẫn hướng bằng laser. Ngoài ra, trên máy bay trực thăng còn có thể gắn được hệ thống tên lửa phòng không "Igla" để diệt mục tiêu trên không.

Cũng chính nhờ thân bọc thép bền vững và hệ trang bị vũ khí mạnh, nên trong giới quân sự Ka-52 nhận được biệt danh là "Xe tăng bay".

Chi tiết không kém quan trọng là  "Alligator" đủ sức quản lý nhóm máy bay trực thăng, đảm đương vai trò  như là "trung tâm trí não"- xác định và phân chia mục tiêu cho tất cả các thành viên  khác.

Điểm đặc biệt nữa cần phải kể tới là phần khoang của Ka-52K có thể lắp đặt dàn radar mới để sử dụng tên lửa siêu thanh chống hạm X-31 và X-35 đánh chìm các tàu chiến. Điều này khiến cho Ka-52kK trở thành cỗ máy chiến đấu có cánh hoàn hảo. Vấn đề là ở chỗ là cho đến gần đây các các tên lửa hành trình chống hạm mới được trang bị cho các chiến đấu cơ phản lực Su-30 và MiG-29K.

Trên thế giới hiện nay tuyệt nhiên không hề có mẫu trực thăng nào tương tự như Ka-52K. Với bộ vũ khí tấn công tiên tiến và hoàn chỉnh trên khoang, những chiếc "Xe tăng bay" của Nga là vũ khí độc đáo tối ưu để thực hiện các chiến dịch đặc biệt.

* Theo Qdnd.vn, thiết kế của phiên bản tên lửa X-31A phù hợp để vô hiệu hóa và tiêu diệt chiến hạm có lượng choán nước tới 4.500 tấn.

Còn đạn tên lửa Kh-35 dài 3,75m, sải cánh 0,93m, đường kính 0,42m, trọng lượng phóng 630kg (với động cơ tăng cường). Đạn có 4 cánh lái lắp trên thân cùng 4 cánh lái ở đuôi. Với trọng lượng đầu đạn nặng 145kg, Kh-35 được cho là có khả năng vô hiệu hóa hoặc tiêu diệt tàu chiến của đối phương có tổng lượng giãn nước đến 5.000 tấn.